เผยภาพถ่ายสีที่คุณไม่เคยเห็น…’เมืองเวนิส’ เมื่อ 125 ปีก่อน!!

http://www.meekhao.com/news/color-photo-of-venic-in-125-years-ago

ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีด้านการพิมพ์ภาพและการตกแต่งภาพก้าวหน้าไปมาก ทำให้ในปัจจุบันเราสามารถนำภาพขาวดำที่่เก่าแก่มาเติมสีสันให้มีชีวิตชีวา ราวกับชุบชีวิตประวัติศาสตร์ ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Mental Floss ได้โพสต์ภาพถ่ายสีของประเทศไอแลนด์เมื่อ 120 ปีก่อน ซึ่งใช้เทคนิคพิเศษในการเพิ่มสีสันเข้าไปในตัวภาพได้อย่างน่าอัศจรรย์ ภาพถ่ายพวกนี้ได้มาจาก Library of Congress เป็นภาพถ่ายชาวไอริสสมัยศตวรรษที่ 19 โดยถูกจัดเก็บไว้ในประเภทภาพพิมพ์ photocrom ภาพพิมพ์ photochrom มีกระบวนการพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์เป็นหลัก ที่แทรกลงไปบนสำเนาภาพถ่ายต้นฉบับ และพิมพ์ภาพลงไปที่แผ่นด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบ litho และ chromographic printing

Hans Jakob Schmid ผู้สร้างผลงานชิ้นนี้ บอกว่าเทคนิค photochrom นั้น ภาพที่ได้จะดูแตกต่างจากภาพสีทั่วไป ถ้าหากส่องดูด้วยแว่นขยายจะพบว่า จุดเล็กๆ หลายๆ จุดประกอบด้วยหมึกพิมพ์เพื่อทำให้เกิดสีสันบนภาพเป็นหลัก ซึ่งเทคนิค photomechanical process นั้น มักจะใช้พิมพ์ภาพสีสันฉูดฉาดแบบนี้ในปริมาณที่มากๆ เท่านั้น แต่ละเฉดสีจำเป็นต้องมีหินพิมพ์ภาพที่เคลือบด้วยยางมะตอย (asphalt-coated lithographic stone) มาใช้ในการพิมพ์ โดยมักจะใช้หิน 6 แผ่นในการพิมพ์ แต่บางทีก็อาจจะใช้มากกว่า 10 แผ่นเลยทีเดียว

ภาพพิมพ์ทางประวัติศาสตร์ชิ้นที่โดดเด่นกว่าชิ้นอื่นๆ เห็นจะเป็นภาพ fin de siècle Venice ซึ่ง Jan Morris อธิบายภาพนี้ไว้ว่า “ความสวยงามของเมืองยังน้อยกว่าประสบการณ์ที่ได้รับ”

ภาพวิวทิวทัศน์ของสะพาน Rialto Bridge ที่เน้นแสดงให้เห็นถึงภาพคลองที่มีชื่อของที่นี่

ภาพการให้อาหารนกพิราบในบริเวณจัตุรัส Saint Mark’s Piazza

ภาพภายในวิหาร Saint Mark’s Basilica

ภาพนี้ถ่ายในช่วงระหว่างปี 1890 และ 1900 พรรณนาถึงภายนอกและภายในพระราชวัง Doge’s Palace

ภาพถ่าย สภาพบรรยากาศของเกาะ San Giorgio ภายใต้แสงจันทร์

ทั้งนี้แม้สีที่เห็นจะดูฉูดฉาด หากแต่สีในเฉดดังกล่าวก็เป็นเสมือนตัวแทนจิตวิญญาณของศตวรรษที่ 19 ตอนปลายในทวีปยุโรปนั่นเอง

ที่มา http://www.openculture.com/2015/07/venice-in-beautiful-color-images-125-years-ago.html

27 พ.ย. 59 เวลา 04:04 1,904
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...