มหึมา!! นักวิจัยเผยการค้นพบที่น่าทึ่งของ “รอยเท้าไดโนเสาร์” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!

https://www.meekhao.com/history/largest-dinosaur-footprint

ย้อนกลับไปเมื่อ 130 ล้านปีก่อน ณ ชายฝั่งทางตะวันตกของออสเตรเลีย มีไดโนเสาร์มากกว่า 21 สายพันธุ์ ใช้ชีวิตอยู่บนผืนดินและผืนน้ำที่กว้างใหญ่แห่งนี้

พื้นที่ที่เรียกว่า Walmadany ซึ่งอยู่ใน Dampier Peninsula ทางตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย เป็นที่อยู่ไดโนเสาร์สายพันธุ์ซอโรพอด ออนิโธพอดส์ และไดโนเสาร์หุ้มเกราะจำนวนมาก แต่ร่องรอยและหลักฐานส่วนใหญ่ได้ถูกลบเลือกหายไปเนื่องจากน้ำท่วมและการเปลี่ยนทิศทางของสายน้ำ

กระทั่งล่าสุดงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Vertebrate Paleontology ได้เปิดเผยภาพการค้นพบ “รอยเท้าไดโนเสาร์” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในประวัติศาสตร์

นักวิจัย Steven W. Salisbury กล่าวกับสำนักข่าว BuzzFeed News ว่า “ไม่มีสถานที่ใดบนโลกที่มีการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์หลากสายพันธุ์เหมือนกับที่นี่”

หนึ่งในรอยเท้าที่ใหญ่ที่สุดเหล่านี้เป็นรอยเท้าของ “สเตโกซอรัส” ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีหลักฐานใดที่พิสูจน์ว่าในออสเตรเลียนั้นเคยมีไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้อาศัยอยู่เลย

การสำรวจรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดยักษ์ครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์และ James Cook University ที่ใช้เวลานานกว่า 6 ปีในการสำรวจและค้นคว้าวิจัย

ส่วนรอยเท้าที่ใหญ่ที่สุดนั้นยาวกว่า 1.75 เมตร และเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์คอยาวสายพันธุ์ซอโรพอด ที่น่าจะมีความสูงตั้งแต่เท้าถึงสะโพกเกิน 5.5 เมตรขึ้นไป

แน่นอนว่าหลังการค้นพบที่น่าทึ่งนี้ นักวิจัยก็จะทำการสำรวจ วิเคราะห์ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อไขปริศนาเกี่ยวกับโลกเมื่อ 130 ล้านปีก่อนในดินแดนแห่งนี้ต่อไป

ที่มา: BuzzFeed

31 มี.ค. 60 เวลา 03:32 1,728
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...