ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา!! นี่คือที่มาของ 15 ชื่อแบรนด์ยอดฮิตติดหู

https://www.meekhao.com/education/15-famous-logos

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าชื่อ “Starbucks” ได้มาอย่างไร แล้ว “Google” กับ “Yahoo” ล่ะ ดูๆแล้วเหมือนเป็นเรื่องที่เราๆไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก แต่ชื่อโลโก้ของบริษัทที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาแต่ละชื่อมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัวสินค้าเลย แถมชื่อยังแปลกอีกต่างหาก ลองๆมาคิดกันดูสิว่าทำไมบริษัทมือถือถึงเรียก Blackberry แล้ว IKEA มันเกี่ยวข้องอะไรกับสินค้าตกแต่งภายในบ้าน

เรามาดูกันดีกว่าว่า 15 บริษัทใหญ่มีที่มาที่ไปในการตั้งชื่อแปลกๆอย่างไร

IKEA

ผู้ก่อตั้ง Ingvar Kaprad ตั้งชื่อนี้โดยใช้อักษรตัวแรกของชื่อและนามสกุลของเขา (I.K.)  ตามด้วยตัวอักษรแรกของชื่อ Elmtaryd (E) และ  Agunnaryd (A) ซึ่งเป็นชื่อฟาร์มและหมู่บ้านที่เขาเติบโตมา

KINKO’S

ผู้ก่อตั้ง Paul Orfalea ได้ชื่อนี้มาจากฉายาที่เพื่อนๆเรียกผมหยิกๆของเขาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย

REEBOK

ชื่อยี่ห้อรองเท้านี้เป็นภาษาแอฟริคานส์กับภาษาดัตช์ ซึ่งเป็นชื่อของละมั่งชนิดหนึ่ง

LEGO

เป็นชื่อที่มาจากภาษาเดนมาร์กของคำ คือ “leg godt” แปลว่า play well

VIRGIN

หนึ่งในเพื่อนร่วมงานของ Sir Richard Branson แนะนำให้ใช้ชื่อนี้ สื่อถึงว่า “เรายังใหม่กับวงการธุรกิจอยู่” (We’re complete virgins at business.)

STARBUCKS

บริษัทกาแฟยักษ์ใหญ่ได้ชื่อนี้มาจากตัวละครในเรื่อง “Moby-Dick” ประพันธ์โดย  Herman Melvilles  ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยเดินเรือของเหล่าพ่อค้าเมล็ดกาแฟ

SKYPE

เป็นชื่อที่มาจากคำว่า “Sky Peer-To-Peer” เป็น “Skyper” แต่ภายหลังตัดตัว r ออกกลายเป็นชื่อปัจจุบันที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

AMAZON.COM

ผู้ก่อตั้ง Jeff Bezos บอกว่าอยากให้ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A เพื่อที่จะได้ขึ้นอยู่ในลิสต้นๆ แล้วก็มาจบที่ชื่อ Amazon เพราะว่ามันเป็นชื่อแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก แล้วเขาเองก็หวังว่าบริษัทเขาจะเป็นเหมือนตามชื่อเช่นกัน

CANON

บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่นแต่เดิมชื่อ “kwanon” ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าแม่กวนอิม แต่ภายหลังบริษัทเปลี่ยนเป็นชื่อ Cannon ในปี 1965 เพื่อให้ดูอินเตอร์มากขึ้น และใช้มาจนถึงปัจจุบัน เอาซะจำเค้าเดิมไม่ได้เลยนะเนี่ย

BLACKBERRY

ชื่อนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1999 เพราะแป้นพิมพ์ของ Blackberry คล้ายๆกับผิวของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

CATERPILLAR

เมื่อตอนที่ตัวอย่างรถแทรคเตอร์ถูกทดสอบในปี 1905  ช่างภาพประจำบริษัทอุทานออกมาเสียงดังว่า “วุ้ยยย ยังกะตัวหนอน (caterpillar) ยักษ์ยังไงอย่างงั้น” แล้วมันก็กลายเป็นชื่อเครื่องหมายการค้าในอีก 5 ปีต่อมา

GOOGLE

ได้ชื่อมาจากคำว่า “googol” ซึ่งหมายถึง เลข 1 ตามด้วยเลข 0 อีกหนึ่งร้อยตัว

YAHOO!

ใครที่ไหนจะรู้บ้างว่า Yahoo เป็นชื่อย่อจากคำว่า Yet Another Hierarchical Officious Oracle (จะยาวไปหน๊ายยย)

PEPSI

แต่ก่อนน้ำอัดลมชื่อนี้เป็นเครื่องดื่มช่วยย่อยอาหารที่เรียกว่า “ไดเป๊ปเซีย”

HÄAGEN-DAZS

ชื่อ Häagen-Dazs เป็นชื่อที่ออกเสียงตามภาษาเดนมาร์ก แต่ไม่ได้เป็นภาษาเดนมาร์ก (อ่าว) แล้วก็เป็นคำที่ไม่มีความหมายใดๆเลยในทุกภาษา แต่เพื่อให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเท่านั้นเอง

ที่มา http://www.businessinsider.com/heres-how-15-famous-companies-got-their-quirky-names-2013-11?utm_source=buffer&utm_campaign=Buffer&utm_content=buffer88518&utm_medium=facebook

#ยี่ห้อ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
2 มี.ค. 60 เวลา 04:18 2,266
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...