ห้ามอู้!! ไซต์ก่อสร้างลงทุนใช้ ‘โดรน’ บินตรวจความคืบหน้า และการทำงานของพนักงาน

https://www.meekhao.com/it/inspect-work-drones

การติดกล้องดูแลไซต์ก่อสร้างไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ทีมผู้ดูแลที่รับผิดชอบการก่อสร้างสนามใหม่ของทีม NBA ซาคราเมนโต้ คิงส์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ทดลองใช้เทคโลยีขั้นสูงกว่าปกติสำหรับงานก่อสร้างครั้งนี้

บริษัท ImageInFlight ใช้โดรนติดกล้องจำนวนมาก  บินรอบไซต์ก่อสร้างเพื่อรวบรวมภาพวิดีโดซึ่งจะถูกนำไปแปลงเป็นภาพสามมิติในภายหลัง โดยซอฟท์แวร์ที่ผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะจากทีมพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์

ภาพที่ได้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับแผนการก่อสร้างเพื่อดูความคืบหน้าของงานได้รวดเร็วเกือบเทียบเท่าเวลาปัจจุบัน ด้วยวิธีการนี้ทำให้การตรวจสอบความคืบหน้าสามารถทำให้ง่ายขึ้น หากมีบางอย่างล่าช้าไปจากตารางงานก็จะได้เร่งให้ทันตามแผนงาน

การถูกสังเกตการณ์โดยโดรนจำนวนมากบินไปมา อาจทำให้คนงานผู้ปฏิบัติงานรู้สึกเกร็งๆ ไปบ้าง แต่การสังเกตการณ์ก่อสร้างด้วยกล้องก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด และไม่ได้ทำให้งานล่าช้าลง

การคุมไซต์ก่อสร้างที่ใหญ่และซับซ้อนเช่นนี้เป็นเรื่องที่จัดการได้ยาก เพราะคนงานต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลาและเปลี่ยนหน้าที่อยู่บ่อยครั้ง ซอฟท์แวร์อีกตัวหนึ่งของทีมช่วยจัดประเภท หน้าที่ และบริษัทต้นสังกัด ของคนงานในคลิปวิดีโอว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง และใช้เวลาในการปฏิบัติงานแต่ละอย่างนานแค่ไหน

หนึ่งในทีมงานผู้พัฒนาซอฟท์แวร์กล่าวว่า “การใช้หุ่นยนต์ที่บินเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างโดรน อาจทำให้คนงานรู้สึกแปลกๆ บ้าง แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าเราไม่ได้จะจ้องจับผิดคนงานว่าทำงานเต็มที่หรือไม่ แต่เราต้องการจะดูว่าคนงานเหล่านี้ต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น”

เราอยู่ในยุคแหงโลกอนาคตแล้ว!!

ทีมา: technologyreview, engadget

24 ก.พ. 60 เวลา 03:13 1,966
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...