10 สิ่งมีชีวิตที่คนคิดมาตลอดว่ากำเนิดในไทย แต่ที่จริงคุณเข้าใจผิด!!

https://www.meekhao.com/news/not-thai-origin

ทุกครั้งที่หมีขาวเห็นสิ่งมีชีวิตต่างๆในประเทศของเรา เช่น ปลา รึ หอย เราก็มักจะทึกทัก(คิดไปเอง)ว่า สิ่งเหล่านี้น่ะเกิดในไทย เพราะชื่อของมันก็ไทยมาก แต่หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้ว หลายอย่างน่ะมีต้นกำเนิดจากต่างประเทศนะจ้ะ!? อึ้งอ่ะดิ หมีขาวก็อึ้ง เพราะปกติไม่เคยจะเอะใจหรือสังเกตมาก่อน ส่วน 10 สิ่งมีชีวิตที่คนเข้าใจผิดว่าเกิดในไทยจะมีอะไรบ้าง อย่ารอมาช้า มาดูกันจ้ะ

1.ปลานิล

ปลานิลแค่ชื่อก็ไทยแล้วจะเกิดจากเมืองนอกได้ยังไง? แต่ความจริงก็คือสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ คือผู้ที่ส่งเจ้าปลาชนิดนี้มาถูลทวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งอันที่จริงมันมาจากดินแดนไกลโพ้นในแอฟริกา ทางแถบแม่น้ำไนล์ ต่อมาจึงอาจเกิดการออกเสียงที่ผิดเพี้ยนสักนิดจนจาก ‘ไนล์’ ก็กลายเป็น ‘นิล’ ในที่สุด และมันก็ยังได้กลายเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศเราอีกด้วย

2.ปลาเทศบาล (ปลาซัคเกอร์)

เจ้าปลาดูดพวกนี้มีต้นตอมาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เดิมทีมันเป็นปลาที่ถูกเลี้ยงในตู้ปลาสีสันสดใสเพราะมันจะคอยทำความสะอาดทุกอย่าง หรือพูดง่ายๆว่ามันเขมือบสิ่งสกปรกทุกอย่างที่ขวางหน้านั่นเอง อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าซัคเกอร์หลุดลงในแม่น้ำปกติ มันก็ผลาญระบบนิเวศจนพังกระจุย เพราะแย่งอาหารของปลาชนิดอื่นแบบราบคาบ

3.หอยทากยักษ์

นี่คือหอยที่หมีขาวว่าหลายคนคงเคยเห็น แต่จริงๆมันมาจากแอฟริกา และครั้งหนึ่งเคยเป็นที่นิยมในฐานะสัตว์สวยงามประดับตู้ แต่ทีนี้เนี่ยเจ้าของก็เกิดอาการเบื่อ จึงเริ่มนำมันไปทิ้ง ที่นั่นบ้าง ที่โน่นบ้าง ทว่าหารู้ไม่ เจ้าสัตว์ชนิดนี้หากินกลางคืน และในที่สุดมันก็ขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้งจนอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

4.หอยเชอรี่

แม้ชื่อของมันจะฟังดูบ๊องแบ๊ว แต่สำหรับชาวนาชาวไร่ มันคือโคตรศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้หลายคนปวดหัวกันมาแล้ว ซึ่งต้นกำเนิดของมันมาจากแอฟริกาใต้และมักถูกเลี้ยงในตู้ปลาสวยงามเพื่อช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรก ตลอดจนตะไคร่ แต่แล้วเมื่อมันหลุดลงมาสู่แม่น้ำในไทย อาณาจักรของมันก็ขยายใหญ่และรุกรานชาวนาตราบจนปัจจุบัน

5.ผักตบชวา

ห๊ะ ผักตบชวาไม่ใช่ของไทยเรอะ? ใช่ มันไม่ใช่ของไทย หากแต่เกิดในแม่น้ำอเมซอนที่บราซิลโน่น และผู้ที่นำเข้ามาก็คือบุคคลผู้ติดตาม ร.5 นั่นเอง ซึ่งเกิดความประทับใจในความงดงามจนนำกลับมาเพาะพันธุ์

6.ดอกบัวตอง

เชื่อมั้ยล่ะว่าดอกบัวตองน่ะมาจากเม็กซิโก แต่ต่อมาบาทหลวงในอำเภอขุนยวน ที่แม่ฮ่องสอนได้นำมาเพาะพันธุ์จนเกิดเป็นความงดงาม ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้

7.เต่าญี่ปุ่น (เต่าแก้มแดง)

อันนี้คงไม่ต้องบอกก็น่าจะเดาได้ว่ามาจากญี่ปุ่นนั่นล่ะ แต่ต่อมาคนไทยที่พบเห็นตามแหล่งน้ำทั่วไปก็จะมักจะเรียกกันว่าเต่าแก้มแดง ซึ่งมันเป็นลักษณะน่ารักประจำตัวของมัน

8.หอยกะพงเทศ

หอยกะพงเทศมีที่มาที่ค่อนข้างบู๊นิดหน่อย เนื่องจากกว่ามันจะมาถึงไทยได้ มันก็ต้องเกาะหนึบมากับเรือเดินสมุทร ซึ่งมันเกาะแบบเหนียวแน่นมาตั้งแต่ฝั่งทวีปอมเริกาแถบมหาสมุทรแปซิฟิคเชียวล่ะ

9.ไมยราบยักษ์

เจ้าต้นหนีบๆที่เด็กๆทั้งหลายชอบเอามือไปจิ้มๆ แท้จริงแล้วเมล็ดของมันถูกนำเข้าจากอินโดนีเซีย และเดิมทีมันถูกวางแผนในการใช้เป็นปุ๋ยสดของแต่ละไร่ ทว่าความทนทานต่อสภาพอากาศของมันทำให้เจ้าไมยราบแพร่พันธุ์พรึ่บพรั่บ จนกระจายไปทั่วประเทศ

10.ปลาหางนกยูง

ปลาสีสวยที่หลายคนหลงรักเหล่านี้ แท้จริงมาจากแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งได้เข้ามาสู่ประเทศไทยตอนสมัย รัชกาลที่ 5 และมันก็ทนได้ทุกสภาพน้ำ แถมออกลูกอย่างรวดเร็วอีกด้วย และปัจจัยเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้มันอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

หมีขาวตะลึงเลยนะนี่กับความจริงเหล่านี้ เพราะหลายอย่างมากที่เพิ่งรู้ว่าไม่ใช่ของประเทศไทย เล่นเอางงไปเลยแฮะ

ที่มา:meepanda

 

25 เม.ย. 60 เวลา 05:18 3,132
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...