นี่คือ! ฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดในโลก เท่าที่เคยค้นพบมา อายุ 110 ล้านปี

ฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นนี้ ถูกตั้งชื่อว่า four legged tank มันถูกขุดพบโดยบังเอิญในเหมือง Millenium Mine ในรัฐแอลเบอร์ตา ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2011 โดยคนงานเหมืองชื่อว่า Shawn Funk หลังจากที่พบและนำขึ้นมาทำความสะอาดพบว่าฟอสซิลดังกล่าวมีสภาพที่สมบูรณ์มากๆ มีทั้งจมูก สะโพกและเกราะหุ้มผิวของมันที่ดูได้อย่างชัดเจนมาก เป็น ฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดในโลก เท่าที่เคยค้นพบมาเลยทีเดียว หลังจากที่ขุดพบมันก็ถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ Royal Tyrrell Museum

 

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 7,000 ชั่วโมง ตรวจสอบ และจัดทำตัวอย่างเพื่อการวิจัย และหลังจากตรวจสอบโดยละเอียดพบว่ามันเป็นฟอสซิลสายพันธุ์หนึ่งของไดโนเสาร์ ที่มีชีวิตอยู่ในดินแดนแคนาดาในปัจจุบัน ระหว่างกลางยุคครีเทเชียส ราว 110-112 ล้านปีก่อน พวกมันเป็นไดโนเสาร์ที่มีความยาวเฉลี่ยประมาณ 5 เมตร หนักราว 1.3 ตัน มีก้านปลายแหลมความยาว 20 นิ้ว ยื่นออกมาจากไหล่สองข้าง ซึ่งคงเป็นเกราะป้องกันศัตรูของมัน มันเป็นไดโนสาร์กินพืช

 

แม้ว่าไดโนเสาร์ตัวนี้จะถูกฝังดินอยู่เป็นเวลานานหลายร้อยล้านปีมาแล้ว แต่เกราะของมันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก ทำให้ผิวหนังใต้เกราะเสื่อมสลายช้าลง กะโหลกศีรษะของมันก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มาก ซึ่งนับว่ามันสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ค้นพบมาเลย ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มันถูกศึกษาอย่างละเอียด นับเป็นสมบัติล้ำค่าของโลก ปัจจุบันฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นนี้ ถูกจัดแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell Museum รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาครับ ใครมีโอกาสได้ไปที่นี่นก็ลองแวะเข้าไปชมกันได้

 

">

ขอบคุณที่มา:http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/four-legged-tank-dinosaur.html

ที่มา : dailymail

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...