Batteryมือถือ

 

แบตเตอรี่มือถือ

 

การใช้งานแบตแต่ละครั้ง (Cycle) ควรใช้ให้จนหมดจน Low bat หรือเกือบ Low bat จริงอยู่ แบตลิเธียมไอออนและไฮดรายไม่มี memory effect คือ ชาร์จเมื่อใหร่ได้ก็จริงอยู่ แต่การใช้แบบไม่เท่าไหร่ ก็ไปชาร์จจำทำให้จำนวนวงรอบ Cycle ถึงกำหนดเร็วขึ้น โดย Spec ของผู้ผลิต อายุการใช้งานลิเธียมจะมีประมาณ 350-500 รอบ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมใช้งาน และความชื้นด้วย) ยกตัวอย่างเช่น แบตใช้ได้เต็มที่ 2 วัน แต่พอใช้ได้ 1 วัน ยังเหลืออีกเกือบครึ่ง ท่านก็นำไปชาร์จ ก็เท่ากับว่า วงรอบที่ใช้งาน 1 วันต่อ 1 รอบ แทนที่จะเป็น 2 วันต่อ 1 รอบ เป็นต้น

 

ในกรณีที่ท่านมีแท่นชาร์จ ควรถอดแบตมาชาร์จที่แท่นต่างหาก ไม่ควรชาร์จโดยคาแบตไว้ในโทรศัพท์ (ทั้งการนำโทรศัพท์มาชาร์จแท่นด้านหน้า หรือใช้สายชาร์จเสียบก้น Travel Charge) ไม่ได้หมายความว่าชาร์จเสียบก้นไม่ดีนะครับ แต่การชาร์จแบตต่างหาก บนแท่นชาร์จจะเป็นการชาร์จช้า Slow Charge ซึ่งถนอมแบตมากกว่าการชาร์จเร็ว (Quick Charge)

 

จากการชาร์จเสียบก้นทั้งแบบสายชาร์จและเสียบแท่นด้านหน้า

 

ไม่ควรให้แบตเตอรรี่เปียกน้ำ อาจทำให้ปฏิกริยาเคมีภายในแบตเสียหาย ถ้าเป็นแบตลิเธียม อาจจะทำให้อุปกรณ์ป้องกันภายใน (Protection Circuit) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์เสียหายไปด้วย ซึ่งจะมีผลให้การจ่ายกระแสผิดปกติ

 

ไม่ควรใช้งานหรือวางแบตเตอรี่ไว้ใกล้ๆกับที่ร้อน เช่นเปลวไฟ เครื่องกำเนิดความร้อนใดๆ รวมทั้งหน้ารถที่มีแดดส่องหรือในรถด้วย ความร้อนจะมีผลให้ ตัวคั่นอิเลคโทรด (Separator) เสียหาย จนเกิดลัดวงจรภายในได้ ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง

 

ถ้าเป็นแบตลิเธียมต้องแน่ใจว่า เครื่องชาร์จสามารถชาร์จแบตชนิดนี้ได้ ซึ่งต้องเป็นกระบวนการชาร์จแบบ CCCV (Constant Current Constant Voltage) เท่านั้น

 

ระวัง : ไม่ให้ขั้วบวกและลบของแบตลัดวงจร หรือชอร์ทกันเด็ดขาด หากใส่แบตไว้ในกระเป๋า ควรแน่ใจว่าไม่มีโลหะ เช่น เหรียญ กิปหนีบผม หรือสิ่งใด ๆ ที่เป็นโลหะสื่อไฟฟ้าอยู่ใกล้ เพราะจะทำให้ลัดวงจรได้ สำหรับแบตที่มีพลาสติกป้องกัน เช่น StarTAC ควรใส่ครอบแบตไว้ทุกครั้งที่ยังไม่ได้ใช้

 

ควรระวังไม่ให้แบตเตอรี่ตกหล่น หรือกระเทือนมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบตลิเธียม ซึ่งจะมีผลให้อุปกรณ์ป้องกันภายในแบตเสียหายได้ ผลที่ตามมาคือ ไม่มีอะไรที่มาป้องกันแบตเราอีกแล้ว ในกรณีที่การชาร์จและการจ่ายกระแสผิดปกติ แบตพังทันที เหมือนกับถังแก้สไม่มีวาล์วระบายฉุกเฉิน (safety valve)

 

แบตเตอรี่ที่ไม่ได้ใช้นานๆ ควรเอาออกมาจากโทรศัพท์ แล้วเก็บไว้ในที่แห้ง ไม่ร้อน ไม่ควรทิ้งไว้ในโทรศัพท์ (หรือเครื่องใช้อื่นๆ) เพราะอาจเกิดคราบอ๊อกไซด์ที่ขั้วได้ง่าย

 

ในกรณีที่ขั้วแบตสกปรก ให้ทำความสะอาดด้วยผ้าแห้ง หรือยางลบถู แล้วผ้าสะอาดเช็ด ขั้วแบตสกปรก อาจเกิดจากหลายสาเหตุเช่น ความชื้น การที่ใช้แบตก้อนเดียว คาเครื่องไว้ตลอด (เวลาชาร์จก็ใช้สายชาร์จเสียบก้น) ไม่ได้ถอดออกมาเลย จะทำให้เกิดคราบอ๊อกไซด์ได้ง่าย

2 ก.ค. 53 เวลา 09:39 3,843 10 146
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...