ของ 5 สิ่งที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถ เมื่อจอดกลางแดด

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือน 5 สิ่งของอันตรายที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด เช่น ไฟแช็ก กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่สำรอง โทรศัพท์มือถือ น้ำแข็งแห้ง

วันที่ 14 มี.ค. 2560 - นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ มักจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ไว้ในห้องโดยสาร โดยเฉพาะสิ่งของอันตราย หากจัดเก็บไม่ถูกวิธี เมื่อได้รับความร้อนอาจทำให้เกิดระเบิด หรือเพลิงไหม้ ก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอเตือนสิ่งของอันตรายที่ไม่ควรจัดเก็บในห้องโดยสาร ดังนี้

 

ไฟแช็ก หากถูกแสงแดดกระทบเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการระเบิด ที่อาจส่งผลให้กระจกรถยนต์แตกร้าว หากวางไว้บนคอนโซลรถ จะเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้

 

กระป๋องสเปรย์ เมื่อถูกความร้อนจะทำให้วัตถุ สารเคมี และแก๊สในกระป๋องขยายตัว จึงเกิดประกายไฟหรือระเบิดได้

 

แบตเตอรี่สำรอง สารลิเธียมในแบตเตอรี่สำรองเป็นโลหะที่ไวต่อปฏิกิริยาทางเคมี เมื่อได้รับความร้อน อาจทำให้เกิดการลัดวงจร ส่งผลให้เกิดการระเบิดได้

 

โทรศัพท์มือถือ ความร้อนทำให้วงจรภายในโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย และแบตเตอรี่โทรศัพท์เกิดการระเบิด โดยเฉพาะหากเปิดใช้งาน จะทำให้ความร้อนสูงขึ้น จึงเสี่ยงต่อการระเบิดได้

 

น้ำแข็งแห้ง เมื่อน้ำแข็งแห้งระเบิดจะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารหมดสติ เพื่อความปลอดภัย ควรเก็บไว้ในภาชนะที่มีช่องระบายอากาศ แยกจากห้องโดยสาร หากเก็บในห้องโดยสาร ควรเปิดกระจกรถ เพื่อระบายอากาศออกสู่ภายนอก

ทั้งนี้ สิ่งของหลายประเภทไม่ควรนำมาเก็บไว้ ในห้องโดยสารรถยนต์ เพราะนอกจากจะทำให้สิ่งของเสียหายแล้ว ยังทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายอีกด้วย

ขอบคุณที่มา: http://www.thaitribune.org/contents/detail/314?content_id=26558&rand=1489480395

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...