IKEA สร้างบ้านผู้อพยพชาวซีเรียในห้าง ให้ลูกค้าได้เห็นวิถีชีวิตที่แสนรันทด

http://petmaya.com/ikea-syrian-room

 

ถ้าหากใครที่เคยเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศใน IKEA คงจะคุ้นเคยกับการจัดห้องตามสไตล์ต่างๆ ที่ประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ของพวกเขา ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกชม สัมผัส นั่งๆ นอนๆ ได้ตามสบาย

แต่สำหรับลูกค้าของ IKEA ในเมือง Slependen ประเทศนอร์เวย์ อาจจะต้องแปลกใจ เพราะหนึ่งในบรรดาห้องสวยๆ เหล่านั้น กลับมีสภาพห้องทรุดโทรม ดูยังไงๆ ก็ไม่น่าจะมาอยู่ใน IKEA ได้

นี่ไม่ใช่ห้องที่ทำเอาไว้ขายเฟอร์นิเจอร์ แต่มันคือสภาพความเป็นอยู่จริงๆ ของผู้อพยพชาวซีเรียต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่แบบนี้

IKEA ได้จับมือกับสภากาชาดนอร์เวย์ และบริษัทเอเจนซีโฆษณาอย่าง POL ได้ร่วมกันสร้างโมเดลบ้านของชาวซีเรียนี้ขึ้นมา

นี่ไม่ใช่บ้านสมมุติ แต่ทุกตารางนิ้ว ถูกคัดลอกมาจากบ้านจริงๆ ของ รานา หญิงชาวซีเรียที่อาศัยอยู่กับครอบครัวของเธอในดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย

ครอบครัวของรานา ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 10 คน ทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่แคบๆ เพียง 25 ตารางเมตรเท่านั้น

“เมื่อเราต้องอพยพจากภัยสงครามมายังพื้นที่ปลอดภัย เราไม่มีเงินเพียงพอที่จะเช่าที่อยู่ที่ดีกว่านี้ เราไม่มีเงินซื้อเสื่อ ผ้าห่ม หรือแม้แต่เสื้อผ้าสำหรับลูกๆ” รานากล่าว

ภายในบ้านจำลองที่ IKEA ยังมีป้ายติดอยู่ในแบบที่เราคุ้นเคย แต่แทนที่ลูกค้าจะได้ทราบรายละเอียดสินค้า พวกเขาจะได้อ่านเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวซีเรีย และวิธีที่พวกเขารับมือกับการขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพอย่างอาหาร น้ำ และอุปกรณ์การแพทย์

นอกจากนั้น ป้ายทุกแห่งยังมีลิงค์เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าไปติดตามเรื่องราวเพิ่มเติม และร่วมบริจาคให้กับผู้อพยพชาวซีเรียเหล่านี้อีกด้วย ต้องขอปรบมือรัวๆ ให้กับ IKEA จริงๆ สำหรับแคมเปญที่ช่วยทำให้ พวกเราตระหนักถึงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่ลำบากกว่าเรา และยังสามารถร่วมช่วยเหลือพวกเขาได้อีกด้วย

ที่มา http://www.ifrc.org/en/what-we-do/where-we-work/europe/norwegian-red-cross/

11 พ.ย. 59 เวลา 04:56 1,646
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...