เคยรู้ยัง? 14 เรื่องน่ารู้ (ก็ได้ไม่รู้ก็ได้) ของโลกแฟชั่น

https://pepperrr.net/th/articles/9440

ฉากหน้าของโลกแฟชั่นอาจจะมีแค่ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และสิ่งของให้เราจับจ่ายใช้สอยกันที่หน้าร้านแต่เพียงอย่างเดียวครับ แต่ความจริงแล้วกว่าจะมาเป็นสินค้าให้เราซื้อได้นั้นเบื้องหลังฉากของแต่ละแบรนด์ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจแตกต่างกันไปไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความสงสัยใคร่รู้เราก็เลยลองออกไปตามหา Facts ต่าง ๆ มานั่งอ่านเล่น แล้วรู้สึกว่ามันก็มีเยอะเหมือนกันแฮะ แทนที่จะเก็บไว้ดูคนเดียวเอามาแบ่งปันกันบนหน้าเว็บด้วยคงจะดีกว่า ก็เลยคัด 22 เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับโลกแฟชั่นออกมาให้อ่านกันครับ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย!

1. adidas ไม่ได้เป็นคนส้รางโลโก้สามแถบ

ความจริงแล้วสิ่งนี้เป็นผลงานของแบรนด์สัญชาติฟินนิช (ประเทศฟินแลนด์) นามว่า Karhu เป็นแบรนด์แรกที่นำสามแถบมาใช้บนรองเท้า ก่อนที่จะขายให้กับนาย Adi Dassler ไปในราคาราว ๆ 1,600 ยูโรพร้อมวิสกี้อีกสองขวด

2. ราคาของ Levi’s ตัวแรก

กางเกงยีนส์ตัวแรกของ Levi’s ขายออกไปในปี 1856 ไปในราคา 6 ดอลลาร์ (สมัยนั้นยังเป็นเงิน Gold Dust) ปัจจุบันมีราคากว่า 140 ยูโรหรือกว่า 5,000 บาทไทย

3. รองเท้าคู่ใจของ Steve Jobs

สนีกเกอร์คู่ที่เห็น Steve Jobs ซีอีโอของบริษัท Apple ใส่อยู่บ่อยครั้งคือรุ่น New Balance 991 ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเสื้อคอเต่าสีดำอันเป็นสัญลักษณ์ของเขามาก ๆ

4. บนอวกาศไม่จำเป็นต้องมีเครื่องซักผ้า

Chris Hadfield นักบินอวกาศให้ข้อมูลเอาไว้ว่าเครื่องซักผ้าไม่จำเป็นสำหรับบนอวกาศเลย เพราะว่าเสื้อผ้าที่สกปรกจะถูกโยนออกด้านนอกและมอดไหม้ไปเมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

5. ชื่อเรียกของนักสะสมไท

คนที่ชอบสะสมเน็คไทเป็นชีวิตจิตใจก็มีชื่อเฉพาะนะครับ เรียกว่า ‘Grabologist’ โปรดอย่าจำสลับกับ Garbologist นั่นเป็นพวกที่เรียน/ศึกษาเกี่ยวกับขยะโดยเฉพาะ

6. รองเท้า Dr. Martens คู่แรกมาจากยาง

เรื่องมันเริ่มจากการที่ Dr Klaus Märten บาดเจ็บที่ข้อเท้าระหว่างการเล่นสกี เขาก็เลยพัฒนารองเท้าแบบใหม่ที่มีวัสดุเป็นยางกระกอบด้วยขึ้นมาเพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม

7. ตัวอักษร ‘YKK’ บนซิป

สำหรับใครที่เคยสังเกตเห็นตัวอักษร YKK บนซิบ เจ้าสามตัวอักษรนี้ย่อมาจาก ‘Yoshido Kogyo Kabushikikaisha’ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตซิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง

8. พ่อของ Michael Jordan ถูกฆ่า

เป็นเรื่องน่าเศร้ามากเมื่อได้ทราบว่า พ่อของเขาถูกฆ่าโดยคนที่ใส่เสื้อ Micheal Jordan ด้วยครับ

9. ผู้ชายในอดีตไม่ใส่กางเกงใน

ตามหลักฐานที่ปรากฎทำทให้เราได้ทราบกันว่า กว่าที่ผู้ชายจะเริ่มใส่กางเกงชั้นในกันจริง ๆ ก็สมัยศตวรรษที่ 17 นี่เองครับ เรียกว่าโทงเทงกันมาหลายพันปี

10. เสื้อโปโลสวมใส่ครั้งแรกโดยนักเทสนิส

แปลกใช่มั้ยครับ แต่จริงครับ คนที่สวมใส่เสื้อโปโลออกสื่อคนแรกอย่างเป็นทางการคือ Jean Rene Lacoste โดยเสื้อที่เขาใส่เป็นเสื้อโปโลแขนสั้นผ้าคอตตอนนั่นเอง

11. กระดุมชุดผู้ชายและผู้หญิงไม่เหมือนกัน

จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในอดีตกาลนานทีเดียวครับ คือที่กระดุมเราอยู่คนละด้านกันนั้นเป็นมาตั้งแต่สมัยที่ผู้หญิงยังมีสถานะในสังคมเป็นแค่สาวรับใช้เท่านั้น กระดุมของผู้ชายที่อยู่ด้านตรงข้ามกันทำให้พวกเธอสามารถติดกระดุมให้เจ้านายได้เร็วขึ้นเพราะมันเป็นด้านเดียวกันกับเสื้อผ้าของตัวเองนั่นเอง

12. รองเท้าส้นสูงสวมใส่โดยผู้ชายมาก่อน

ถึงแม้ยุคปัจจุบันจะไม่มีผู้ชายคนไหนใส่รองเท้าส้นสูงกันอีกต่อไปแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ในสมัยศตวรรษที่ 16 ผู้ชายนี่แหละครับที่นิยมใส่รองเท้าแบบนี้มาก่อน นำเทรนด์โดยพระเจ้า Louis XIV นั่นเอง

13. ที่มาของชื่อเสื้อโค้ตแม็คอินทอช

เจ้าเสื้อโค้ตหน้าตาแบบในภาพนี้ถูกเรียกว่าเป็นเสื้อ Mackintosh เนื่องจากมันผลิตคิดค้นโดยนักเคมีชาวสก๊อตชื่อว่า Charles Macintosh นั่นเอง เป็นการผสมผ้าสอบแบบและยางเข้าด้วยกันจนได้คุณสมบัติเป็นเสื้อผ้าที่กันน้ำขึ้นมา ผลิตออกมาครั้งแรกเมื่อปี 1823

14. โลกเคยนิยมการไม่มีคิ้ว

สมัยเรเนซองส์ (Renaissance) ที่เป็นยุคฟื้นฟูศิลปะ ผู้คนนิยมโกนคิ้วออกกันเป็นปกติครับ ถ้านึกไมออกว่าเป็นยังไงให้ลองจินตนาการภาพวาดโมนาลิซาอันโด่งดังดูก็ได้

ที่มา www.everytimefashion.com

3 มิ.ย. 60 เวลา 04:20 1,823
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...