เปิดตำนาน “Hugh Glass” นักล่าขนสัตว์โคตรทรหด ผู้เป็นแรงบันดาลใจเรื่อง The Revenant!!

http://www.meekhao.com/news/hugh-glass

ถ้าหากจะพูดถึงตัวละครในภาพยนตร์ที่ตราตรึงใจผู้ชมที่สุดในปี 2015 คงจะไม่พ้นตัวละคร Hugh Glass จาก The Revenant ที่ทำให้นักแสดงหนุ่มลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซึ่งนอกจากความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์ ความสามารถในการแสดงของลีโอนาร์โด และการโจมตีที่สมจริงของหมีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าทึ่งมากก็คือตัวละคร Hugh Glass นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากชายคนหนึ่งที่มีชีวิตอยู่จริง

Hugh Glass คือนักล่าขนสัตว์แห่งอเมริกันตะวันตกในช่วงศตวรรษที่ 19 เขาล่าขนสัตว์เพื่อนำไปจำหน่ายทั่วทั้งอเมริกาและทวีปยุโรป โดยสามารถล่าสัตว์และเอาชีวิตรอดท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บที่แสนโหดร้ายกลางเทือกเขาได้เป็นเวลานานหลายปี 

ขณะนั้นมีนักล่าขนสัตว์ที่เก่งกาจและเชี่ยวชาญหลายคนที่สามารถใช้ชีวิตท่ามกลางภูมิประเทศสุดโหดด้วยอาวุธและข้าวของเพียงไม่กี่ชิ้นหลายคน แต่เรื่องราวของ Glass คือตำนานที่ทุกคนยกย่องแม้แต่นักล่าแห่งเทือกเขาด้วยกันเอง

เรื่องราวของ Hugh Glass และหมีกริซลีตัวโตเกิดขึ้นในปี 1823 ขณะนั้น Glass เป็นส่วนหนึ่งของคณะเดินทางที่นำโดยนายพล William Henry Ashley 

ขณะที่กำลังเดินทางผ่านริมแม่น้ำแห่งหนึ่งในรัฐเซาท์ดาโคตา คณะของพวกเขาก็ถูกนักรบ Arikara โจมตีจนต้องแยกกันเป็นสองกลุ่ม กลุ่มของ Glass ตัดสินใจเลือกเดินทางไปทางแม่น้ำเยลโลว์สโตน

ในวันหนึ่งใกล้กับแม่น้ำแกรนด์ Glass แยกตัวออกจากกลุ่มแล้วบังเอิญไปเจอแม่หมีกริซลีกับลูกหมีสองตัว ก่อนที่เขาจะทันได้ขึ้นนกปืนไรเฟิล เจ้าหมีตัวใหญ่ก็พุ่งตรงเข้ามาขย้ำเขาอย่างดุร้าย Glass ส่งเสียงร้องดังลั่นจนเพื่อนๆ ได้ยิน ทุกคนวิ่งตรงมาหา Glass พร้อมกับอาวุธในมือและยิงทะลุตัวหมี แต่ก่อนหน้านั้น Glass ได้ปลิดชีพหมีตัวใหญ่จากการใช้มีดเล่มเล็กๆ เพียงเล่มเดียว

Glass มีแผลฉีกขาดที่หลัง หนังศีรษะถูกถลก ลำคอถูกเจาะและขาหัก เพื่อนร่วมคณะต่างคิดว่า Glass คงไม่รอดชีวิตไปถึงพรุ่งนี้เช้า แต่หลังจากคืนอันแสนยาวนานผ่านพ้นไปและ Glass ยังมีลมหายใจ ทุกคนจึงตัดสินใจลงมือทำแคร่เล็กๆ แล้วแบก Glass เดินทางไปด้วยเป็นเวลา 2 วันเต็ม อาการบาดเจ็บของ Glass ทำให้คนอื่นๆ เดินทางช้าลงและอาจไปถึงที่หมายไม่ทันเวลา หัวหน้าคณะจึงตัดสินใจว่าจะให้ชายสองคนอยู่กับ Glass จนกว่าเขาจะเสียชีวิตเพื่อทำพิธีศพอย่างถูกต้องตามหลักศาสนา ชายสองคนที่อาสาก็คือ John Fitzgerald และหนุ่มน้อย Jim Bridger

ทั้งคู่ดูแล Glass และค่อยๆ ประคองเขาเพื่อเดินทางต่อเป็นเวลานาน 3 วันเต็ม จนกระทั่ง Fitzgerald รู้สึกว่าเพื่อนๆ กำลังเดินทางห่างออกไปอย่างน่าหวาดวิตก จึงโน้มน้าวให้ Bridger ทิ้ง Glass ไว้ พวกเขาทิ้งร่างของ Glass ไว้ในหลุมตื้นๆ พร้อมทั้งหยิบเอาไรเฟิล มีด และข้าวของต่างๆ ของ Glass ไปด้วย จากนั้นก็กลับไปเข้าร่วมกับคณะโดยโกหกว่า Glass ได้เสียชีวิตไปแล้ว Glass ที่บาดเจ็บสาหัสพยายามพาร่างของตัวเองเดินทางไปจนถึงชุมชนชาวอเมริกันที่ใกล้ที่สุดใน Fort Kiowa เขารอดชีวิตมาได้ด้วยการกินผลเบอร์รี่ รากไม้ แมลง และงูตัวเล็กๆ และถึงกับสามารถไล่หมาป่าออกไปจากซากควายไบซันและเอาเนื้อของมันมาประทังชีวิตได้ จนกระทั่งได้รับความช่วยเหลือจากชาวพื้นเมืองอเมริกันที่มอบทั้งอาหารและอาวุธให้กับเขา

Glass พักอยู่ที่ Fort Kiowa เพื่อพักรักษาตัวเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ เมื่อหายดีแล้วจึงออกตามหา Fitzgerald และ Bridger แต่แทนที่จะต่อสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนในภาพยนตร์ Glass ให้อภัยพวกเขา ว่ากันว่าเขาให้อภัย Bridger เพราะเขายังเด็ก ส่วน Fitzgerald นั้นกลายเป็นทหารในกองทัพจึงทำให้ Glass ไม่สามารถทำอะไรได้จนปล่อยวางในที่สุด

Glass แข็งแรงดังเดิมและกลับล่าขนสัตว์อีกครั้ง จนกระทั่งเสียชีวิตในอีก 10 ปีต่อมา จากการถูก Arikara โจมตี

เรื่องราวของ Glass ถูกนำมาเล่าขานกันอย่างยาวนานนับศตวรรษ มีทั้งหนังสือ ละคร และภาพยนตร์ ที่มีเนื้อหาแตกต่างกันออกไปในรายละเอียด นอกจากนี้ยังมีการสร้างอนุสรณ์ระลึกถึง Hugh Glass ทั้งที่ริมแม่น้ำแกรนด์ Shadehill Reservoir ในรัฐเซาท์ดาโคตา

และรูปปั้นโลหะที่เมือง Lemmon รัฐเซาท์ดาโคตาเช่นกัน

ที่มา http://www.amusingplanet.com/2016/06/the-monument-to-hugh-glass.html

12 ธ.ค. 59 เวลา 04:09 4,371
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...