5 สารเคมีอันตราย ที่ใครจะไปเชื่อว่ามันเคยถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์!?

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/5-weird-medical/

จากความเดิมตอนที่แล้วใน นี่แพทย์แผนไหน!? เผย 5 เทคนิครักษาโรคแบบแปลกๆ ที่คิดค้นขึ้นโดยคนสมัยก่อน เราคงได้เห็นวิธีรักษาที่ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์สมัยก่อนจะคิดค้นมันขึ้นมาได้ (แถมไม่ได้ผลอีกต่างหาก) แต่นั่นแค่ความผิดพลาดส่วนหนึ่งในอดีตของเราทำนั้น เพราะที่จะได้ชมต่อไปนี้คืออีกส่วนหนึ่งของความเข้าใจแบบผิดๆ ในวงการแพทย์ ที่นำสารเคมีบางชนิดมาใช้เพื่อหวังจะรักษาคน แต่ดูเหมือนมันจะส่งผลที่ตรงข้ามกันเลย

1. โคเคน

ด้วยคุณสมบัติระงับอาการปวด โคเคนเคยถูกนำมาใช้ในฐานะยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์ แถมถูกจ่ายให้กับทุกอาการเพื่อรักษาอาการปวดทั้งหมดทั้งหมดทั้งมวลที่จะเกิดกับมนุษย์ได้ จนกระทั่งมีการพบว่าผู้ป่วยจำนวนมากมีอาการเสพติดขั้นรุนแรง จึงต้องประกาศเลิกใช้และเปลี่ยนมันเป็นยาเสพติดแทน

2. คลอโรฟอร์ม

ก่อนจะมียาชาที่มีประสิทธิภาพเช่นทุกวันนี้ คลอโรฟอร์มถูกนำมาใช้ในฐานะยาชาของวงการแพทย์ตั้งแต่ปี 1831 ที่พบได้ทั่วไปบนเตียงผ่าตัด เพราะมันช่วยระงับความรู้สึกไม่พึงประสงค์ของผู้ป่วยได้ชะงัดนัก จนกระทั่งมีการค้นพบว่าสารเคมีตัวนี้ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายถึงชีวิตได้ จึงมีการปรับปรุงมันขึ้นมาใหม่ในปี 1950 และทำให้มันมีความปลอดภัยมากขึ้น

3. เฮโรอีน

แรกเริ่มเดิมทีมันถูกใช้เป็นยาแก้ไอ ที่ทำและจัดจำหน่ายโดยบริษัท Bayer Corporation และได้รับความนิยมมากจนกลายมาเป็นยารักษาโรคทางเดินหายใจแบบครบวงจร แต่เมื่อมีการค้นพบว่าผู้คนจำนวนมากมีอาการเสพติด แถมยังมีการผลิตมอร์ฟีนขึ้นมาใช้แทน จึงทำให้สารตัวนี้หายไปจากวงการแพทย์ในที่สุด

4. สารหนู

ทุกวันนี้เราทราบดีกว่าสารเคมีชนิดนี้อันตรายแค่ไหน แต่สมัยก่อนมันถูกใช้เป็นยารักษามะเร็งและโรคร้ายแรงอีกหลายประเภท แถมยังเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางด้วย

5. สารปรอท

ไม่เพียงจะถูกใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง และกินมันเพื่อรักษาโรคทางเดินอาหาร แต่สาวๆ ชาวกรีกโบราณยังนำมันมาใช้เป็นครีมทาผิว แถมในปี 1920 สารปรอทถูกวางจำหน่ายในแบบของเหลวตามร้านขายยาของสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งในปี 1950 จึงจะมีการค้นพบอันตรายของสารตัวนี้และทำให้มันหยุดใช้เพื่อการรักษาโรคตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ที่มา : viralnova.com

 

 

 

 

2 ธ.ค. 59 เวลา 15:25 1,957
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...