ข้อดีและข้อเสียของ’กาแฟ’

จนถึงตอนนี้ยังคงเกิดคำถามขึ้นในใจของหลายๆ คนว่า ตกลงการดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีนมีประโยชน์หรือโทษกันแน่?

มีงานวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นถึงทั้งประโยชน์และโทษของกาแฟ เช่น งานวิจัยบนเว็บไซต์ของ livescience ได้บอกถึงประโยขน์ของกาแฟไว้ ซึ่งจากงานวิจัยบอกว่า การดื่มกาแฟ 2-4 แก้วต่อวันไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียใดๆ แต่การดื่มกาแฟเกิน 4 แก้วต่อวันก่อให้เกิดโรคเช่น โรคนอนไม่หลับ ท้องเสีย และกล้ามเนื้อสั่น แต่ถ้าดื่มวันละไม่เกิน 4 แก้ว กาแฟจะมีประโยชน์ดังนี้

 

1. ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม โดยผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 57% พบว่ามีการสร้างตัวรับฮอร์โมนเอสเทอเจนของมะเร็งเต้านมชนิดเนกาทีฟ (Estrogen receptor-negative breast cancer) และจากการรายงานของนิตยสาร Breast Cancer Research พบว่ากาแฟมีผลต่อมะเร็งเต้านมชนิดนี้เท่านั้น

2. ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ตามรายงานของนิตยสารสุขภาพของอเมริกาที่ตีพิมพ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยนักวิจัยชาวสวีเดนได้ศึกษาผู้หญิงที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ (1 แก้วต่อวันเป็นเวลา 10 ปี) จำนวน 34,670 คน พบว่า 25% ของผู้หญิงเหล่านี้ไม่ได้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

3. ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวาน งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเปิดเผยข้อมูลการสำรวจว่า ผู้หญิงยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวานได้ โดยกาแฟจะช่วยเพิ่ม ฮอร์โมนsexhormone-binding globulin (SHBG) ในเลือดซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง โดยได้มีงานวิจัยได้ฉีดกาแฟเข้าไปในหนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ผลการศึกษาพบว่า หนูที่ได้รับการฉีดกาแฟเข้าไปนั้นมีอาการการเกิดโรคอัลไซเมอร์ที่ช้าลง และไม่พัฒนาเป็นโรคอีกเลย ดังนั้นนักวิจัยจึงสรุปว่า กาแฟอาจจะช่วยรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

5. ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยในงานวิจัยพบว่า หากดื่มกาแฟวันละ 3 แก้ว สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึง 30% เลยทีเดียว

จะเห็นว่าที่กล่าวมาข้างต้นคือ ข้อดีของการดื่มกาแฟ แต่มีข้อดีย่อมมีข้อเสียเหมือนเหรียญที่มีสองด้านเช่นกัน

ขอบคุณที่มา: http://www.khanpaklive.com

3 มี.ค. 60 เวลา 07:57 915 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...