พระกระยาหารโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมนูสุดแสนธรรมดาและเรียบง่าย

http://cooking.kapook.com/view158911.html#top

 

ใครไปเชื่อว่า เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจะทรงเสวยพระกระยาหารแบบเรียบง่าย เพียงแค่ผัดผัก บะหมี่หน้าหมูแดง หรือโอวัลตินสักแก้วก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าบอกว่า นี่เป็นพระกระยาหารที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงโปรดเสวยแล้วละก็ เชื่อว่าทุกคนจะไม่แปลกใจเลยสักนิดเดียว

พระกระยาหารโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นข้อความส่วนหนึ่งมาจากหนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท กับลัดดาซุบซิบ (วันที่ 3 มิถุนายน 2555) ความว่า...

ขออย่าได้แปลกใจไปเลยที่เมนูพระกระยาหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ละมื้อหาได้วิเศษเลอเลิศอย่างที่เข้าใจกันไม่ แต่เป็นอาหารธรรมดาที่ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินทั้งหลายบริโภคกันทุกวันนั่นเอง

 

ในหลวงโปรดเสวยอาหารอ่อนแบบอาหารฝรั่ง อาหารไทยโปรดผัดผักทุกชนิด เช่น ผัดคะน้า ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา โดยใส่ผักให้มาก ๆ หมูเนื้อใส่ให้น้อย ๆ

อาหารว่าง เคยโปรดหูฉลามและบะหมี่ จะใส่หน้าหมูแดง หน้าเป็ด หน้าปูได้ทั้งนั้น แต่ต้องไม่ใช่ผักชี ใบหอม ต้นหอม และตังฉ่าย

 

เครื่องดื่ม โปรดโอวัลตินเป็นพิเศษ เคยเสวยวันหนึ่งหลายครั้ง น้ำชากาแฟ ไม่มากนัก

 

 

เมนูพระกระยาหารหรือเครื่องเสวยประจำวันที่นำมาให้ดูกันมี...

 

 

• เครื่องเช้า ไข่ลวกหรือข้าวโอ๊ต ไอศกรีม

 

• เครื่องกลางวัน ซุปอาสาเรน (ซุปใสใส่ไข่) สปาเกตตีมิลาเนส แกงจืดเซี่ยงจี๊ ผัดไก่เล่าปี่ ปูเค็มต้มกะทิ หลนปลากุเรา ผัดเผ็ดปลาดุกทอดฟู กล้วยหักมุกเชื่อม ไอศกรีม ผลไม้

 

• ยามดึกเมื่อเสด็จกลับจากพระราชกิจ มหาดเล็กจะตั้งเครื่องว่างจำพวก หูฉลาม หรือบะหมี่ถวายอีกครั้งหนึ่ง

อีกทั้งพระองค์ทรงไม่โปรดเสวยปลานิล เมื่อมีคนทูลถาม พระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า "ก็เลี้ยงมันมาเหมือนลูก แล้วจะกินมันได้อย่างไร" เมื่อมีผู้นำปลานิลมาตั้งเครื่องเสวย พระองค์จะโบกพระหัตถ์ให้ย้ายไปที่อื่นทันที โดยไม่รับสั่งอะไร เรื่องนี้มีตำนานว่า เมื่อราว พ.ศ. 2524 เมื่อครั้งที่สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะยังทรงฐานันดรศักดิ์เป็นมกุฎราชกุมาร ได้ส่งปลานิลทางเครื่องบินจำนวน 100 ตัวมาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในหลวง เมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย ปลานิลตายเกือบหมด เหลือรอดเพียง 10 ตัว ในหลวงทรงเป็นห่วงเป็นใยปลานิลเหล่านี้ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้นำไปไว้ในพระที่นั่งและทรงเลี้ยงอย่างประคบประหงมจนปลานิลทั้ง 10 ตัวรอดชีวิต และปลานิลเหล่านั้นก็สนองพระเดชพระคุณ แพร่พันธุ์ไปอีกมากมายตามพระราชประสงค์ เป็นอาหารให้คนไทย 62 ล้านคน มาจนถึงทุกวันนี้

 

สำหรับใครที่อยากลองทำเมนูอาหารแบบเรียบง่ายและพอเพียงตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันนี้เรามีสูตรแบบง่าย ๆ มาฝากค่ะ

 

ซุปใสใส่ไข่และข้าวโพดสีนิล (สูตรจากนิตยสารแม่บ้าน)

 

ผัดคะน้ากรอบ (สูตรจาก นิตยสาร Mother&Care ภาพ : ฐานทอง / Stylist : อุษา)

 

บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง

 

ผัดถั่วลันเตา

 

19 ต.ค. 59 เวลา 13:42 2,173
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...