ทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ซาอุฯ อายุร้อยกว่าปี ทุกวันนี้เป็นแค่เศษเหล็กกลางทะเลทราย

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/saudi-arabia-railway-abandoned/

 

 

ใครจะรู้ว่าประเทศในแถบตะวันออกกลางที่มีพื้นที่กว้างใหญ่อย่าง ซาอุดีอารระเบีย จะมีทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ที่จารึกกันมายาวนานร่วมร้อยกว่าปีเหมือนกัน

ทางรถไฟประวัติศาสตร์ที่ว่า คือทางรถไฟ The Hejaz วิ่งจากเมือง Damascus สู่เมือง Madina มีระยะทางเพียงแค่ 400 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟสายหลัก ของจักรวรรดิออตโตมัน แห่งตุรกี ที่ใช้เป็นเส้นทางจากข้ามทะเลทราย

 

ทางรถไฟสายนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1900 ตามคำสั่งของ สุลต่านอับดุล ฮามิด แห่งจักรวรรดิออตโตมัน ที่ต้องการให้เป็นเส้นทางสำหรับผู้แสวงบุญใช้เดินทางไปยัง นครเมกกะ เพราะก่อนที่จะเริ่มมีการสร้างรถไฟ เหล่าผู้แสวงบุญจากทั่วทุกมุมโลก และชาวเบดูอินมักจะเดินทางไปยังนครเมกกะด้วยอูฐ

 

สุลต่านแห่งตุรกี จึงสั่งให้ทางสร้างทางรถไฟนี้ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งทำเงิน หลังมีเส้นทางรถไฟ Hejaz การเดินทางไปยังนครเมกกะสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น เหล่าผู้แสวงบุญต่างมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตุรกีมีรายได้เพิ่มขึ้นจนมีแนวความคิดจะขยายเส้นทางไปถึงนครเมกกะเลย โดยการเดินรถครั้งแรก เริ่มขึ้นในปี 1908

 

ต่อมาเกิดจลาจลในซาอุดีอาระเบีย เกิดการโจมตีกันทางรถไฟมากขึ้น ทำให้การก่อสร้างชะงักลง ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เนื่องมาจากชาวอาหรับ และนายทหารชาวอังกฤษผู้นำการก่อสร้าง T.E. Lawrence หรือว่า Lawrence แห่งอาระเบีย ลุกขึ้นต่อต้านการปกครองของตุรกี ทำให้ทางรถไฟถูกทิ้งร้างในปี 1916-1918 รางรถไฟ รถม้า เครื่องมือในการก่อสร้างมากมาย ถูกทิ้งร้าง และจมหายไปกับทะเลทราย โดยที่ไม่มีใครหันกลับมาใช้ประโยชน์จากมันอีกเลย

 

ที่มา : amusingplanet.com

6 ต.ค. 59 เวลา 04:58 1,936
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...