สุดยอด!! ตัวประหลาด “เลือดสีฟ้า” ผู้อยู่เบื้องหลัง “วัคซีน” ที่คุณใช้

ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สัตว์ที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวอย่างไม่ได้มีเพียงแต่หนูทดลองเท่านั้น เพราะเลือดของสัตว์ที่มีชีวิตมานานกว่า 300 ล้านปีในทะเลคือสิ่งที่ถูกใช้ในการทดลองวัคซีนทุกชนิดในปัจจุบัน

“แมงดาทะเล” เป็นสัตว์ทะเลเก่าแก่ที่สืบทอดสายพันธุ์มาเนิ่นนานกว่า 300 ล้านปี นานเสียยิ่งกว่าไดโนเสาร์จนได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดชนิดหนึ่งในการดำรงเผ่าพันธุ์

 

แมงดาทะเลตัวเมียจะวางไข่ถึงครั้งละ 90,000 ฟอง จนกระทั่งมีเพียง 10 ฟองเท่านั้นที่ฟักออกมาเป็นตัวได้สมบูรณ์แข็งแรง

 

นอกจากจะเป็นสัตว์ที่เอาตัวรอดได้ดีที่สุดแล้ว แมงดาทะเลยังมีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อวงการแพทย์ ในทุกๆ ปีแมงดาทะเลนับล้านตัวจะถูกจับมาเพื่อรีดเลือดสีฟ้าเข้มมาใช้ในการทดลองวัคซีนของมนุษย์เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของการต้านเชื้อแบคทีเรีย

 

เลือดสีฟ้าของแมงดาทะเลนั้นทำหน้าที่ในการลำเลียงออกซิเจนไปทั่วร่างกายเช่นเดียวกับเลือดของมนุษย์ แต่ที่เลือดของมนุษย์เราเป็นสีแดงนั้นเกิดจากฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีธาตุเหล็กที่ทำให้สีสันออกมาเป็นสีแดงเข้ม ส่วนเลือดของแมงดาทะเลนั้นมีสารที่มีส่วนประกอบเป็นทองแดงคือเฮโมไซยานิน จึงทำให้เลือดของพวกมันมีลักษณะเป็นสีฟ้าเข้ม

 

แมงดาทะเลโตเต็มวัยจะถูกจับมารีดเลือดอย่างช้าๆ โดยใช้เวลา 24 ถึง 72 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะถูกปล่อยตัวกลับคืนสู่มหาสมุทรโดยมีผลข้างเคียงเล็กน้อย

 

หลายฝ่ายยืนยันว่าอาการของแมงดาทะเลหลังรีดเลือดเสร็จนั้นไม่ต่างอะไรกับการบริจาคเลือดของมนุษย์ เลือดที่สูญเสียไปจะถูกสร้างขึ้นมาทดแทนใหม่จนกลับมาเป็นปกติดังเดิม แต่อย่างไรก็ตามมีการสำรวจพบว่าแมงดาทะเล 10 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ไม่สามารถฟื้นตัวกลับคืนมาได้และตายไปในที่สุด นอกจากนี้แมงดาทะเลตัวเมียที่รอดชีวิตจากการทดลองยังมีอัตราการวางไข่ที่ลดลงอีกด้วย

 

ยิ่งไปกว่านั้นแมงดาทะเลยังถูกจัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์จาก IUCN Red List ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญก็คือการจับมันมาเป็นตัวอย่างทดลองนั่นเอง

 

ประเด็นเกี่ยวกับการใช้สัตว์ทดลองเพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและมีข้อถกเถียงกันอย่างมากในปัจจุบัน และถ้าหากเรายังไม่รักษาสิ่งแวดล้อม ตกปลาเกินความจำเป็น จับสัตว์มาเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ไม่เพียงแค่แมงดาทะเลเท่านั้นแต่สัตว์ชนิดอื่นก็จะสูญพันธุ์ไปจนหมดเช่นเดียวกันในอนาคต

ขอบคุณที่มา: https://pantip.com/topic/36030297

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...