นักวิทย์ค้นพบดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุด เท่าที่เคยค้นพบในจักรวาล

read:http://petmaya.com/hottest-planet-kelt-9b

ดาวเคราะห์นอกระบบดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัสถึง 2.8 เท่า แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะสิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ อุณหภูมิของมันสูงว่า 4,600 เคลวิน หรือมากกว่า 4,300 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในจักรวาล

ดาวเคราะห์ร้อนนรกแตกดวงนี้มีชื่อว่า KELT-9b โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวที่ร้อนน้องๆ ดวงอาทิตย์ (ดวงอาทิตย์มีอุภูหภูมิผื้นพิว 5,515 องศาเซลเซียส) ซึ่งเป็นดาวแก๊สยักษ์เหมือนกับดาวพฤหัส แต่มีความหนาแน่นน้อยกว่า 2 เท่า

ศาสตราจารย์ บี. สกอตต์ กัวดิ จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ และทีมงานของเขาได้ใช้กล้องโทรทรรศน์ Kilodegree Extremely Little Telescope (KELT) สังเกตการเคลื่อนผ่านของดาวเคราะห์นอกระบบ โดยโฟกัสไปที่ดาวที่ร้อนกว่า และมีแสงสว่างมากกว่าดาวดวงอื่นๆ

KELT-9b เป็นดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ KELT-9 ที่อยู่ในกลุ่มดาวหงส์ที่อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 650 ปีแสง ซึ่งเจ้า KELT-9 เป็นดาวฤกษ์ที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 2 เท่า และมีอุณหภูมิสูงถึง 9,900 องศาเซลเซียส หรือเกือบ 2 เท่าของดวงอาทิตย์

ส่วนเหตุผลที่มันมีอุณหภูมิสูงขนาดนี้ก็เพราะมันโคจรใกล้กับดาวฤกษ์ของมันมากๆ โดยใช้เวลาโคจรหนึ่งรอบเพียง 1 วันครึ่งเท่านั้น

การโคจรของ KELT-9b จะมีลักษณะเหมือนกับดวงจันทร์ คือหันหน้าด้านเดียวเข้าหาดาวที่มันโคจรรอบตลอดเวลา ส่วนด้านมืดที่เป็นฝั่งกลางคืนก็ยังมีอุณหภูมิร้อนกว่าดาวเคราะห์อื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนเจ้าของสถิติเก่า ดาวที่ร้อนที่สุดก็คือดาว WASP-33b ในกลุ่มดาวอันโดรเมดา ที่มีความร้อน 3,200 องศาเซลเซียส ซึ่งมันถูก KELT-9b ทำลายสถิติลงไปได้อย่างราบคาบ

และนี่ก็ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญอีกครั้งในวงการดาราศาสตร์ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถในการค้นหาดวงดาวของกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก และความสามารถของนักดาราศาสตร์พลเรือนที่มีส่วนช่วยให้วงการดาราศาสตร์ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

ที่มา https://www.nasa.gov/feature/jpl/astronomers-find-planet-hotter-than-most-stars

#ค้นพบ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
10 มิ.ย. 60 เวลา 07:46 2,875
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...