นักวิจัยอิตาลีเผยที่ตั้งของ “ทวีปแอตแลนติส” อาณาจักรในตำนานที่หายสาบสูญ

https://www.meekhao.com/history/atlantis-found-sardinia-new

นักหนังสือพิมพ์และนักวิจัยชาวอิตาลีแห่งสำนักข่าว La Repubblica เปิดเผยด้วยความเชื่อมั่นว่าเขาได้ค้นพบความลับของ “อาณาจักรแอตแลนติส” ที่สาบสูญ

Sergio Frau ผู้เขียนบทความ The Pillars of Hercules เชื่อว่าตำนานของทวีปที่สาบสูญ “แอตแลนติส” ซึ่งถูกกล่าวถึงในงานเขียนของเพลโตตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสตกาล แท้จริงแล้วคือเกาะซาร์ดิเนียในประเทศอิตาลี

กล่าวกันว่าอาณาจักรแอตแลนติส เป็นทวีปๆ หนึ่งที่อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นที่อยู่อาศัยของพลเมืองผู้ทรงคุณธรรมและเทคโนโลยีที่สูงส่ง กำแพงเมืองเป็นทองคำและวิหารสร้างด้วยเงิน มีอุทยานหย่อนใจ และสนามแข่งม้า ทว่ามันถูกทำลายพังพินาศ ด้วยความพิโรธของเทพเจ้าผู้เนรมิตรมันขึ้นมา (จาก:แอตแลนติส)

Frau บอกว่าเสาหินเฮอร์คิวลิส (Pillars of Hercules) ซึ่งเชื่อกันว่าตั้งอยู่ในทางเข้าของช่องแคบยิบรอลตา จริงๆ แล้วตั้งอยู่ในช่องแคบซิซิลี ดังนั้นทวีปแอตแลนติสที่เพลโตกล่าวถึงก็คือแคว้นปกครองตนเองซาร์ดิเนีย   “เพลโตกำลังกล่าวถึงเกาะแห่งแอตลาส สถานที่ที่อารยธรรมกรีกโบราณถือกำเนิด แอตลาสมีพี่น้องชื่อว่าโพรเมธีอุส เทพไททันที่ถูกล่ามโซ่ไว้ ณ เทือกเขาคอเคซัส ดังนั้นเทพองค์หนึ่งจึงอาศัยอยู่ในเทือกเขาทางตะวันออก ส่วนอีกองค์ก็ต้องอาศัยอยู่ในทะเลทางตะวันตก”

“สิ่งแรกที่เราสังเกตได้ก็คือเกาะซาร์ดิเนียนั้นตั้งอยู่ตรงทางเข้าของช่องแคบซิซิลี เขาบอกว่าสิ่งแรกที่จะเห็นเมื่อมองมาจากเสาหินแห่งเฮอร์คิวลิสก็คือเกาะขนาดใหญ่ ที่ใหญ่กว่าประเทศลิเบียและทวีปเอเชียรวมกัน”

Frau กล่าวว่าเขาได้ใช้อากาศยานไร้คนขับบินสำรวจพื้นที่โดยรอบของเกาะซาร์ดิเนียและพบว่าตรงกับลักษณะที่เพลโตบรรยายไว้หลายประการ “เพลโตบรรยายว่าเทพซุสลงทัณฑ์ชาวเมืองที่เย่อหยิ่งด้วยอุทกภัยครั้งใหญ่ โฮเมอร์บรรยายว่าเทพโพไซดอนถล่มเมืองนี้ด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ” ซึ่ง Frau ค้นพบว่าเกาะซาร์ดิเนียเคยถูกถล่มด้วยสึนามิ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบเกาะยังมีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่โบราณที่ถูกฝังไว้ใต้ดินทรายหลายร้อยแห่ง

ทฤษฎีนี้ยังได้รับความสนใจจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) รวมทั้งนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีหลายคน

อย่างไรก็ตามจะต้องมีการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาหลักฐานต่อไป เพราะนอกจากทฤษฎีของ Frau แล้วก็ยังมีทฤษฎีอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น นักวิจัยชาวเยอรมันเชื่อว่าแท้จริงแล้วแอตแลนติสก็คือเมืองกาซาบล็องกา ในประเทศโมร็อกโก

ส่วนนักวิชาการบางคนก็เชื่อว่าแอตแลนติสคือเกาะซานโตรินี่ในทะเลอีเจียน ซึ่งเกิดการปะทุของภูเขาไฟจนอารยธรรมของชาวไมโนนถูกทำลายไปเมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

ที่มา https://sputniknews.com/art_living/201608301044761690-sardinia-atlantis-lost-island/

7 มิ.ย. 60 เวลา 05:29 2,472
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...