สัตว์ใจกล้า 8 ชีวิต ผู้เป็น “ฮีโร่ตัวจริง” ในประวัติศาสตร์แห่งสงคราม!

https://www.meekhao.com/history/war-animal-history

ประวัติศาสตร์สงครามได้สร้างฮีโร่และผู้มีชื่อเสียงมากมายให้กับโลก แต่ในขณะที่มนุษย์เราได้รับการยกย่องเชิดชูหรือกล่าวขวัญถึงในหลายแง่มุม สัตว์ทั้งหลายที่มีบทบาทไม่น้อยไปกว่ากันกลับถูกลืมเลือน

สิ่งมีชีวิตร่วมโลกเหล่านี้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ เป็นตัวแทน ไปจนถึงทำหน้าที่ในการรบไม่ต่างจากเหล่าทหารกล้า อย่างเช่นสัตว์ 8 ตัวในสงครามเหล่านี้

Jackie พลทหารลิงบาบูน

แจ็คกี้เดินทางมายังฝรั่งเศสร่วมกับทหารแอฟริกาใต้เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ด้วยความสามารถในการมองเห็นและการได้ยินจึงสร้างประโยชน์มากมายให้กับกองทัพในการเตือนภัย พลทหารแจ็คกี้เดินเคียงบ่าเคียงไหลกับเหล่าทหารในกองทัพ ทานอาหารด้วยมีดกับส้อมและดื่มน้ำจากถ้วยไม่ต่างจากมนุษย์ แจ็คกี้ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวาและหลายจุดจากการสู้รบที่ Delville Wood ทีมแพทย์เร่งรักษาแต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้เสียชีวิตในท้ายที่สุดเพื่อให้มันพ้นจากความทุกข์ทรมาน

Tirpitz หมูที่หนีไปหาทัพศัตรูได้สำเร็จ

ในตอนแรก Tirpitz มีหน้าที่เพียงแค่เป็นอาหารเลี้ยงชีพให้กับทหารในกองทัพเยอรมันผู้หิวโหย แต่ระหว่างการขนส่งเจ้า Tirpitz เรือ SMS Dresden ถูกจมลงและทำให้เจ้าหมูเป็นอิสระ มันว่ายน้ำไปจนถึงฝั่งกลาสโกว์ ที่ซึ่งคนใจดีรับมันมาและใช้เป็นมาสคอตประจำกองทัพอังกฤษ และตั้งชื่อตามพลเรือเอกชาวเยอรมัน Alfred von Tirpitz แต่น่าเศร้าที่หนึ่งปีหลังจากนั้นเจ้าหมูก็ถูกนำตัวไปประมูลขาย ปัจจุบันเรื่องราวของ Tirpitz ถูกบันทึกไว้ที่ Imperial War Museum ในกรุงลอนดอน

GI Joe นกพิราบที่ได้รับเหรียญกล้าหาญ

GI Joe นกพิราบแห่งกองทัพสหรัฐฯ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ช่วยชีวิตชาวบ้านในหมู่บ้าน Calvi Vecchia ประเทศอิตาลีและกองทัพอังกฤษไว้ มันทำหน้าที่ส่งสารซึ่งเตือนให้ทุกคนรู้ก่อนการทิ้งระเบิดครั้งใหญ่จนป้องกันความเสียหายได้มากมาย GI Joe เป็นสัตว์สัญชาติอเมริกันตัวแรกที่ได้รับเหรียญกล้าหาญ Dickin Medal ของอังกฤษ หลังเกษียณ GI Joe ย้ายไปอยู่ที่ Detroit Zoological Gardens จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอายุ 18 ปี ในปี 1961

Siwash เป็ดทหารเรือ

Siwash เป็นเป็ดทะเลยศนายสิบแห่ง Tenth Marine Regiment มันถูกนำตัวขึ้นเรือมาโดยทหารเรือนายหนึ่งซึ่งชนะเกมไพ่และได้ Siwash มาเป็นรางวัล จนกระทั่งได้เข้าร่วมรบในแนวหน้าของการต่อสู้ Battle of Tarawa ในปี 1943 มันสู้รบอย่างกล้าหาญเคียงข้างเหล่าทหารจนได้รับรางวัล Purple Heart โดยทุกคนเข้าใจว่า Siwash เป็นตัวผู้มาตลอดจนกระทั่งมันปลดเกษียณและย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์ Lincoln Park

