รู้ไว้เลย ! เจ้าของรถเสียชีวิต จะโอนรถได้อย่างไร

 

มีคนสงสัยว่ากรณีเจ้าของรถเกิดเสียชีวิต ถ้าจะโอนรถคันดังกล่าวให้ตกเป็นของทายาทจะทำได้หรือไม่ หากทำได้จะต้องดำเนินการอย่างไร ไปหาคำตอบกันการโอนรถในกรณีเจ้าของเดิมเกิดเสียชีวิตโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมมอบให้กับใคร สามารถดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 สามี-ภรรยา หรือ ทายาทต้องไปร้องขอต่อศาลขอเป็นผู้จัดการมรดกกรณีไม่มีผู้จัดการมรดกซึ่งโดยปกติการโอนรถหรืออสังหาริมทรัพย์ทั่วไปจะดำเนินการโดยผู้จัดการมรดกเท่านั้นสามี-ภรรยา หรือทายาทไม่มีสิทธิ์กระทำการได้ เมื่อศาลอนุมัติแล้วให้นำคำสั่งศาลมาดำเนินการโอนที่สำนักงานขนส่ง โดยหลักฐานที่ใช้ในการโอน ประกอบด้วย

1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ

2. สำเนาหรือภาพถ่ายใบมรณะบัตรเจ้าของรถ

3. สำเนาคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก

4. หลักฐานประจำตัวผู้จัดการมรดกในฐานะผู้โอนและของผู้รับโอนประกอบด้วย ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล กรณีเป็นนิติบุคคล

วิธีที่ 2 กรณีเจ้าของรถเสียชีวิตโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมและไม่มีคำสั่งศาลให้ทายาทที่ประสงค์จะรับโอนรถนำเอกสารไปยื่นเรื่องขอรับโอนรถที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนแจ้งให้สำนักงานขนส่งทำหนังสือถึงอำเภอที่ผู้เสียชีวิตอยู่เพื่อให้อำเภอตรวจสอบทายาทโดยเอกสารที่ต้องจัดเตรียมไป ประกอบด้วย

1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ

2. สำเนาหรือภาพถ่ายใบมรณะบัตรเจ้าของรถ

3. หลักฐานประจำตัวผู้รับโอน ประกอบด้วย ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีเป็นนิติบุคคล

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว จะมีหนังสือให้ทายาทผู้ขอรับโอนรถถือไปสำนักงานเขตที่ผู้ตายมีภูมิลำเนาเพื่อเรียกทายาททุกคนมาสอบปากคำพร้อมทั้งติดประกาศเพื่อหาผู้คัดค้านการรับโอนรถคันดังกล่าวภายใน 30 วันหากพ้นกำหนดดังกล่าวแล้วทางสำนักงานเขตจะออกหนังสือรับรองกรณีไม่มีผู้คัดค้านให้ทายาทคนดังกล่าวถือไปให้เจ้าหน้าที่ขนส่งเพื่อดำเนินการโอนรถต่อไป

ขอบคุณที่มา: http://www.thaiquote.org/content/3907

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...