เอาจริงดิ!? โรงเรียนนอร์เวย์นำ eSports มาเป็นหลักสูตรการเรียนแทนวิชาพละ

https://www.meekhao.com/news/game-industry-in-norway

การศึกษาคือสิ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อเตรียมสร้างอนาคตให้กับเด็ก และตอนนี้ดูเหมือนประเทศนอร์เวยจะลองคิดต่างแบบครั้งใหญ่ ด้วยการทดสอบหลักสูตร E-Sport เพิ่มการเล่นเกมเป็นคาบเรียนแบบเฉพาะกิจ!! สำหรับคนที่ไม่ใช่เกมเมอร์ ก็อาจจะไม่ได้ติดตามทราบข่าวว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมทั้งในสหรัฐ ตลอดจนโซนยุโรปมีการเติบโตที่สูงมาก การเป็นเกมเมอร์ในประเทศเหล่านั้น มันหมายถึงการที่อาจจะได้เทิร์นโปรเป็นนักกีฬาอาชีพในวงการ E-Sport มีองค์กรบริษัทคอยดูแล และมีเป้าหมายสู่การไล่ล่าเงินรางวัลมหาศาล  แน่นอนชีวิตแบบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นับวัน E-Sport ก็เริ่มได้รับการยอมรับที่สูงขึ้นมากเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้ประเทศนอร์เวย์จึงลองมองมุมต่าง มอบให้โรงเรียนนำร่องอย่าง Garnes High School นำหลักสูตร E-Sport มาบรรจุ ทดสอบสอนจริง สอนการเล่นเกมให้แก่นักเรียน โดยวิชาดังกล่าวจะลองเข้ามาแทนคาบพละศึกษาชั่วคราวเพื่อวัดผล

ผู้ทำหลักสูตรเผยว่า หลักสูตร E-Sport ไม่ได้หมายถึงการปล่อยให้นักเรียนนั่งเล่นเกมทั้งคาบ แต่ยังรวมถึงครูผู้สอนจะต้องเสริมสร้างทักษะการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพื่อสร้างร่างกายและจิตใจที่แข็งแกร่งให้แก่นักเรียน นอกจากนี้ในคาบยังจะมีการวิเคราะห์กลยุทธ์ในการแข่งขัน E-Sport รวมถึงการฝึกให้นักเรียนรู้จักการร่วมมือกันเป็นทีม นักเรียนที่เข้าร่วมจะต้องออกกำลังกายเพื่อให้มีปฏิกิริยาที่ฉับไว มีสมาธิแน่วแน่ และมีสภาพความอดทนต่อแรงกดดัน ซึ่งการฝึกเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อเตรียมเข้าแข่งทัวร์นาเมนท์ E-Sport เลยก็ว่าได้

ส่วนเกมที่จะนำมาประกอบหลักสูตรมีตั้งแต่ Starcraft II,Counter-Strike: Global Offensive,Dota 2 และ League of Legends ทั้งนี้แม้หลักสูตรดังกล่าวจะดูเหนือเมฆ แต่ก็ต้องบอกก่อนว่ามันยังเป็นเพียงแค่หลักสูตรทดสอบในโรงเรียนบางแห่งของประเทศนอร์เวย์เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นนำมาทดแทนวิชาพละทั้งประเทศ และสาเหตุที่หลักสูตรนี้เกิดขึ้นได้ ก็เนื่องจากวงการ E-Sport ที่นั่นมีค่านิยมที่ดีขึ้น ได้รับการยอมรับสูงขึ้น มันไม่ใช่แค่การเป็นเด็กติดเกม แต่เป็นการส่งเสริมให้คนก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมที่กำลังมีการแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน แน่นอนหลักสูตรที่ดูเหมือนฟินสำหรับเด็กนี้ก็คงเกิดได้ในเฉพาะประเทศที่ให้การยอมรับ E-Sport และมีความข้องเกี่ยวในการหาเงินจากอุตสาหกรรมเกมโดยตรง

ซึ่งก็คงต้องติดตามต่อไป ว่าหลักสูตรดังกล่าวจะได้ผลแค่ไหน เพราะการจะเปลี่ยนความคิดให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่า E-Sport เป็นกีฬาจริงจัง ก็ยังคงไม่ใช่เรื่องง่ายดายอยู่ดี ไม่ว่าในประเทศไหนก็ตาม

ที่มา: techinsider,theedublogger,esport.aftonbladet,e-ohagan

20 มี.ค. 60 เวลา 05:48 1,494
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...