ฝรั่งเศสออกกฏหมายให้ประชาชนทุกคนเป็น “ผู้บริจาคอวัยวะ” จนกว่าจะแจ้งขอยกเลิก

http://www.meekhao.com/news/french-organ-donation

การบริจาคอวัยวะสามารถช่วยชีวิตของผู้คนได้มากกว่า 1 คน ทางการฝรั่งเศสจึงได้ผ่านกฎหมายที่ส่งผลให้ประชาชนทุกคนมีสถานะเป็น “ผู้บริจาคอวัยวะ” นอกเสียจากว่าจะแจ้งยกเลิกความประสงค์ก่อนเสียชีวิต

กฎหมายฉบับใหม่ของฝรั่งเศสที่มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนชาวฝรั่งเศสทุกคนมีสถานะเป็นผู้บริจาคอวัยวะทันที นอกจากจะขอยกเลิกการบริจาคด้วยตนเองตั้งแต่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

โดยประชาชนชาวฝรั่งเศสสามารถยกเลิกความประสงค์ได้ผ่านทาง National Rejection Register ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าไปขอยกเลิกราว 150,000 คน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังคงมีสถานะเป็นผู้บริจาคอวัยวะและร่างกาย

สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกที่จะเข้าไปลงชื่อ สามารถเขียนพินัยกรรมฝากไว้ให้กับญาติ หรือแจ้งความประสงค์ปากเปล่าได้ ซึ่งหลังจากเสียชีวิตญาติจะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอยกเลิกการบริจาคอวัยวะ

นอกจากฝรั่งเศสแล้ว ประเทศอื่นๆ ในยุโรปอย่างสเปนและออสเตรียก็กำลังบังคับใช้กฎหมายนี้เช่นกัน

ส่วนประชาชนชาวสหราชอาณาจักรทุกคนก็ต้องลงชื่อเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ยกเว้นในประเทศเวลส์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่ชาวสหราชอาณาจักรมักจะแจ้งความประสงค์กับญาติหรือแพทย์ว่าตนต้องการบริจาคอวัยวะและร่างกายหลังจากเสียชีวิตหรือไม่

การบริจาคอวัยวะสามารถต่อชีวิตให้กับคนอื่นได้อีกมากมาย ร่างกายของผู้เสียชีวิตคนหนึ่งอาจช่วยฟื้นคืนชีวิตให้กับใครอีกหลายๆ คน ดังนั้นหลายประเทศจึงพยายามรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ หรืออาจถึงขั้นใช้กฎหมายบังคับในเบื้องต้นอย่างหลายประเทศในทวีปยุโรป ณ ปัจจุบัน

 

ที่มา http://www.independent.co.uk/news/world/europe/french-citizens-organ-donors-france-opt-out-donation-hospital-healthcare-doctors-a7508576.html

7 ม.ค. 60 เวลา 06:04 1,761
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...