"คลองคอรินท์" ช่องทางเชื่อมต่อทะเลกรีซสองฟากฝั่ง ที่ใช้เวลาขุดสร้างนานกว่า 2,000 ปี!!

http://www.meekhao.com/travel/corinth-canal-of-greece

 

ในแผ่นดินที่เคยมั่งคั่งและเต็มไปด้วยตำนานและร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะพบสถานที่ที่เป็นตำนาน แลนด์มาร์ค หรือสิ่งก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมในประเทศกรีซ คลองคอรินท์ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ตั้งแต่วันที่เปิดใช้งานคลองคอรินท์ มันก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเส้นทางที่คุ้มค่ากับแรงงานและเวลาที่เสียไปในการสร้าง

เพราะมันถูกใช้เป็นทางผ่านของเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่จำนวนนับไม่ถ้วนที่เดินทางมาทั้งจากกรุงเอเธนส์และท่าเรือไพเรอุส ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของกรีซ เพื่อที่จะไปทางตะวันตก คลองคอรินท์เป็นคลองที่เชื่อมอ่าวคอรินท์เข้ากับอ่าวซาโรนิกในทะเลอีเจียนโดยตัดคอคอดคอรินท์และแบ่งคาบสมุทรเพโลพอนนีสออกจากแผ่นดินกรีซ

ชาวกรีกใฝ่ฝันถึงการได้ขุดเส้นทางทางน้ำเพื่อเชื่อมต่อระหว่างสองอ่าวมาเป็นเวลานานกว่า 2,000 ปีแล้ว ผู้ปกครองเมืองคอรินท์ในยุค 602 ปีก่อนคริสตกาล นามว่า เพริแอนเดอร์ เป็นคนแรกที่มีแนวคิดเรื่องการขุดคลองคอรินท์ อย่างไรก็ตาม การขุดคลองคอรินท์เป็นงานใหญ่เกินกว่าเทคโนโลยีและความสามารถของคนในยุคนั้นจะทำให้สำเร็จได้ โครงการนี้จึงล้มเลิกไป ต่อมาเพริแอนเดอร์จึงได้คิดโครงการใหม่ขึ้นมาชื่อว่า diolkós มันเป็นถนนหินที่ใช้สำหรับขนส่งเรือจากทะเลหนึ่งไปยังทะเลอีกฟากหนึ่งโดยใช้แท่นที่มีล้อ

กษัตริย์แห่งมาซีโดเนีย ดิมิทริออส โพลิออคิติส ในยุค 300 ปีก่อนคริสตกาล เป็นคนที่สองที่ได้พยายามขุดคลองคอรินท์ แต่ความเชื่อทางศาสนาของคนในสมัยนั้นก็เป็นอุปสรรค โดยพวกเขาเชื่อว่าโพไซดอน เทพเจ้าแห่งทะเล ไม่ปรารถนาที่จะให้ทะเลอีเจียนกับทะเลแอเดรียติกเชื่อมต่อกัน หากขุดคลองคอรินท์ก็อาจส่งผลทำให้เทพเจ้าโกรธได้ การขุดคลองจึงยังเป็นเพียงความฝันลมๆแล้งๆของกษัตริย์ในสมัยนั้น ต่อมาได้มีจักรพรรดิโรมันนามว่า นีโร ในยุค 67 ปีก่อนคริสตกาล ได้คิดจะขุดคลองอย่างจริงจัง แต่พระองค์ก็ถูกฆาตกรรมก่อนที่โครงการนี้จะสำเร็จ

 

ต่อมาในปี 1830 คาโปดิสตริอาส ผู้ว่าการรัฐคนแรกของกรีซหลังจากกรีซได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากจักรวรรดิออตโตมัน ได้ริเริ่มโครงการขุดคลองคอรินท์อีกครั้ง แต่โครงการก็ต้องล้มเหลวอีกครั้งเช่นกันเนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ จนในท้ายที่สุด รัฐบาลกรีซได้มอบหมายให้บริษัทเอกชนชื่อว่า บริษัทออสเตรียน เจเนอรัล อีเทียน ไทร์ ทำการขุดคลองในปี 1869 โครงการนี้เริ่มก่อสร้างจริงในวันที่ 29 มีนาคม 1882 แต่แล้วก็ต้องหยุดก่อสร้างเพราะมีเงินทุนไม่เพียงพอ บริษัทอีกบริษัทที่มีชื่อว่า แอนเดรียส ซิกกรอส จึงได้รับโครงการนี้ไปทำต่อในปี 1890 ในที่สุด เส้นทางนี้จึงเปิดให้ใช้งานได้ในวันที่ 28 ตุลาคม 1893

หลังจากการขุดคลองเสร็จสิ้น คลองคอรินท์ก็ดุคล้ายกับคลองปานามาเพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า มีความยาว 6.3 กิโลเมตร น้ำลึก 8 เมตร และมีความกว้างหลากหลายระดับตั้งแต่ 21 เมตรบริเวณก้นคลอง ไปจนถึงส่วนที่กว้างที่สุด 25 เมตร บริเวณผิวน้ำ คลองนี้เป็นประโยชน์แก่นักล่องเรือชาวเพโลพอนนีสอย่างมากเพราะมันช่วยย่นระยะทาง 185 ไมล์ทะเลหากพวกเขาต้องการล่องเรือระหว่างทะเลอีเจียนและทะเลแอเดรียติก

คลองแห่งนี้ยังมีความกว้างพอสำหรับเรือขนส่งสินค้าสมัยใหม่ แต่เรือขนส่งสินค้าเหล่านั้นต้องล่องเรือทางเดียว ไม่สามารถสวนกันได้ ในปัจจุบัน มีเพียงเรือเล็กๆและเรือของนักท่องเที่ยวเท่านั้นที่ใช้เส้นทางนี้ เพราะการล่องเรือผ่านคลองและชมวิวทิวทัศน์เป็นจุดดึงดูดหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวคลองคอรินท์

ที่มา http://whenonearth.net/the-corinth-canal-of-greece/

 

 

 

#คลอง
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
14 ต.ค. 59 เวลา 03:30 4,839
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...