สุดทน!! ศิลปินชาวจีนใช้ “เครื่องดูดฝุ่น” รวบรวมฝุ่นควันมลพิษในอากาศมาทำเป็น “ก้อนอิฐ”

https://www.meekhao.com/news/beijing-smog-brick

ศิลปินชาวจีนใช้ชื่อว่า Brother Nut (坚果兄弟) ใช้เวลากว่า 100 วันเดินไปรอบกรุงปักกิ่งพร้อมกับเครื่องดูดฝุ่นเคลื่อนที่ เขาใช้เวลา 4 ชั่วโมงต่อวันในการไล่ดูดฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในอากาศของใจกลางเมืองกรุงปักกิ่ง เพื่อนำมาทำ “ก้อนอิฐ”

โครงการสร้างความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของเขาดำเนินการด้วย “เครื่องดูดฝุ่น” กำลังไฟ 1,000 วัตต์ สามารถใช้งานได้นานติดต่อกัน 4 วัน ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ซึ่่งสามารถดูดฝุ่นในอากาศได้มากเท่ากับปริมาณฝุ่นที่ผู้คน 62 คนสูดหายใจเข้าไปในแต่ละวัน

Brother Nut เผยว่าเขาได้ไอเดียนี้มาหลังทราบข่าวที่น่าตกใจว่าคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งนั้นแย่มากๆ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเริ่มทำโครงการ “Dust Plan” เพื่อแสดงให้ผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหามลพิษในอากาศว่าส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์มากเพียงใดเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศนี้

ชาวปักกิ่งต้องทนทุกข์กับสภาพฝุ่นควันเช่นนี้นานนับปีเนื่องจากการเผาถ่านหินในโรงงานอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของเมือง โดยแพทย์ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 4,000 คนทุกวันเนื่องจากมลพิษทางอากาศนี้

เขาหวังว่าความพยายามของเขาจะช่วยเตือนสติให้ผู้คนรู้ว่าตัวเองใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไร “เมืองของเรากลายเป็นเมืองแออัด และเต็มไปด้วยสารเคมี ยิ่งเราขุดแสวงหาทรัพยากรไปมากเท่าไหร่ ฝุ่นพวกนี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น และเมื่อวันหนึ่งที่ทรัพยากรเหล่านี้หมดลง เราก็จะกลายเป็นฝุ่นผงเสียเอง”

ฝุ่นควันแผ่ปกคลุมไปทั่วภาคเหนือของประเทศจีน จนเมื่อเร็วๆ นี้ทางการจีนได้ระบุสัญญาณเตือนความอันตราย “สีส้ม” เตือนให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ในอาคารเท่านั้นหากเป็นไปได้ การก่อสร้างต่างๆ ที่ก่อให้เกิดฝุ่นควันถูกสั่งให้หยุดทำการทั้งเมือง

นายจาง ต้าเหว่ย หัวหน้าศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลเผยข้อมูลจากการตรวจสอบฝุ่นควันในอากาศพบว่าสาเหตุหลักของมลพิษมาจากการเผาถ่านหิน

ที่มา http://mashable.com/2015/12/01/beijing-smog-brick/#En59Ya9xy8qA

 

#ดัดแปลง
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 พ.ค. 60 เวลา 03:19 4,567
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...