สัตว์ประหลาด ที่ปรากฏในตำนานทั่วโลกอาจมีจริง!! แต่จะเงิบแค่ไหนเมื่อรู้ว่ามันคืออะไร?!

https://knowledge.jarm.com/view/85752

 นำทุกท่านสู่โลกแห่งตำนาน แล้วเตรียมเผชิญหน้ากับเหล่าสัตว์ประหลาดจากนิทานปรัมปรา แล้วมาดูเฉลยจาก กันว่า แท้จริงมันคือตัวอะไร

  นวนิยายที่กล่าวถึงวาฬยักษ์โมบี ดิก (Moby Dick) ผลงานระดับก้องโลกของนักเขียนเฮอร์แมน แมลวิลล์ ซึ่งในโลกของความจริง ชาวกะลาสีในประเทศชิลี เคยหวาดผวากับวาฬยักษ์ที่ชื่อมอคค่า ดิก (Mocha Dick) ซึ่งเป็นวาฬยักษ์สีขาวที่ก่อเหตุจมเรือนักล่าวาฬมานักต่อนักในช่วงศตวรรษที่ 19 และเป็นแรงบันดาลใจของการสร้างตัวละครโมบี ดิก (ขอบคุณภาพจาก mhpbooks)

  ไดร์วูล์ฟ (Dire Wolf) หรือหมาป่าโลกันตร์ หมาป่าร่างยักษ์ที่แฟนๆ Game of Thrones ต้องรู้จัก แต่บอกเลยว่า โลกของเราเคยปรากฏหมาป่าขนาดมหึมาในยุคน้ำแข็งมาก่อน ซึ่งขนาดของมันอาจพอสูสีกับเสือไซบีเรียในยุคปัจจุบันเลย (ขอบคุณภาพจาก wikia)

  มังกร สัตว์ประหลาดในตำนานที่มีปรากฏทั่วโลก หลากวัฒนธรรม แล้วในความเป็นจริง มังกรคืออะไร?! สัตว์ที่ใกล้เคียงในปัจจุบันที่สุดก็คงเป็นมังกรโคโมโด แต่ขนาดของมันนับว่าห่างไกลหากเทียบกับบรรพบุรุษยุคดึกดำบรรพ์อย่าง Megalania ซึ่งยาวกว่าโคโมโดถึง 2 เท่า อาจเป็นไปได้ว่า คนโบราณเจอกับโครงกระดูกของสัตว์เลื้อยคลานยักษ์เหล่านี้ เเล้วก็จินตนาการเป็นมังกรขึ้นมา (ขอบคุณภาพจาก flickr)

  คราเคน สัตว์ประหลาดในตำนานของเหล่านักเดินเรือ ซึ่งสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือหมึกยักษ์ในทะเลน้ำลึก จนทุกวันนี้ มันก็ยังเป็นสัตว์ลึกลับหาหลักฐานข้อมูลของมันได้น้อยมาก และขนาดของมันก็เรียกได้ว่า เป็นสัตว์ประหลาดได้เต็มปากเต็มคำจริงๆ (ขอบคุณภาพจาก youtube)

    ไซเรน หรือเงือกสาวแสนสวย แต่จิตใจไม่สวยแน่ เพราะพวกนางคือปิศาจที่คอยล่อลวงกะลาสีไปกินใต้น้ำ ว่าแต่ในความเป็นจริงมันคือตัวอะไร เรื่องนี้นักมานุษยวิทยามองว่า น่าจะเป็นภาพหลอนหรือการสร้างจินตนาการของเหล่าคนเดินเรือเวลาเห็นพะยูนที่แหวกว่ายในน้ำตื้น (ขอบคุณภาพจาก pinterest)

    ชูปากาบรา (Chupacabra) ตัวดูดเลือดที่เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานของทางอเมริกาและอเมริกาใต้ ว่ากันว่ามีรายงานพบเห็นตั้งแต่ยุค 90 ในเปอร์โตริโก จัดว่าเป็นสัตว์ลึกลับสมัยใหม่ แต่คำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ความจริงแล้ว เจ้าตัวดูดเลือดนี้ น่าจะเป็นหมาป่าโคโยตี้ที่มีอาการผิดปกติที่ผิวหนัง จนทำให้มีรูปร่างที่แปลกตา มองเผินๆนึกว่าสัตว์ประหลาด (ขอบคุณภาพจาก pinterest

กริฟฟิน สัตว์ในนิยายโบราณ อธิบายถึงพญาอินทรีผสมกับสิงโต ซึ่งนักประวัติศาสตร์อย่างแอนเดรียน เมโย มองว่า คนโบราณน่าจะเจอเข้ากับโครงกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์โปรโตเซอราทอป ซึ่งมีสี่ขาและมีเกราะแผงคอ มีจงอยปากเหมือนนก จนทำเอาคนยุคนั้นเข้าใจว่าเป็นสัตว์ประหลาดลูกผสมระหว่างนกกับสิงโต (ขอบคุณภาพจาก ancient-origins)

ยูนิคอร์น สัตว์แสนสง่า แต่ความเป็นจริงอาจทำโลกสวยๆของน้องโพนี่ต้องสลาย เพราะนักโบราณคดีเชื่อว่า คนยุคก่อนอาจเจอเข้ากับโครงกระดูกของ Siberian Unicorn สัตว์ที่น่าจะสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ 29,000 ปีก่อน มีรูปร่างคล้ายแรดและมีนอขนาดมหึมาบนหัว (ขอบคุณภาพจาก lolwot)

ยักษ์ตาเดียวไซครอป ยักษ์ในตำนานจากยุคกรีก ที่อธิบายยักษ์รูปร่างคล้ายมนุษย์ มีตาเดียวกลางใบหน้า ทว่า นักโบราณคดีเชื่อว่า น่าจะเป็นการพบกับกะโหลกของช้างแคระยุคดึกดำบรรพ์อย่าง Deinotherium gigantism ที่รูกลางหน้าผาก (ความจริงเป็นงวง) อาจทำให้คนยุคก่อนเข้าใจว่า เป็นกะโหลกของยักษ์ตาเดียว (ขอบคุณภาพจาก wordpress)

  บิ๊กฟุต หรือ แซสแควตช์ (Sasquatch) วานรร่างยักษ์ที่หลายคนเชื่อว่ามีจริงและมีหลักฐานเป็นภาพวีดีโอหรือภาพถ่ายบ่อยๆ มักพบในป่าทางอเมริกาตอนเหนือและแคนาดา แต่มันก็ยังคงเป็นสัตว์ประหลาดที่มีแต่คำกล่าวอ้างและภาพบันทึกที่ไม่เคยชัดเจน จนอาจกลายเป็นแค่การจัดฉากทั้งหมด (ขอบคุณภาพจาก adventure-journal)

ที่มา jarm.com

18 พ.ค. 60 เวลา 03:45 16,523
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...