ดิ่งสู่หายนะ!! เมื่อน้ำปนปนเปื้อนกัมมันตรังสี 200 ล้านแกลลอน ไหลลงสู่หลุมโพรงใหญ่ยักษ์

https://www.meekhao.com/news/sinkhole-radioactive-water

เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนทั้งฟลอริดาหวั่นวิตก เมื่อน้ำที่ปนเปื้อนไปด้วยสารกัมมันตรังสีถูกหลุมยุบขนาดใหญ่ดูดลงไปสู่แหล่งน้ำใต้ดินที่ประชาชนทั้งรัฐใช้อุปโภคบริโภค

น้ำปริมาณ 215 ล้านแกลลอนในโรงงานผลิตปุ๋ยของบริษัท Mosaic ผู้ผลิตฟอสเฟตรายใหญ่ที่สุดของโลก ถูกดูดหายไปในหลุมยุบขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 45 ฟุตและลึกกว่า 300 ฟุต 

น้ำที่ปนเปื้อนไปด้วยกรดหลายชนิดผสมกับซัลเฟตและโซเดียม ถูกดูดลงไปในหลุมซึ่งเชื่อมต่อกับชั้นหินอุ้มน้ำ Floridan ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคที่สำคัญของประชาชนในรัฐฟลอริดา และยังไหลไปสู่แหล่งน้ำอื่นๆ ในรัฐแอละแบมา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนาอีกด้วย

David Jellerson ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งบริษัท Mosaic กล่าวว่า “แหล่งน้ำใต้ดินนั้นเคลื่อนตัวช้ามาก ดังนั้นมันจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใด” อย่างไรก็ตามประชาชนชาวฟลอริดายังคงหวั่นวิตก Melanie Wood ประชาชนชาวฟลอริดาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า “สิ่งแรกที่ฉันนึกถึงเมื่อได้ยินคำว่าสารกัมมันตรังสีก็คือมะเร็ง”

“มันทำให้ฉันกังวลมาก ลูกๆ ของฉันจะป่วยไหม? ฉันจะป่วยไหม? เพื่อนบ้านของฉันกำลังตั้งครรภ์ แล้วลูกของเธอจะเป็นอย่างไร?”

ทางบริษัทกำลังดำเนินการดูดน้ำที่ปนเปื้อนกลับเข้ามาสู่โรงงาน ซึ่งจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

Dee Ann Miller โฆษกกรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ กล่าวว่าทางบริษัทได้แจ้งรายละเอียดและการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอด และจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบคุณภาพน้ำและการปนเปื้อนในแหล่งน้ำใต้ดินเป็นระยะเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

บริษัท Mosaic ยินยอมที่จะเสียค่าใช้จ่ายราว 7 หมื่นล้านบาทเพื่อปรับปรุงคุณภาพและทำความสะอาดโรงงานผลิตปุ๋ยเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงและเผยว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจร้ายแรงมาก และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานออกมาปนเปื้อนในแหล่งน้ำธรรมชาติ

“บริษัทผลิตปุ๋ยเหล่านี้กำลังเล่นพนันกับแหล่งน้ำสาธารณะของเรา”

ที่มา: DailyMail

1 เม.ย. 60 เวลา 03:12 1,703
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...