ขับรถควรรู้!! น้ำมันจะหมดแต่ “ไม่มีปั๊ม” ควรทำอย่างไร

 

หลายคนที่ขับรถคงเคยเจอปัญหาเหล่านี้กันมาบ้าง สำหรับปัญหาของน้ำมันรถที่ใกล้จะหมดแต่กลับไม่มีปั๊มให้เติม ถ้าเราอยู่บนถนนในเมืองคงไม่ค่อยหวั่นใจเท่าไหร่เพราะถ้าขับไปเรื่อย ๆก็มีโอกาสที่จะเจอปั๊มน้ำมันได้ แต่หากอยู่ในถิ่นทุระกันดารคงสร้างความลำบากไม่น้อย เพราะกว่าจะเจอปั๊มน้ำมันไม่ใช่เรื่องง่าย หนทางเดียวที่พอจะช่วยได้นั่นคือการเซฟน้ำมันให้ได้มากที่สุด เป็นสิ่งสำคัญ

หากใครที่อ่านคู่มือรถยนต์โดยละเอียดจะทราบว่า เมื่อสเกลน้ำมันมีไฟกระพริบแล้วรถจะสามารถวิ่งต่อไปได้อีกกี่กิโลเมตร ส่วนใหญ่คู่มือจะแจ้งไว้ที่ 20 กิโลเมตรแต่เคยมีผู้ใช้รถทดสอบแล้วว่าแท้จริงมันสามารถวิ่งไปได้อีก 50 – 90 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรแล้วเราก็ควรรู้วิธีปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์น้ำมันใกล้จะหมดแต่ในระยะใกล้ ๆไม่มีปั๊มน้ำมัน ควรทำอย่างไร ไปดูกันเลย

1. อย่าเหยียบเบรก อย่าลดความเร็วเมื่อไฟน้ำมันกระพริบ อย่ารีบเหยียบเบรคหรือลดความเร็ว เพราะจะทำให้กินน้ำมัน

2. ควบคุมความเร็วของรถ ขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ซึ่งจากการทดลองสำหรับรถกินน้ำมัน 1.3-1.8 ลิตร ความเร็วที่กินน้ำมันน้อยที่สุดคือ 45 – 65 กม./ชั่วโมง สำหรับรถกินน้ำมัน 2.0-3.0 ลิตร ความเร็วที่กินน้ำมันน้อยที่สุดคือ 55-75 กม./ชั่วโมง หากยิ่งขับเร็วก็ยิ่งกินน้ำมัน แต่หากอยู่บนทางด่วนก็ควรหาความเร็วที่ปลอดภัยด้วย

3. ปิดอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้า GPS แอร์ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จะเพิ่มภาระให้รถทำให้เผาผลาญน้ำมันเร็วขึ้นอีก

4. ปิดหน้าต่างรถ เวลาขับรถบนทางด่วนเพื่อลดการต้านลมอันจะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก แต่อาจจะเปิดช่องเล็ก ๆไว้เพื่อหายใจเนื่องจากต้องปิดแอร์ด้วย

5. ขับอย่างระมัดระวัง ดูสภาพถนนดี ๆเลือกถนนที่เรียบเพราะถนนที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อจะยิ่งทำให้รถคุณกินน้ำมันเยอะขึ้น

6. หลีกเลี่ยงถนนที่รถติดน้ำมันใกล้จะหมด ถ้าขับ ๆ จอด ๆจะยิ่งหมดเร็ว เช็คทางให้ดีแล้วอย่าหลงนะจ๊ะ

น้ำมันใกล้จะหมดถ้าขับ ๆ จอด ๆจะยิ่งหมดเร็ว เช็คทางให้ดีแล้วอย่าหลง คนใช้รถหลาย ๆคนมีนิสัยชอบเติมน้ำมันเวลาไฟกระพริบ แต่จริง ๆแล้วการทำอย่างนี้ไม่ดีต่อสภาพรถ ถ้าน้ำมันในถังน้อยอาจส่งทำให้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง( fuel pump) หรือปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานสั้นลง เสื่อมสภาพเร็วระบบการทำงานของปั๊มติ๊กจะใช้น้ำมันช่วยระบายความร้อน มันจะติดอยู่ในถังน้ำมัน และใช้น้ำมันช่วยในการลดอุณหภูมิ ถ้าไฟสเกลน้ำมันกระพริบระดับน้ำมันจะเริ่มคลุมปั๊มติ๊กไม่มิด เมื่อมันทำงานแล้วระบายความร้อนออกมา ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ เป็นเหตุให้มันเกิดการเผาไหม้ตัวเอง รถไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ

เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเติมน้ำมันก็คือ เมื่อสเกลน้ำมันบอกว่ายังมีน้ำมันในระดับนึง อีกอย่างในฤดูร้อนอย่าเติมน้ำมันเต็มถัง เนื่องจากหน้าร้อนอุณหภูมิสูง จะทำให้ความดันในถังน้ำมันสูงเกินไปแม้ว่ามันจะมีกลยุทธ์ แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นขอแนะนำว่าถ้าต้องขับรถในระยะไกลเติมน้ำมันให้เต็มถังไว้ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์หาปั๊มน้ำมันไม่เจอ หรือเจอแล้วแต่มันปิดซ่อม ก็จะแย่เอา

นี่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นแต่ทางที่ดีคือ ไม่ควรปล่อยให้สเกลน้ำมันแจ้งเตือน ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเติมน้ำมันคือ เหลือสเกลอีก 1 ระดับ หรือ 1 ขีดก็ควรเติมได้แล้ว

ขอบคุณที่มา: http://www.thaiquote.org/content/11196

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...