5 เหตุการณ์ชุมนุมที่ 'ดาร์ก' จนไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นที่นั่น

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-darkest-conversation/

 

 

พบกับ 5 เหตุการณ์ชุมนุมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเมืองมะกัน….ที่จัดได้ว่า ‘ดาร์ก’ จนไม่อยากเชื่อ โดยแชแนลยูทูบชื่อดังจากต่างประเทศ Dark5

1826 Anti-Freemasons : ในปี ค.ศ.1826 วิลเลียม มอร์แกน บุรุษผู้ออกมาเปิดเผยเรื่ององค์กรลับฟรีเมสันต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย ไม่มีใครทราบชะตากรรมของมอร์แกน แต่เชื่อกันว่าอาจเป็นผลงานของสมาชิกองค์กรลับที่ไม่ต้องการให้มอร์แกนแพร่งพรายความลับออกไป

 

มีทฤษฎีสมคบคิดอธิบายว่า ฟรีเมสันคือองค์กรลับที่พยายามควบคุมรัฐบาลสหรัฐเพื่อกำจัดเป้าหมายของตน จนกระทั่งมีกลุ่มคนที่เชื่อว่ามีกลุ่มฟรีเมสันจริง จึงได้ก่อตั้งพรรคต่อต้านขึ้นมา ก่อนเสนอขอเสนอให้ระงับการเคลื่อนไหวขององค์กรดังกล่าวต่อหน้าที่ประชุมการสรรหาตัวแทนผู้สมัครชิงประธานาธิดีแห่งสหรัฐ ก่อนถูกปฏิเสธกลับมา

 

1939 Nazis in New York : ในปี ค.ศ.1930 กล่าวกันว่ามีผู้สนับสนุนแนวคิดอาณาจักรไรซ์ที่สามในอเมริกันจำนวนมาก โดยคนอเมริกันกลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า ‘กลุ่มเพื่อนของเยอรมนีใหม่’ คนกลุ่มนี้คือผู้ที่ฝักใฝ่ในตัวท่านผู้นำ “ฮิตเลอร์” และเรียกร้องให้รัฐบาลทำการสนับสนุนแนวคิดชาตินิยมแบบที่พรรคนาซีทำ

สิ่งที่น่าตกใจคือ มีผู้เข้าร่วมประชุมถึง 22,000 คน ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เด้น เพื่อประกาศจุดยืนในการสนับสนุนพรรคนาซีเยอรมัน โดยกล่าวสดุดี จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐว่าเป็นท่านผู้นำคนแรกของลัทธิฟาสซิสต์อเมริกัน และชี้ว่าประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ใช้การไม่ได้

 

1939 Communists in Chicago : นอกเหนือจากลัทธิฟาสซิสต์แล้ว ลัทธิคอมมิวนิสต์ยังเคยรุ่งเรืองบนแผ่นดินสหรัฐ ในปี ค.ศ.1939 ได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี พรรคคอมมิวนิสต์สหรัฐในชิคาโก้ หลังจากการทำสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบนทรอฟ หรือสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่รุกรานกันระหว่างเยอรมนีและสหภาพโซเวียต

การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของสหรัฐในขณะนั้น ถูกจัดขึ้นเพื่อสดุดี วลาร์ดิเมียร์ เลนิน และ อับราฮัม ลินคอล์น โดยชูคำขวัญว่า ‘มิตรภาพ’ และ ‘รวมใจเป็นหนึ่ง’ โดยกล่าวว่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของสหรัฐทุกคนคือตัวแทนของลินคอล์น ผู้ทำลายระบบศักดินาและการค้าทาสในรัฐทางใต้ของประเทศได้สำเร็จ

 

1923 Democratic ‘Klanbake’ : ในการเลือกตั้งตัวแทนลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐเมื่อปี ค.ศ.1924 องค์กร ‘คู คลักซ์ แคลน’ หรือองค์กรเหยียดผิวสุดโต่งได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อประกาศศักดา ในครั้งนั้นตำรวจนิวยอร์คต้องระดับกำลังนับพันนายเพื่อสลายการชุมนุม

หลังจากนั้นไม่กี่ปี องค์กร คู คลักซ์ แคลน ได้ออกมาชุมนุมเฉลิมฉลองหลังจากที่ อัล สมิธ นักการเมืองและนักธุรกิจชื่อดังของสหรัฐพ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อ แฟรงคลิน ดี.รูสเวสต์ ด้วยการนำรูปจำลองของสมิธมาแขวนคอ หากยังไม่หนำใจ พวกเขานำรูปจำลองมาตรึงไม้กางเขนก่อนเผาทิ้งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองอีกด้วย

 

1968 Democratic Riots : ในปี ค.ศ.1968 ริชาร์ด ดาลีย์ ผู้ว่าการรัฐชิคาโก้ต้องพบกับสถานการณ์สุดตึงเครียดระหว่างการเลือกตั้งตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบแห่งสหรัฐ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต่อต้านการส่งทหารเข้าไปรบในเวียดนามนับหมื่นคนแห่ขบวนมาประท้วง โดยมีตำรวจและทหารนับพันนายคุมสถานการณ์

สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อดาลีย์ไม่ยอมรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้ผู้ชุมนุมตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ ก่อนเกิดการปะทะกับตำรวจและทหารที่คุมสถานการณ์เอาไว้ ผู้สื่อข่าวอาวุโสรายหนึ่งให้คำจำกัดความในเหตุการณ์ครั้งนั้นไว้ดังนี้ว่า ‘ที่นีมันดงคนเถื่อนชัด ๆ เลยคุณเอ๋ย’

 

ที่มา : Dark5

6 ต.ค. 59 เวลา 05:08 2,054
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...