น่าเศร้า!! ห้องสมุดที่ตระการตาที่สุดในอเมริกาแห่งนี้ ถูกรื้อถอนไปได้อย่างไร?

http://www.meekhao.com/news/public-library-of-cincinnati

 

สำหรับคนรักหนังสือ หมีขาวเชื่อว่า ‘ห้องสมุดชั้นเยี่ยม’ ถือเป็นหนึ่งในสวรรค์ที่เราสามารถเข้าไปขลุกอยู่ได้ทั้งวัน เพราะนอกจากมันจะมีบรรยากาศที่สงบเงียบแบบคลาสสิก มันก็ยังมีหนังสือที่จะพาเราเหมือนหลุดไปในแดนมหัศจรรย์ แต่น่าเสียดายที่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ห้องสมุดเหล่านี้ก็มักจะถูกแทนที่ด้วยตึกธุรกิจ…และความจริงในข้อนี้ก็ไม่ได้ทำให้หนึ่งในห้องสมุดที่งดงามที่สุดของอเมริกาอย่าง “Public library of Cincinnati” หนีรอดไปได้ ซึ่งว่ากันว่าบรรยากาศภายในห้องสมุดแห่งนี้เหมือนพาคุณหลุดไปอยู่ในหนังแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ที่เต็มไปด้วยวงกตหนังสือที่แสนตระการตา

 

แต่แล้วในปี 1995 ห้องสมุดแห่งนี้ก็ล่มสลาย เมื่อธุรกิจเอกชนเข้าบุกยึดครองและปรับปรุงให้เป็นอาคารที่ทำเงินได้มากกว่า

และนี่คือบรรยากาศเก่าๆที่หมีขาวอยากให้ทุกคนได้เห็น ว่าครั้งหนึ่งที่นี่เคยยิ่งใหญ่แค่ไหน

ภาพของห้องสมุดประชาชน Cincinnati ในระหว่างการทุบทิ้งช่วงปี 1955

การสร้างที่นี่แล้วเสร็จในช่วงปี 1874 และครั้งหนึ่งมันเคยเป็นโรงละครมาก่อน แต่แล้วโรงละครแห่งนั้นก็ไปไม่รอด ก่อนที่จะถูกเทคโอเวอร์ จากนั้นสถาปนิกชั้นเยี่ยมอย่าง J.W. Mclaughlin ก็เข้ามาดีไซน์ตึกใหม่

ค่าสร้างห้องสมุดแห่งนี้ในอดีตสูงถึง 383,594 เหรียญ และถ้าเทียบกับค่าเงินในปัจจุบันก็คือ 7,000,000 เหรียญ (ราว 229,600,000 บาท)ฉะนั้นงบมหาศาลนี้จึงเนรมิตรให้ที่่เป็นเหมือนห้องสมุดสาธารณะที่งดงามที่สุดในประเทศ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยหนังสือถึง 300,000 เล่ม

แต่ในระยะช่วงท้ายๆก่อนที่ห้องสมุดจะปิดตาย คนก็เริ่มเลิกให้ความสนใจห้องสมุดไปค่อนข้างมากแล้ว และการปิดที่นี่ก็ไม่ได้มีแม้แต่คนลุกขึ้นมาประท้วง จากนั้นที่นี่ก็ถูกละเลยมากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็สูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์อย่างเงียบเชียบ

ทว่าพอย้อนกลับไปมองห้องสมุดแห่งนี้อีกครั้ง มันก็ชวนให้นึกว่าหากใครได้เข้าไปยืนอยู่ในห้องสมุด Cincinnati คงโชคดีมากจริงๆ เพราะการได้เยือนห้องสมุดที่คลาสสิกและยิ่งใหญ่ขนาดนี้ คือประสบการณ์อันล้ำค่าที่คนรักหนังสือไม่มีวันลืมลง

ที่มา http://www.messynessychic.com/2014/06/17/seriously-though-how-did-the-most-beautiful-library-in-america-get-demolished/

 

7 พ.ย. 59 เวลา 04:54 1,207
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...