ประติมากรรมใต้น้ำ

 

ประติมากรรมนอกชายฝั่งแกรนาดา .. รูปปั้นที่สร้างจากเหล็กและคอนกรีตของเหล่าผู้หญิงที่ดวงตาปิดสนิทยืนล้อมวงเป็นวงกลมจับมือกันหันหน้าออกนอกวงกลม  .. รูปปั้นเหล่านี้ถูกนำไปวางเรียงรายอยู่ที่พื้นของมหาสมุทรเมื่อสักหนึ่งปีที่ผ่านมา และหากไม่มีสิ่งอื่นใดมารบกวน ประติมากรรมเหล่านี้ก็จะยังคงอยู่คู่กับท้องทะเลตราบนานเท่านาน .. ตราบเท่าที่จะสามารถต้านทานแรงกัดกร่อนของน้ำทะเล วัชพืชน้ำ และสารอื่นที่มีอยู่ในทะเลตามธรรมชาติ

 

ประติมากรรมใต้น้ำเหล่านี้ เกิดจากจินตนาการที่ยิ่งใหญ่ของ เจสัน เทเลอร์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2006 เป็นต้นมา .. รูปปั้นผู้หญิง และรูปปั้นอื่นๆในซีรี่ของรูปปั้นคอนกรีต .. เป็นโครงการร่วมระหว่างเจสันและกระทรวงวัฒนธรรมของแกรนาดา  เหล่าประติมากรรมประการังเทียมเหล่านี้สื่อความหมายถึงประชาชนของแกรนาดา ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะสมัยใหม่กับขบวนการของสิ่งแวดล้อม ซึ่งเจสันหวังว่าประติมากรรมของเขาจะช่วยกระตุ้นความหวัง การฟื้นตัวของธรรมชาติที่ถูกทำลาย และเหนือสิ่งใด … สร้างจิตสำนึกและความเข้าใจให้กับผู้คนทั้งหลายว่า เราต้องเข้าใจธรรมชาติและข่วยกันรักษาโลกที่สวยงามใบนี้เอาไว้

 

ประติมากรรมเหล่านี้อยู่ในเขตน้ำทะเลใสไม่ลึกนัก ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายในการไปเยี่ยมชมของนักดำน้ำลึก และผู้ที่ใช้สนอร์เกิล หรือการเข้าชมด้วยเรือท้องกระจก ผู้มาเยือนโลกใต้ทะเลแห่งนี้จะได้รับความสุขท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของท้องทะเลสีครามของเกาะภูเขาไฟเล็กๆแห่งนี้ ในทะเลคาริเบียน ประเทศเวเนซุเอร่า และยังสามารถไปดูขบวนการทำประการังเทียมเหล่านี้ได้ด้วย

 

…………………………………………………………….

 

… น่าชื่นชมทั้งทางการของแกรนาดาและผู้รังสรรประติมากรรม ที่มีวิสัยทัศน์ในการนำเสนอผลงานดีๆ ผ่านจินตนาการที่ยิ่งใหญ่ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมชื่นชม และยังได้รับการชื่นชมจากสมาคมโลกในเรื่องของการช่วยกันรักษ์โลก การไปเยี่ยมชมจากคนในประเทศไทยคงจะไม่ง่ายนัก ด้วยแกรนาดาอยู่ไกลค่อนข้างมาก ต้องนั่งเครื่องบินนานหลายทอด หลายชั่วโมง ยังไม่นับว่าต้องนั่งเรือ ดำน้ำอีกต่างหาก คงต้องเป็นผู้ที่มักำลังทรัพย์และใจรักจริงๆ แต่หากถ้าจะมีคนไทยนำแนวความคิดนี้มาใช้ในท้องทะเลไทยบ้างคงจะดีไม่น้อย

 

*** สามารถดูวีดีโอที่ Website ได้ด้วยค่ะ สวยงามมากๆ

 

Sources : www.underwatersculpture.com

 

#นานาสาระ
mon2543
นักแสดงรับเชิญ
4 ก.ค. 53 เวลา 13:05 3,859 8 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...