10 วิธีเลี้ยงลูกที่น่าสนใจ จากคุณแม่แต่ละประเทศทั่วโลก

read:http://petmaya.com/10-countries-parents-treat

พ่อแม่แต่ละคนก็มีความเชื่อในการเลี้ยงลูกที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเพณี วัฒนธรรม ประสบการณ์ที่พวกเขาได้เจอมา และพ่อแม่ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ก็ยิ่งมีความแตกต่างกันมากมาย จนเราคิดว่าการเลี้ยงลูกจากคนประเทศอื่นๆ มันดูแปลกไปในสายตาเรา ซึ่งวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมความแปลกเหล่านี้ มาให้ทุกท่านได้ชมกัน

1. พ่อแม่ชาวมอริเตเนีย ถ่มน้ำลายลงบนใบหน้าลูก

ชาวเผ่า Wolof ในประเทศมอริเตเนียเชื่อว่า น้ำลายของพวกเขาสามารถตราตรึงคำพูดไว้กับตัวเด็กได้ ดังนั้นพวกเขาจะถ่มน้ำลายใส่ใบหน้าเด็กแรกเกิด เพื่อให้คำอวยพรของพวกเขาติดอยู่กับเด็ก โดยผู้เป็นแม่จะถ่มน้ำลายบนหน้า พ่อจะถ่มน้ำลายบนหู และกระจายน้ำลายของพวกเขาให้ทั่วศีรษะ

2. ชาวนอร์เวย์ ให้ลูกๆ นอนหลับนอกบ้าน ท่ามกลางอากาศติดลบ

เป็นเรื่องปกติที่ประเทศในแถบนอร์ดิกจะปล่อยให้ลูกๆ ตัวน้อยของพวกเขาอยู่ในรถเข็นข้างนอกร้านอาหารแม้แต่ในช่วงฤดูหนาว ในขณะที่พวกเขานั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร้อนๆ อยู่ภายในร้าน นั่นเพราะพวกเขาเชื่อว่าการปล่อยให้เด็กๆ ได้เผชิญกับความหนาวเย็นจะช่วยให้ร่างกายของพวกเขาร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

3. แม่ชาวเคนย่า ไม่มองตาลูกๆ ของพวกเธอ

คุณแม่ชาว Kisii ในประเทศเคนย่ามีความเชื่อที่ค่อนข้างแปลก เพราะถึงแม้พวกเธอจะอยากมีส่วนร่วมกับลูกๆ มากแค่ไหน แต่พวกเธอก็จะไม่สบตาลูกๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่คุณแม่เหล่านี้สอนเด็กไม่ให้เรียกร้องความสนใจมากจนเกินไป

4. พ่อแม่ชาวเวียดนาม จะสอนเด็กให้ฉี่ด้วยเสียง…

ทุกครั้งเวลาที่เด็กๆ ชาวเวียดนามแสดงทีท่าว่าจะฉี่ แม่ของเด็กๆ จะเหล่านี้จะช่วยทำเสียงเพื่อช่วยบิ๊วให้เด็กๆ ฉี่ออกมา อารมณ์คล้ายๆ กับที่พ่อแม่คนไทยลากเสียง “ฉี่” ยาวๆ ทั้งนี้เพื่อให้เด็กๆ เรียนรู้จากเสียงนี้ และสามารถที่จะไปห้องน้ำได้เอง

5. พ่อแม่ชาวมายา อาบน้ำทารกในน้ำเย็น

เด็กวัยหัดเดินของชาวมายามักจะได้รับความสดชื่นด้วยการอาบน้ำเย็นจากพ่อแม่ก่อนนอน พวกเขาทำเช่นนี้เพื่อที่จะปกป้องเด็กๆ จากความร้อนจากแดด และทำให้เด็กๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง

6. เด็กๆ ชาวฟินแลนด์ นอนหลับในก่องกระดาษแข็ง

วัฒนธรรมดั้งเดิม ที่ทำให้คุณแม่ชาวฟินแลนด์บางท่านยังคงให้ลูกนอนหลับในกล่องที่ประกอบไปด้วยที่นอนบางๆ และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งกล่องใบนี้จะถือว่าเป็นเตียงหลังแรกของเด็กน้อยแรกเกิด

7. เด็กญี่ปุ่นกินทุกสิ่งอย่าง แต่ไม่อ้วน

พ่อแม่ชาวญี่ปุ่น หรือภายในโรงอาหารของโรงเรียนจะให้ความสำคัญกับโภชนาการอาหารของเด็กๆ ในแต่ละมื้อ โดยการรับประทานพืชผักเป็นหลัก รวมถึงอาหารที่มีโภชนาการสูง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เรามักไม่ค่อยเห็นเด็กญี่ปุ่นอ้วนมากเท่ากับประเทศอื่นๆ

8. เด็กๆ ชาวเดนมาร์กจะแขวนจุกนมไว้บนต้นไม้

ในเดนมาร์ก ตอนที่เด็กๆ อายุประมาณ 3 ขวบ พวกเขาจะต้องเลิกพฤติกรรมการดูดจุกนม (จุกหลอก) โดยพ่อแม่จะให้เด็กๆ นำจุกนมไปติดไว้กับกิ่งไม้ต้นพิเศษสำหรับหนูน้อย เพื่อเป็นการอำลาของเล่นของพวกเขานั่นเอง

9. เด็กน้อยชาวแอลเบเนีย เลือกอนาคตของพวกเขาตั้งแต่แบเบาะ

เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในแอลเบเนีย ที่คุณแม่จะนำของเล่นชนิดต่างๆ มากมาย มาวางไว้หน้าเด็กน้อยเวลาที่ฟันซี่แรกของพวกเขาโผล่ขึ้นมา ซึ่งสิ่งของสิ่งแรกที่หนูน้อยให้ความสนใจ จะเป็นเหมือนการทำนายอาชีพในอนาคตของพวกเขา เช่น ถ้าเด็กเลือกเงิน อาจหมายถึงการโตขึ้นเป็นนายธนาคาร เลือกมีดเด็กเล่น อาจหมายถึงการโตขึ้นเป็นหมอ

10. เด็กไทย เมื่อฟันน้ำนมหลุดต้องฝังดินหรือโยนขึ้นหลังคา

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว โดยความเชื่อของผู้ใหญ่ที่สืบต่อกันมาแต่โบราณ เมื่อเด็กมีฟันน้ำนมหลุด อย่าไปทิ้งมั่วซั่ว ซึ่งถ้าฟันล่างหลุดให้โยนขึ้นหลังคา ถ้าฟันบนหลุดให้โยนลงใต้ถุนบ้าน ทั้งนี้เพื่อฟันแท้ที่งอกออกมาใหม่จะได้ไม่เอียง หรือฟันจะได้ขึ้นเร็วนั่นเอง

ที่มา https://brightside.me/wonder-places/9-curious-examples-of-how-parents-treat-their-kids-around-the-world-329060/

24 เม.ย. 60 เวลา 04:24 1,124
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...