“ทะเลสาบแห่งความสิ้นหวัง” แอ่งน้ำมรณะที่หลบซ่อนอยู่ใต้ท้องทะเลลึก!!

https://www.meekhao.com/news/jacuzzi-of-despair

นักวิทยาศาสตร์เผยภาพ “จากุซซี่แห่งความสิ้นหวัง” ทะเลสาบมรณะใต้ทะเลลึก ที่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดไม่มีโอกาสรอดชีวิตหากเผลอพลัดตกลงไป

“Jacuzzi of Death” หรือ Jacuzzi of Despair คือทะเลสาบแห่งความตายที่มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 100 เมตร ที่ตั้งอยู่ลึกลงไปใต้ท้องทะเลในอ่าวเม็กซิโกราว 3,300 ฟุต

ทะเลสาบแห่งนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 2014 จากการสำรวจใต้ท้องทะเลโดยใช้หุ่นยนต์ Robosub และล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ส่งเครื่องมือเข้าไปทำการสำรวจอีกครั้ง เพื่อถ่ายภาพจากมุมสูงและบรรยากาศรอบๆ จากุซซี่แห่งความตาย

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการสำรวจทะเลสาบแห่งนี้จะมีส่วนช่วยในการไขปริศนาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในอวกาศได้

อุณหภูมิของทะเลสาบอยู่ที่ประมาณ 19 องศาเซลเซียส น้ำในทะเลสาบมีความเค็มมากกว่ากระแสน้ำรอบๆ ประมาณ 4-5 เท่า นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยสารพิษอย่างแก๊สมีเทนและไฮโดรเจนซัลไฟด์ จึงทำให้ทะเลสาบแห่งความตายแยกชั้นออกจากน้ำในอ่าวเม็กซิโกอย่างชัดเจน และไม่มีสิ่งมีชีวิตใดสามารถรอดชีวิตได้ถ้าหากตกลงไปในทะเลสาบ

“ถ้าหากคุณดำลงไปจนถึงก้นทะเลก็จะได้พบกับกระแสน้ำอีกสายที่ไหลอยู่ในทะเลสาบ มันให้ความรู้สึกเหมือนคุณไม่ได้กำลังยืนอยู่บนโลกใบนี้”

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้เก็บตัวอย่างของจุลินทรีย์บางชนิดรอบๆ ทะเลสาบ ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีปริมาณออกซิเจนต่ำมากในบริเวณนั้นกลับมาศึกษา ซึ่งการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อาจช่วยให้เราไขปริศนาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่อาจจะสามารถดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากโลกของเราได้

“แค่ผิวหน้าของทะเลสาบก็มีค่าความเค็มสูงมาก (ประมาณ 80–110 psu) และมีอุณหภูมิอยู่ที่ 7.8 องศาเซลเซียส ลึกลงไปในทะเลสาบเราพบความหนาแน่นของไฮโดรคาร์บอนและโคลน ส่วนอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 19 องศา”

เครื่องมือในการสำรวจสามารถสอดส่องลงไปได้ลึกประมาณ 19 เมตร แต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาจุดลึกที่สุดของทะเลสาบแห่งนี้ได้ มันจึงถูกขนานนามว่าเป็น “ทะเลสาบไร้ก้น”

ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังสร้างแผนภาพ 3 มิติของทะเลสาบมรณะเพื่อทำการศึกษาค้นคว้าต่อไป

ที่มา  DailyMail

#ทะเลสาป
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 มิ.ย. 60 เวลา 02:20 5,040
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...