ผลวิจัยเผยใบหน้าของคน ‘หน้าโหล’ ที่สุดในโลก มีคนหน้าตาแบบนี้ 9 ล้านคน!!

http://www.meekhao.com/education/this-is-the-most-typical-face

ในปี 1804 ประชากรโลกเพิ่มมากถึง 1,000 ล้านคนเป็นครั้งแรก และเพิ่มเป็น 4,000 ล้านคนอย่างรวดเร็วในปี 1974 และในปี 2015 นี้ประชากรโลกก็พุ่งขึ้นไปถึง 7,200 ล้านคน แน่นอนว่ามนุษย์ทุกคนย่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ในจำนวนประชากรที่มากมายขนาดนี้ ย่อมต้องมีคนจำนวนไม่น้อยที่หน้าตาเหมือนหรือคล้ายกัน ทีมของ Kaitlin Yarnell  แห่ง National Geographic จึงได้ทำการค้นหาใบหน้าที่ ‘ธรรมดา’ ที่สุด เพื่อที่จะสร้างรูปของ ‘คนที่หน้าโหลที่สุดในโลก’ ขึ้นมา

แล้วจะเป็นใบหน้าของผู้หญิงหรือผู้ชาย เด็กหรือคนแก่ หรือเป็นคนเชื้อชาติอะไรกันนะ?

นักวิจัยของ National Geographic ได้ค้นพบว่าประชากรกว่า 9 ล้านคนมีใบหน้าที่คล้ายคลึงกันนี้ พวกเขาจึงนำรูปของคนในจำนวนนี้ถึง 190,000 คนมาวางซ้อนทับกันจนได้ ‘ใบหน้าที่โหลที่สุดในโลก’ นี้ขึ้น

Kaitlin ให้สัมภาษณ์ว่า “เขาคือชายชาวจีนเชื้อสายฮั่น อายุ 28 ปี นับถือศาสนาคริสต์ ใช้ภาษาจีนกลาง เขาไม่มีรถ ไม่มีบัญชีธนาคาร ฉันคิดว่าเมื่อทุกคนเห็นเขาจะต้องพูดว่า ‘เฮ้ ฉันรู้จักผู้ชายคนนี้นี่นา’”

สำนักข่าว CBS News จึงได้ทำการค้นหาชายผู้นี้ โดยได้ส่งอีเมลหาชายชาวอเมริกันเชื้อสายจีนเกือบทั้งประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ และพวกเขาก็พบกับ Mu Li

Mu Li เดินทางมาจากเมืองฉงชิ่ง เมืองที่มีประชากรกว่า 28 ล้านคน ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เขามาทำงานที่นิวยอร์กได้ 5 เดือนโดยเป็นนักข่าวให้กับสำนักข่าว People’s Daily ของประเทศจีน

Li เป็นชาวจีนที่มีเชื้อสายฮั่น ใช้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาหลัก และเขารู้ตัวว่าหน้าตาของเขานั้นค่อนข้างโหลทีเดียว

“ผมมีหน้าตาและชีวิตที่ธรรมดามากๆ และในที่สุดผมก็รู้ว่า ‘ว้าว นายเป็นคนที่ธรรมดาที่สุดในโลกเลยเชียวหรอเนี่ย’” Li กล่าว

นอกจากนี้ Li ยังมีชีวิตที่เหมือนๆ กับคนทั่วไป เขาถนัดขวา ทำงานบริการ อาศัยอยู่ในเมือง ใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง

เมื่อ CBS โชว์ภาพที่ได้จากทีมงาน National Geographic ให้ Li ดู เขาก็ยอมรับว่าชายในภาพนั้นเหมือนเขาจริงๆ แต่ก็พูดอย่างติดตลกว่าเขาคิดว่าเขาดูดีกว่านิดหน่อยนะ แต่ใบหน้าของ Li คงจะไม่ได้เป็นใบหน้าที่โหลที่สุดในโลกนานนัก เพราะเมื่อประชากรโลกเพิ่มเป็น 8,000 ล้านคน ในปี 2026 ตามการคาดการณ์ ใบหน้าที่โหลที่สุดในโลกจะกลายเป็นประชากรจากประเทศอินเดียแทน

หากคุณยังจำได้ FaceResearch.org เคยเผยแพร่ภาพใบหน้าของคนแต่ประเทศว่าผู้ในแต่ละประเทศนั้นมีหน้าตาลักษณะใดโดยใช้การหาค่าเฉลี่ยความคล้ายคลึงของลักษณะใบหน้าบุคคลในภาพจนได้ผลลัพธ์ออกมาดังภาพด้านล่างนี้ ลองดูซิว่าใบหน้าของคุณคล้ายคลึงกับใบหน้าของคนไทยหรือเปล่า ถ้าใช่…ยินดีด้วย นั่นแปลว่า “ใบหน้าของคุณเป็นมาตรฐานใบหน้าของประเทศ” หรือพูดอีกอย่างได้ว่า “คุณมีหน้าโหลที่สุดในประเทศ”

หน้าตาของผู้หญิงแต่ละประเทศ

หน้าตาของผู้ชายแต่ละประเทศ

หากจะพิสูจน์ว่าภาพผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยนี้เป็นจริงหรือไม่ คงต้องออกไปเดินเล่นที่ประเทศนั้นหน่อยแล้วล่ะ

ที่มา http://www.cbsnews.com/news/meeting-earths-most-typical-person/

 

 

 

24 ธ.ค. 59 เวลา 08:52 2,411
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...