บัตรโดยสารเครื่องบิน “ฟรีตลอดชีพ” โปรโมชั่นดีๆ ที่เกือบทำให้สายการบินเจ๊งมาแล้ว!!

http://www.meekhao.com/news/aairpass-free-ticket

บัตรโดยสารเครื่องบิน “ฟรีตลอดชีพ” โปรโมชั่นดีๆ ที่เกือบทำให้สายการบินเจ๊งมาแล้ว!!

ในปี 1981 ได้มีการเปิดขายบัตรโดยสารเครื่องบินฟรีตลอดชีพโดยสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์เป็นครั้งแรก ด้วยราคาที่สูงจึงทำให้มีการจำหน่ายออกไปเพียง 66 ใบเท่านั้น แต่เมื่อผู้บริโภคได้ใช้ก็พบกับความคุ้มค่ามหาศาล!

ในปีแรกราคาบัตรโดยสารฟรีตลอดชีพอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 9 ล้านบาท (เทียบเท่า 23 ล้านในค่าเงินปัจจุบัน) ในปี 1990 ราคาปรับขึ้นเป็น 21.7 ล้านบาท (ราว 38 ล้านบาท) และในปี 1993 ราคาก็พุ่งสูงขึ้นไปถึง 36.6 ล้านบาทหรือประมาณ 61.6 ล้านบาทในปัจจุบัน

บัตรโดยสารฟรีตลอดชีพนี้มีชื่อว่า “AAirpass” ซึ่งผู้อำนวยการบริหารสายการบินคนเก่าได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ “ลูกค้าระดับสูงจะต้องซื้ออย่างแน่นอน” แต่ด้วยราคาที่แพงมหาศาลและความคิดที่ว่าคงไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน บัตรโดยสารตลอดชีพนี้ถูกจำหน่ายไปแค่ 66 ใบเท่านั้น

แต่หลังจากได้เปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการสถานการณ์ก็พลิกผัน เพราะผู้ใช้บัตรโดยสารตลอดชีพนั้นใช้ได้คุ้มค่าจนสายการบินแทบล้มละลาย

บัตร AAirpass นอกจากจะสามารถใช้บินฟรีได้ทั่วโลกถึงระดับเฟิร์สคลาสแล้ว ยังใช้เป็นบัตรสมาชิกของ Admirals Club สำหรับเข้าใช้ห้องรับรองของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์และสายการบินร่วมอื่นๆ ฟรีซึ่งมีบริการทั้งอาหารและเครื่องดื่มชั้นเลิศ

ซึ่งวิธีการต่างๆ ที่ผู้บริโภคสรรหามาใช้บริการบัตรนี้ให้คุ้มค่าก็แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการบินจากสหรัฐฯ ไปแคนาดาเพื่อหาซื้อของเพียงชิ้นเดียว หรือบินไปกลับสู่ลอนดอนเดือนละ 16 ครั้งเพียงเพื่อนั่งรับประทานอาหารในเล้าจน์

นอกจากนี้ในการโดยสารทุกครั้งยังสามารถสะสมไมล์เพื่อใช้เป็นสิทธิประโยชน์อื่นๆ หรืออัพเกรดตั๋วเครื่องบินได้มากขึ้นไปกว่าเดิม โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและเส้นทางในการบินอีกด้วย ซึ่งการแลกแต้มนี้ทำให้ผู้ที่ใช้บัตร AAirpass สามารถยกผลประโยชน์ให้กับเพื่อนและครอบครัวเพื่อเดินทางร่วมกับตัวเองได้อีกหลายต่อหลายครั้ง หรือยิ่งไปกว่านั้นคือสามารถนำบัตรโดยสารไปขายต่อ

ที่แย่กว่านั้นคือการที่ไม่มีข้อจำกัดในการซื้อบัตรโดยสารและการยกเลิก ทำให้มักเกิดกรณีการจองตั๋วแล้วยกเลิกอย่างกะทันหันซึ่งทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

 

และยังไม่หมดเพราะผู้ถือบัตร AAirpass สามารถใช้บัตรของตัวเองลดราคาตั๋วโดยสารให้กับผู้ร่วมเดินทางได้ถึง 40% จึงทำให้ในบางครั้งเกิดการจองที่นั่งเปล่าโดยไม่มีผู้โดยสารขึ้นเพื่อความสะดวกสบายส่วนตัว

จากการรายงานของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ในปี 2007 พบว่าผู้โดยสาร “แต่ละคน” ที่ถือบัตร AAirpass นั้นใช้สิทธิ์ไปแล้วคนละกว่าล้านดอลลาร์ต่อปี ทำให้ผู้บริหารสายการบินต้องกลับมาทบทวนนโยบายนี้อีกครั้งก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

สายการบินสามารถเรียกคืนบัตร AAirpass ได้ในกรณีที่ผู้โดยสารสร้างความเสียหายให้กับสายการบิน อย่างเช่นกรณีหนึ่งที่มีผู้ถือบัตร AAirpass ชื่อ Jacques Vroom ที่มักเสนอบัตรโดยสารให้กับผู้อื่นที่เกิดกรณีขัดข้องกับบัตรโดยสารเดิม โดยบอกให้พวกเขาจ่ายเป็นเงินสดให้แทน การกระทำของเขาถูกตัดสินให้เป็นไปในแง่ของธุรกิจ ซึ่งขัดต่อกฎในการใช้บัตร AAirpass

นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารที่ถูกยึดบัตรคืออีกหลายราย เช่นกรณีหนึ่งคือ Willard May ที่ซื้อบัตรโดยสารให้ผู้คนมากมายบินเข้ามาในอเมริกาและเรียกเก็บภาษี หรือ Steven Rothstein ที่ซื้อที่นั่งว่างให้กระเป๋าสัมภาระโดยใช้ชื่อ “กระเป๋า รอธสไตน์”

ในปัจจุบันบัตร AAirpass ยังวางจำหน่ายอยู่แต่ไม่ได้เป็นแบบไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป แบบไม่มีข้อจำกัดรุ่นล่าสุดนั้นถูกยกเลิกไปในปี 2004 ซึ่งทำให้สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์สูญเงินไปมหาศาล

ที่มา http://www.todayifoundout.com/index.php/2015/10/pass-allows-people-fly-free-forever/

8 ต.ค. 59 เวลา 14:44 1,432
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...