Warrior ม้าสงครามตัวจริง เจ้าของฉายา “เยอรมันก็ฆ่าไม่ได้”

ในสงครามโลกครั้งที่สองวอริเออร์แสดงความสามารถในการหลบกระสุน เอาตัวรอดจากระเบิดและดาบ รวมทั้งหลบหนีจากอาการที่ไฟกำลังลุกไหม้ได้ถึงสองครั้งสองครา มันเข้าร่วมแนวรบด้านตะวันตกในวันที่ 11 สิงหาคม 1914 และต่อสู้อย่างห้าวหาญมาโดยตลอด กระทั่งถูกแทงจนได้รับบาดเจ็บก็ยังสามารถรักษาตัวจนหายดีและกลับไปยังบ้านเกิดที่ Isle of Wight วอริเออร์ได้รับรางวัล Victoria Cross และมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 33 ปี

Private Wojtek หมีที่สู้กับนาซี

หมีซีเรียสีน้ำตาลสูง 6 ฟุต ที่ทหารชาวโปแลนด์รับมาเลี้ยงจากตะวันออกกลาง เมื่อผู้บัญชาการฝ่ายสัมพันธมิตรกล่าวว่ากองทัพไม่สามารถชนะศึกได้ถ้าไม่มีสัตว์ Wojtek จึงได้เข้ามาประจำการในกองทัพ Wojtek มีความหมายว่า “เขาจะสนุกสนานกับสงคราม” หรือ “นักรบหน้ายิ้ม” กลายเป็นสัญลักษณ์ที่โด่งดังของกองทัพด้วยการดื่มเบียร์และสูบบุหรี่ที่ได้รับจากเหล่าทหาร และมันยังได้เข้าร่วมรบใน Battle of Monte Cassino ในปี 1944

Stubby บูลเทอร์เรียหางสั้น “ฮีโร่” ตัวจริงของสงคราม

นอกจากจ่าสตับบี้จะทำหน้าที่เตือนภัยให้กองทัพแล้ว มันยังสามารถจับสายลับเยอรมันและช่วยชีวิตทหารที่ได้รับบาดเจ็บในสงคราม สตับบี้ถูกรับมาเลี้ยงจากรัฐแมสซาชูเซตส์ในปี 1917 และกลายเป็นมาสคอตของกองทัพ ระหว่างการสู้รบสตับบี้ได้รับบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้งด้วยความซื่อสัตย์และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ จ่าสตับบี้ได้รับรางวัลมากมายอย่างเช่น Purple Heart และกลายเป็นสุนัขที่มีชื่อเสียงอย่างมากจนท้ายที่สุดก็ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเหล่ากาชาด

Billy แพะฮีโร่สัญชาติแคนาดา

เดิมทีบิลลี่มีหน้าที่เป็นมาสคอตให้กับกองทัพแคนาดาจากนั้นจึงถูกลักลอบนำตัวเข้าไปในประเทศฝรั่งเศส ระหว่างปฏิบัติหน้าที่บิลลี่ได้รับบาดเจ็บหลายครั้งจากกระสุนและระเบิด รวมทั้งถูกจับเนื่องจากแอบเคี้ยวอุปกรณ์ทางการทหาร แต่วีรกรรมที่แท้จริงของบิลลี่คือการช่วยชีวิตเพื่อนทหารสามนายด้วยการเอาหัวพุ่งชนพวกเขาให้เข้าไปในท่อก่อนจะโดนระเบิด

แต่ไม่ว่าสัตว์เหล่านี้จะมีบทบาทหน้าที่มากแค่ไหน สงครามก็เป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ระหว่างกัน หลายชีวิตต้องสังเวยให้กับความโหดร้ายของมันรวมทั้งสัตว์ที่บริสุทธิ์เหล่านี้

ที่มา: dailymail

20 เม.ย. 60 เวลา 06:13 1,662
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...