แฟนแฮร์รี่เผยทฤษฎี “หมวกคัดสรร” และความจริงในการคัดพ่อมดแม่มดสู่บ้านทั้ง 4!!

https://www.meekhao.com/news/sorting-hat-theory

แฟนหนังสือและภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ คงรู้จักหมวกใบเก่าในฮอกวอตส์ที่เรียกว่า “หมวกคัดสรร” กันเป็นอย่างดี แต่มั่นใจแล้วหรือว่าเรื่องที่เราเข้าใจมาตลอดนั้นถูกต้อง?

สมาชิกเว็บไซต์ Reddit ที่ใช้ชื่อว่า Straw_Boats ได้เผยทฤษฎีน่าสนใจเกี่ยวกับ “หมวกคัดสรร” ซึ่งเมื่อลองอ่านดูแล้วก็พบว่าค่อนข้างเป็นไปได้มากเลยทีเดียว

คุณ Straw_Boats บอกว่าจริงๆ แล้วหมวกคัดสรรที่จะคัดเลือกเด็กๆ ให้เข้าไปอยู่ในบ้านทั้ง 4 ได้แก่ กริฟฟินดอร์ เรเวนคลอ ฮัฟเฟิลพัฟ และสลิธีริน ไม่ได้คัดเลือกจาก “ลักษณะนิสัย” ของเด็กๆ ที่พวกเขาเป็นอยู่อย่างที่เราเข้าใจ แต่คัดเลือกจาก “สิ่งที่เด็กๆ ให้ความสำคัญมากที่สุด” ต่างหาก

ยกตัวอย่างเช่นแฮร์รี่ พระเอกของเรา ที่หมวกคัดสรรเกือบส่งเขาไปสลิธีริน แต่เขาเลือกที่จะอยู่กริฟฟินดอร์ นั่นเป็นเพราะแฮร์รี่เห็นว่า คุณธรรม ความกล้าหาญ และการช่วยเหลือคนอื่น นั้นสำคัญกว่าอำนาจ ชื่อเสียงเงินทอง หรือความปลอดภัยของตัวเอง ดังที่เราได้เห็นจากการกระทำต่างๆ ของเขา

ทฤษฎีนี้ยังช่วยอธิบายว่าทำไมเนวิลล์จึงถูกเลือกมาอยู่บ้านกริฟฟินดอร์ ทั้งๆ ที่เขาเป็นเด็กขี้กลัว เพราะเนวิลล์นั้นอยากที่จะกล้าหาญ และท้ายที่สุดเขาก็สามารถเอาชนะความกลัวได้

รวมทั้งเฮอร์ไมโอนี่ ที่ดูเหมือนจะเห็นความรู้สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด แต่ลึกๆ ในใจแล้วเธอชื่นชมแฮร์รี่เหมือนที่เคยพูดไว้ว่า “ฉันน่ะเหรอ รู้แต่หนังสือ! แล้วก็ฉลาด! แต่มีอะไรอื่นที่สำคัญกว่านั้นนะ อย่างเช่นมิตรภาพและความกล้าหาญ…“

และทฤษฎีนี้ยังแสดงให้เห็นใจความสำคัญของเรื่อง นั่นก็คือ “เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้” เพราะท้ายที่สุดสิ่งที่เราจะเป็นนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถหรือลักษณะที่ติดตัวมาแต่กำเนิดเลย

ที่มา: Unilad

 

#ทฤษฏี
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
22 มี.ค. 60 เวลา 03:46 5,307 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...