สัตว์โลก 12 ชนิด ที่เป็นเจ้าของตำนาน “สัตว์ประหลาดในเทพนิยาย” ตัวจริง

https://www.meekhao.com/animals/actual-mythical-creatures-new

ตำนานบางอย่างก็มีพื้นฐานมาจากความเป็นจริง อย่างเช่นเรื่องราวของสัตว์ในเทพนิยายหลากหลายชนิด ที่ความจริงแล้วเป็นเพียงแค่สัตว์ธรรมดาที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกออกไปจากสัตว์ที่เราคุ้นเคยเท่านั้นเอง

พบกับสัตว์โลกที่แสนธรรมดา 12 ชนิด ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าหลุดออกมาจากเทพนิยายจนกลายเป็นเจ้าของตำนานอภินิหารหลายเรื่อง

โอคาพี 

โอคาพีคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะคล้ายกวาง พบได้ในป่าฝนแถบแอฟริกา มีรูปร่างหน้าตาและสีสันเหมือนม้าลาย ยีราฟ และม้าผสมกัน ซึ่งโอคาพีคือต้นกำเนิดเรื่องราวของสัตว์ในปกรณัมอย่าง “ยูนิคอร์น”

ไจแกนโธพิธิคัส

ลิงยักษ์ไร้หางตัวใหญ่เจ้าของตำนาน “บิ๊กฟุต” หรือไอ้ตีนโต มีชีวิตอยู่ยาวนานกว่า 300,000 ปีมาแล้ว เป็นลิงไร้หางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อยืนสองขาจะสูงถึง 10 ฟุต มีน้ำหนักได้มากถึง 450 กิโลกรัม

ปลาออร์

ปลาออร์หรือปลาพญานาค ปลากระดูกแข็งที่มีลำตัวยาวที่สุดในโลก สามารถเจริญเติบโตจนยาวถึง 55 เมตร อาศัยอยู่ในน้ำทะเลลึก 300-1,000 เมตร เจ้าของตำนานปีศาจแห่งท้องทะเลและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างพญานาค

พะยูน

เมื่อครั้งที่นักสำรวจผู้โด่งดัง คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ได้พบกับพะยูนเป็นครั้งแรก เขาเชื่อว่ามันคือคนที่มีหางเป็นปลาหรือนางเงือก รวมทั้งนักสำรวจคนอื่นๆ อีกมากต่างก็เห็นพ้องต้องกันเพราะมันมีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์เมื่อมองจากระยะไกล

ช้างแคระ

ช้างแคระคือช้างดึกดำบรรพ์ขนาดเล็กที่เคยอาศัยอยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ลักษณะของหัวกระโหลกช้างแคระทำให้ผู้พบเห็นคิดไปว่าเป็นหัวกะโหลกของยักษ์ไซคลอปส์ในปรณัมกรีกที่มีดวงตาเพียงข้างเดียว

เทอโรพอด

ไดโนเสาร์ประเภทซอริสเซียอย่างเช่น ไทรันโนซอรัส (ทีเร็กซ์) อัลโลซอรัส ไจกันโนโทซอรัส คาร์โนทอรัส หรือสไปโนซอรัส ไม่ยากเลยที่จะจินตนาการว่าสัตว์นักล่าจอมโหดที่น่าสะพรึงกลัวนี้คือที่มาของมังกร

หมึกโคลอสซัล

หมึกโคลอสซัลหรือหมึกมหึมา สัตว์ทะเลตัวใหญ่ยักษ์ที่มาของสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลอย่าง “คราเค่น” หมึกชนิดนี้อาศัยอยู่ในน้ำทะเลลึกและพบเจอได้ยาก คาดว่าขนาดโตเต็มตัวของมันอยู่ที่ราว 14 เมตร

ไทรเซอราทอปส์

ไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่เดิน 4 ขา ที่มีจะงอยปากคล้ายนกแก้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มันจะเป็นเจ้าของตำนาน “กริฟฟิน” สัตว์ที่มีหัวเป็นอินทรีและมีลำตัวเป็นสิงโต ซากฟอสซิลของไทรเซอราทอปส์พบได้มากในเขตทะเลทรายโกบี ดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดของตำนานกริฟฟินนั่นเอง

นกฟลามิงโก

ขนสีสันสดใสสีชมพูไปจนถึงแดงของนกฟลามิงโกทำให้หลายคนเชื่อว่ามันคือที่มาของตำนานนกฟีนิกซ์ นกในปกรณัมที่มีขนเป็นเปลวเพลิง เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วฟลามิงโกมักใช้เวลาอยู่ในแอ่งเกลือที่สะท้อนแสงเป็นประกายวิบวับราวกับเปลวไฟ

ไดโปรโตดอน

ไดโปรโตดอนหรือวอมแบทยักษ์ สัตว์ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนตัววอมแบทแต่มีขนาดใหญ่กว่าและมีชีวิตอยู่เมื่อราว 40,000 ปีมาแล้ว ไดโปรโตดอนพบได้มากในประเทศออสเตรเลีย เชื่อว่ามันคือต้นกำเนิดของสัตว์ประหลาดในตำนานพื้นบ้านของชาวอะบอริจินส์ที่มีชื่อว่า “บันยิป”

เพลสิโอซอร์

สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือน “สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนสส์” ไม่มีผิดเพี้ยน นักโบราณคดีส่วนใหญ่เชื่อว่าเจ้าเพลสิโอซอร์นั้นสูญพันธุ์ไปพร้อมกับไดโนเสาร์ในยุคครีเตเชียส แต่การพบสัตว์ประหลาดในทะเลสาบเนสส์ทำให้หลายคนเชื่อว่าเพลสิโอซอร์อาจจะยังไม่ได้สูญพันธุ์ไปทั้งหมดก็เป็นได้

ฮอบบิท

โฮโม ฟลอเรไซเอนซิส หรือฮอบบิท คือมนุษย์อีกสายพันธุ์หนึ่งที่เพิ่งค้นพบบนเกาะ Flores ประเทศอินโดนีเซีย นักวิจัยเชื่อว่าโฮโม ฟลอเรไซเอนซิส มีวิวัฒนาการมาพร้อมๆ กับมนุษย์ยุคใหม่หรือเมื่อราว 12,000 ปีมาแล้ว ดังนั้นมนุษย์ฮอบบิทน่าจะเป็นที่มาของตำนาน “อีบู โกโก” หรือมนุษย์จิ๋วที่มีลำตัวสั้น ขนดก อาศัยอยู่ในถ้ำ และพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง

ที่มา https://www.mnn.com/earth-matters/animals/photos/12-animals-mistaken-for-mythical-creatures/plesiosaurus#top-desktop

2 ก.ค. 60 เวลา 06:00 3,844
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...