13 ภาพความงามเหนือจริงของ “ภูเขาทราย” ที่น่าสะพรึงกลัวจนไม่มีใครอยากไปเยือน!

https://www.meekhao.com/travel/desert-in-iran

กลางทะเลทราย Dasht-e Kavir ในประเทศอิหร่าน มีเนินทรายที่สวยอัศจรรย์ราวกับหลุดออกมาจากการ์ตูน แต่นักท่องเที่ยว นักผจญภัย หรือแม้แต่ชาวท้องถิ่นต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าที่แห่งนี้อันตรายถึงชีวิต

Rig-e Jenn เป็นเนินทรายกว้างใหญ่ที่มีขนาด 1,400 ตารางไมล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้ชื่อว่า “ยากที่จะเดินทางผ่าน” ที่สุดในโลก ในพื้นที่แห่งนี้ไม่มีถนน ไม่มีเส้นทาง ไม่มีแหล่งน้ำ มีเพียงเนินมโหฬารที่เต็มไปด้วยเม็ดทราย Thomas Flensted ช่างภาพชาวเดนมาร์กและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางไกลชาวอิหร่าน RO Nature ได้ไปพิสูจน์ความทรหดของเส้นทางนี้ และนี่คือภาพส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต 4 วันในดินแดนที่มีแต่ความแห้งแล้ง

Flensted และทีม RO Nature ใช้เวลา 4 วัน 3 คืนกลางเนินทรายในอิหร่าน

พวกเขานัดพบกันที่กรุงเตหะรานก่อนจะใช้เวลาหนึ่งวันเต็มในการขับรถไปยัง Rig-e Jenn

โดยขับผ่านถนนหลวงสายใหญ่ ลุยต่อไปในแม่น้ำที่แห้งแล้ง กว่าจะถึงที่หมายก็เป็นเวลาที่ต้องตั้งแคมป์เพื่อพักผ่อน

“เพียงแค่การขับรถก็เป็นประสบการณ์ที่สุดยอด” การเดินทางไปยัง Rig-e Jenn ไม่มีทั้งถนนหลวง ถนนธรรมดา หรือร่องรอยเส้นทางเดินใดๆ มีเพียง GPS คอยบอกทิศทางเท่านั้น

แต่ภาพของเนินทรายที่เห็นทำให้ทุกคนตะลึง เพราะมันทั้งยิ่งใหญ่ สวยงาม และเกลี้ยงเกลาราวกับภาพวาด

เมื่อมองใกล้ๆ จะเห็นร่องรอยที่เกิดจากกระแสลมที่พัดผ่าน Rig-e Jenn

สภาพอากาศที่โหดร้ายเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งที่ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากเดินทางมาสำรวจ Rig-e Jenn ในฤดูร้อนอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 51 องศาเซลเซียส โชคดีที่ Flensted และทีมของเขามาในช่วงที่อากาศเย็นสบาย ตอนกลางวันมีอุณหภูมิสูงสุดเพียง 21 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดในตอนกลางคืนอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส

นอกเหนือจากธรรมชาติที่สุดหฤโหดแล้ว คนท้องถิ่นยังเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้เป็นบ้านของภูติผีปีศาจ จึงทำให้ไม่มีใครอยากย่างกรายเข้ามาใกล้

ว่ากันว่าทุกคนที่ก้าวเข้ามาใน Rig-e Jenn จะต้องจบชีวิตลง บางคนก็หายสาบสูญ บางคนก็ขาดน้ำและอดอาหารจนเสียชีวิต

Flensted และทีมผจญภัยเริ่มตั้งแคมป์ท่ามกลางบรรยากาศเหนือจริงเพื่อเตรียมพร้อมสำรวจในวันถัดไป

พวกเขาเตรียมพร้อมทั้งน้ำและเสบียงอาหารครบครัน ปัญหาเดียวที่พบคือปัญหาเรื่องรถ บางครั้งรถยนต์ก็สตาร์ทไม่ติดหรือติดหล่มอยู่ในทรายที่นิ่มเกินไป

Flensted กล่าวถึงการเดินทางครั้งนี้ว่าเป็นประสบการณ์ที่อัศจรรย์มาก

Rig-e Jenn นั้นกว้างใหญ่ ว่างเปล่า แต่สวยงาม ตัวเขาเองนั้นเติบโตมาในประเทศที่ไม่ค่อยมีธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อลังการแบบนี้มากนัก เนินทรายแห่งนี้จึงเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเท่าที่เขาเคยสัมผัสมา

ที่มา http://www.businessinsider.com/travel-through-dangerous-deserts-in-iran-2016-3?utm_content=buffer80d14&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

17 พ.ค. 60 เวลา 04:22 2,371
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...