ตีแผ่เคล็ดลับช่างไม้ญี่ปุ่นในตำนาน วิธีเชื่อมไม้แบบไร้ตะปูไร้กาว ไร้สารเคมี

http://www.meekhao.com/news/carpenter-in-japan

 

ประเทศญี่ปุ่นนับเป็นดินแดนที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลมาก และคนที่นี่ก็ชื่นชอบความไฮเทคจนถึงขั้นนำเทรนด์เลยก็ว่าได้ แต่สิ่งที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของแดนปลาดิบก็คือ แม้คนส่จะติดหนึบกับความไฮเทคแค่ไหน พวกเค้าก็ยังไม่ทอดทิ้ง ‘ภูมิปัญญาระดับตำนาน’ ช่างไม้ญี่ปุ่นถือเป็นช่างไม้ที่ขึ้นชื่อในด้านฝีมือและเทคนิคระดับสูง หากแต่แม้วงการวิศวกรรมการก่อสร้างจะมีเทคโนโลยีล้ำๆที่ช่วยให้กระบวนการสร้างดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ช่างไม้ระดับตำนานเหล่านี้ก็ยังไม่ทอดทิ้ง ‘เคล็ดลับของบรรพบุรุษ’

โดยทักษะการเชื่อมไม้โดยไร้ตะปูคือเทคนิคขั้นสูงที่สืบทอดกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น และมันยังคงเป็นวิถีระดับตำนานที่คนญี่ปุ่นให้ความนับถือ เรียกได้ว่าถ้าหากจะสร้างบ้านสักหลัง ก็ขอเลือกที่จะใช้วิธีนี้ เพราะนี่คือวิถีตำรับดั้งเดิมของแท้

ช่างไม้ญี่ปุ่นเหล่านี้รู้อย่างลึกซึ้ง ว่าจะทำอย่างไรให้ไม้ติดกันได้โดยไร้ตะปู ไร้กาว ไร้สารเคมีช่วย เท่านั้นไม่พอการสอดประสานอันสมบูรณ์แบบเหล่านี้ก็ยังแข็งแรงไม่แพ้แบบมีตะปู หรือแบบพึ่งเทคโนโลยีเลย เรียกได้ว่าเป็นความคลาสสิกที่ลึกล้ำ

 

และนี่คือความลับของวิถีช่างไม้ญี่ปุ่นในตำนานที่สืบทอดมาเป็นร้อยๆปี แม้เราอาจจะไม่เข้าใจนัก แต่เพียงแค่ได้มองก็ยังอดทึ่งไม่ได้เลย

 

ที่มาhttp://en.rocketnews24.com/2015/01/20/japanese-carpenters-demonstrate-traditional-wooden-joints-and-its-oddly-satisfying-video/

#ช่างไม้
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
25 พ.ย. 59 เวลา 04:23 15,620
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...