ดูไว้เลย!! 9 สิ่งที่เกิดกับร่างกายคุณ โดยที่คุณไม่รู้ว่าตัวเองกำลังมีอาการแบบนี้ เรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

 

 

 

สิ่งที่ซับซ้อนที่สุดบนโลกใบนี้ คงหนีไม่พ้นวงจรและระบบทางชีวภาพที่เต็มไปด้วยเรื่องยากที่เราจะเข้าใจได้ ซึ่งหนึ่งในความซับซ้อนในร่างกายมนุษย์ก็คือกลไกการป้องกันตัวเอง (Defense Mechanism) ที่จะช่วยปกป้องเราจากสิ่งอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายตลอดเวลา

และนี่ก็คือ 9 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณตลอดเวลา แต่คุณอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำไปว่ามันคือกลไกการป้องกันตัวเอง ส่วนจะมีอะไรบ้าง ลองไปชมกัน

 

1. การหาว

 

สาเหตุที่คนเราหาว คือการลดอุณหภูมิของสมอง ทำให้สมองเย็นลง หลังจากที่มันได้รับความร้อนสูง หรือทำงานมากจนเกินไป

 

2. การจาม

 

ตามปกติแล้ว คนเราจะจามเมื่อโพรงจมูกของเราได้รับสารก่อภูมิแพ้มากเกินไป อย่างเช่น ฝุ่น จุลินทรีย์ หรือสารกระตุ้นอื่นๆ การจากคือการที่ร่างกายพยายามกำจัดสิ่งรบกวนเหล่านั้นออกไปนั่นเอง

 

3. บิดขี้เกียจ

 

ตามสัญชาตญาณ เราจะบิดขี้เกียจเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย ซึ่งการยืดกล้ามเนื้อจะช่วยฟื้นฟูระบบไหลเวียนของเลือด และช่วยปรับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

4. สะอึก

 

เมื่อการกินอาหารด้วยความรวดเร็ว กลืนของชิ้นใหญ่ หรือการกินมากจนเกินไป อาจทำให้เส้นประสาท Pneumogastric ได้รับการระคายเคือง ซึ่งมันเชื่อมต่อใกล้กับกระเพาะอาหารและกระบังลม และผลลัพธ์คือการสะอึกนั่นเอง

 

5. ฝันหรือรู้สึกตกจากที่สูง

 

ความรู้สึกแปลกๆ เวลาที่คุณนอนเคลิ้มๆ แล้วเริ่มรู้สึกว่าตัวคุณจะเริ่มลอยออกไป แล้วถูกกระตุกเหมือนถูกไฟฟ้าช๊อต จนรู้สึกเหมือนตกจากที่สูงวูบลงมา เหตุผลคือในขณะที่คุณหลับ ความถี่ในการหายใจคุณจะลดลง ชีพจรเต้นช้าลง กล้ามเนื้อจะผ่อนคลาย ซึ่งบางครั้งสมองคุณจะตีความอาการเหล่านี้เป็นความตาย มันจึงพยายามช่วยด้วยการกระตุ้นคุณแบบนี้

 

6. รอยย่นบนผิวหนัง

 

รอยย่นที่ปรากฏบนผิวหนังนี้ หลายๆ คนคงเคยเป็นเวลาที่เราแช่อยู่ในน้ำนานๆ ซึ่งความเป็นจริงก็คือ เมื่อร่างกายต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่มีความชื้่นที่เพิ่มขึ้น ผิวหนังบนนิ้วมือของคุณจะเริ่มปรับตัว ให้คุณสามารถจับพื้นผิวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ลื่น

 

7. สูญเสียความทรงจำ

 

เราคงเคยเห็นในละครบ่อยๆ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนทำให้เกิดอาการช็อค บางครั้งผู้ป่วยจะสูญเสียความทรงจำในช่วงเวลานั้นไป ซึ่งนั่นเกิดจากการที่สมองของเราช่วยลบช่วงเวลาที่เลวร้ายออกไปจากความทรงจำของเรา

 

8. ขนลุก

 

สาเหตุของการขนลุกหลักๆ คือการลดปริมาณความร้อนในร่างกายผ่านทางรูขุมขนบนผิวหนังของเรา นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่ร่างกายใช้อบอุ่นร่างกายของเรา เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

 

9. น้ำตา

 

ทางร่างกาย น้ำตาจะทำหน้าที่ป้องกันเยื่อเมือกของดวงตา เวลาที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาสัมผัสกับตาของเรา นอกจากนั้น น้ำตายังเปรียบเสมือนกลไกป้องกันทางอารมณ์อีกด้วย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด ร่างกายจะสร้างสิ่งที่หันเหความสนใจจากความเจ็บปวดที่พวกเขากำลังประสบอยู่ ณ ขณะนั้น

 

ขอบคุณที่มา:http://www.clip007.com/news-185628

ที่มา : brightside | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...