พระสันตะปาปาเผย แท้จริงแล้ว “พระเยซู” ไม่ได้ประสูติเมื่อคริสต์ศักราชที่ 1

http://www.meekhao.com/history/jesus-birth-anno-domini

ปี “คริสต์ศักราช” ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้นั้นมีการคำนวณผิดพลาด อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาได้ออกมาเปิดเผยด้วยตัวเองว่าจริงๆ แล้วพระเยซูประสูติก่อนหน้านั้นนานหลายปี!

คริสต์ศักราชเริ่มนับจากวันแรกที่ “พระเยซู” ประสูติ ซึ่งมาจากการคำนวนของ Dionysius Exiguus หรือ Dennis the Small นักบวชวัย 85 ปี

แต่จากหนังสือ “Jesus of Nazareth: The Infancy Narratives” โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 อดีตประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ระบุว่าแท้จริงแล้วการคำนวนของนักบวช Dionysius นั้นผิดพลาด

“ปฏิทินที่เราใช้กันทุกวันนี้เริ่มต้นจากวันประสูติของพระเยซูเจ้า ซึ่งมาจากการคำนวนของท่าน Dionysius Exiguus ซึ่งได้คำนวนปีเกิดของพระองค์ผิดพลาดไปหลายปี”

“พระเยซูประสูติก่อนการเริ่มต้นคริสต์ศักราชที่เราใช้อ้างอิงกันในปัจจุบัน”

จริงๆ แล้วการค้นพบครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่เป็นการประกาศที่น่าเชื่อถือที่สุด เพราะมันเป็นการยืนยันจากอดีตพระสันตะปาปาด้วยพระองค์เอง ซึ่งนักประวัติศาสตร์หลายคนก็เชื่อว่าพระเยซูประสูติเมื่อราวๆ 7-2 ปีก่อนคริสต์ศักราช

Dionysius เกิดทางตะวันออกของทวีปยุโรป ถูกยกย่องว่าเป็น “ผู้ประดิษฐ์คิดค้น” ปฏิทินคริสต์ศักราชที่ใช้กันมาถึงปัจจุบัน

โดยเขาได้คิดค้นระบบการนับศักราชแบบใหม่ที่แตกต่างจากแบบเดิม ซึ่งอ้างอิงจากการครองราชย์ของจักรพรรดิดิออเกลติอานุส จักรพรรดิดิออเกลติอานุสเคยข่มเหงรังแกผู้นับถือศาสนาคริสต์มาก่อน ดังนั้นทุกคนจึงเห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรใช้ศักราชตามแบบเขาและหันมาใช้ศักราชที่อ้างอิงจากวันประสูติของพระเยซูเจ้า

อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า Dionysius ใช้วิธีใดในการคิดคำนวน และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็เผยว่าจากการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญและการสำรวจหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เชื่อว่าพระเยซูประสูติก่อนหน้าปีแรกที่ปฏิทินคริสต์ศักราชใช้อ้างอิง

หนังสือของสมเด็จพระสันตะปาปายังกล่าวถึงเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับการประสูติ โดยคัดค้านสิ่งที่นักวิชาการบางคนกล่าวอ้างว่าพระเยซูไม่ได้ประสูติที่หมู่บ้านเบธเลเฮม แต่เป็นนาซาเร็ธ

John Barton ผู้เชี่ยวชาญจาก Holy Scripture at Oriel College แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เผยว่าเขาเห็นด้วยกับพระสันตะปาปา ว่าแท้จริงแล้วพระเยซูประสูติก่อนคริสต์ศักราชหลายปี โดยน่าจะประสูติราว 6 ถึง 4 ปีก่อนคริสต์ศักราช

อย่างไรก็ตามไม่มีใครสามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับปีที่พระเยซูประสูติแม้กระทั่งในพระคัมภีร์ไบเบิลก็ไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนไว้ เนื่องจากพระเยซูเป็นเพียงลูกช่างไม้ธรรมดาคนหนึ่ง

พระเยซูเป็นบุตรของช่างไม้ “โยเซฟ”

แต่มีหลักฐานว่าพระองค์น่าจะประสูติในรัชสมัยของพระเจ้าเฮโรดมหาราช ซึ่งเสียชีวิตก่อนคริสต์ศักราชที่ 1 จากการที่ทรงออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วจักรวรรดิโรมัน ซึ่งมีบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิลด้วย

พระเจ้าเฮโรดมหาราช

นอกจากปีที่ประสูติแล้วก็ไม่มีผู้ใดทราบวันประสูติของพระองค์เช่นกัน และจะไม่มีใครทราบวันเดือนปีที่ชัดเจนแน่นอน

ส่วนการเลือกวันเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูเป็นวันที่ 25 ธันวาคม หรือวันคริสต์มาสนั้น น่าจะมาจากประเพณีของลัทธิดั้งเดิมก่อนการเข้ามาของศาสนาคริสต์ที่ชาวโรมันจะทำพิธีบูชาเทพแห่งดวงอาทิตย์ในช่วงเหมายัน

ที่มา http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/the-pope/9693576/Jesus-was-born-years-earlier-than-thought-claims-Pope.html

29 ต.ค. 59 เวลา 04:47 4,934
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...