ต้นกำเนิดของ “ฟองสบู่” : คำอธิบายจากนักลงทุนแนวหน้า ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’

https://www.meekhao.com/education/bubble-economy-cause

ในการให้สัมภาษณ์กับ Financial Crisis Inquiry Commission (FCIC) นักลงทุนที่เก่งกาจและร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในโลกอย่าง ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ได้อธิบายเกี่ยวกับ “ภาวะฟองสบู่” ที่เกิดขึ้นกับสินเชื่อและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ผู้ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอาจจะเคยสงสัยเมื่อได้ยินคำว่า “ภาวะฟองสบู่” ซึ่งส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์มีราคาสูงขึ้นอย่างน่ากลัว ซึ่งนี่คือคำอธิบายจากวอร์เรนว่าภาวะฟองสบู่คืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างไร

เขากล่าวว่า “เบนจามิน เกรแฮม” นักเศรษฐศาสตร์และอาจารย์ผู้สอนวิชาการลงทุนให้เขา ได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้มานานกว่า 50 ปี ซึ่งทำให้เขาข้องใจจนกระทั่งสามารถเข้าใจและยกตัวอย่างได้อย่างชัดเจนในตอนนี้เอง

ถ้าหากเรามีหลักฐานที่บ่งบอกว่าดวงจันทร์นั้นทำจากชีสสีเขียวหรืออะไรบางอย่าง หรือถ้าหากเรามีหลักฐานว่าหุ้นธรรมดานั้นดีกว่าตราสารหนี้ มันก็จะเริ่มเกิดปรากฏการณ์ฟองสบู่ คือการที่ผู้คนจะเริ่มเชื่อมั่นว่าหุ้นตัวนั้นจะมีค่าโดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดหรือสมมติฐานดั้งเดิม หลักฐานและเหตุผลต่างๆ ก็จะถูกมองข้ามไป

เช่นเดียวกันกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มันฟังดูน่าเชื่อถือว่าบ้านและที่ดินจะมีราคาสูงขึ้นจนเติบโตรวดเร็วกว่าค่าเงินดอลลาร์หรืออัตราดอกเบี้ย จนทำให้ผู้คนแห่กันไปลงทุนซื้อบ้านและที่ดินจนราคาพุ่งสูงและขยายตัวขึ้นเหมือนฟองสบู่

ผู้คน 66% ถึง 67% ต้องการจะมีบ้านเป็นของตัวเอง พวกเขาจะเริ่มกู้หนี้ยืมสินและฝันจะเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ถ้าพวกเขาเชื่อว่าบ้านจะมีราคาเพิ่งขึ้นในอนาคต พวกเขาก็จะแห่ไปจับจองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

มันฟังดูดีถ้าในอนาคตบ้านและที่ดินมีราคาเพิ่มสูงมากขึ้นจริง แต่ส่วนใหญ่แล้วนักลงทุนหน้าใหม่จะทำตามกระแสโดยไม่สนใจถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ทุกคนซื้อบ้านและที่ดินโดยเชื่อมั่นว่าราคาของมันจะแพงขึ้นหลายเท่าในปีถัดไป ทั้งๆ ที่ไม่เคยศึกษาทำความเข้าใจเรื่องหุ้นหรือปัจจัยการลงทุนอื่นๆ รู้เพียงว่าจะต้องซื้อมันเก็บไว้

ราคาของอสังหาริมทรัพย์ก็จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่จำเป็น และขยายตัวใหญ่ขึ้นเหมือนกับฟองสบู่ จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งเมื่อราคาลดลงอย่างรวดเร็วก็อาจเกิดภาวะฟองสบู่แตกตัวจนขาดทุนและเกิดหนี้เสียอย่างมหาศาล

ที่มา http://www.businessinsider.com/warren-buffett-explains-how-bubbles-are-formed-2016-3?utm_source=feedly&utm_medium=webfeeds

24 เม.ย. 60 เวลา 13:26 2,418
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...