รวมรายชื่อ 'ต้องห้าม' จากทั่วโลก ห้ามตั้งเป็นชื่อบุตรหลานเด็ดๆ บางชื่อทำเอาขำก๊าก!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topten-must-not-kid-names/

 

 

พบกับ 10 ชื่อ ‘ต้องห้าม’ สำหรับการตั้งชื่อบุตรหลานของผู้ปกครอง จากเว็บไซต์ mentalfloss.com ที่บอกได้เลยว่าแต่ละชื่อมีเหตุผลที่ถูกแบนไม่ธรรมดาทั้งนั้น แน่นอนว่านี่อาจเป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนที่หยิบยกมา แต่บอกไว้เลยว่า แต่ละชื่อเจ็บจี๊ดทั้งนั้น!

 

Nutella : ก่อนหน้านี้คู่สามีภรรยาชาวฝรั่งเศสตั้งใจตั้งชื่อลูกตามแบรนด์ช็อคโกแล็ตชื่อดัง ด้วยความหวังว่าลูกสาวของเธอจะเติบโตมาเป็นสาวหวานและเป็นที่โปรดปรานเหมือนช็อคโกแล็ต สุดท้ายผู้พิพากษาไม่อนุญาตโดยชี้ว่าชื่อดังกล่าวอาจทำให้เด็กสาวถูกล้อเลียนและอาจทำให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ของหนูน้อยลดลง (ฝรั่งเศสค่อนข้างเคร่งครัดกับเรื่องเสรีภาพและความเท่าเทียมของมนุษย์) สุดท้ายพ่อแม่ของหนูน้อยเลยเปลี่ยนชื่อเป็น ‘เอลลา’ แทนเพื่อลดความเสี่ยง

Robocop : ทางการเม็กซิโกได้ทำการตรวจสอบรายชื่อทารกแรกเกิดของรัฐ ก่อนพบว่ามีเด็กน้อยที่ชื่อ ‘โรโบคอป’ ตัวละครชื่อดังจากฝั่งฮอลลีวูดอเมริกา ทางการจึงได้สั่งห้ามประชาชนไม่ให้ตั้งชื่อบุตรหลานด้วยชื่อ “โรโบคอป” อย่างเด็ดขาด โดยไม่ได้อธิบายเหตุผลว่าทำไม แต่เชื่อกันว่าเหตุผลคล้ายคลึงกับเรื่องข้างบนชัวร์!

 

Metallica : เด็กทารกเพศหญิงคนหนึ่งได้รับชื่อใหม่หลังจากทำพิธีแบ็บติสต์ โดยใช้ชื่อเดียวกับวงเฮฟวี่เมทัลหนักกะโหลก สุดท้ายเจ้าหน้าที่เลยต้องขอให้เปลี่ยนชื่อใหม่ที่เหมาะสมกว่านี้

Linda : ลินดาอาจเป็นชื่อที่ฟังดูไพเราะ แต่ไม่ใช่สำหรับชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ออกมาประกาศให้พ่อแม่ห้ามใช้ชื่อดังกล่าวเป็นชื่อเรียกบุตรหลานเด็ดขาด เพราะเป็นชื่อที่แสดงถึงความเป็นตะวันตกซึ่งขัดกับวัฒนธรรมแบบอิสลาม

 

Monkey : เดนมาร์กเป็นประเทศที่พ่อแม่ต้องส่งชื่อทารกให้ทางการตรวจสอบ กล่าวกันว่าในแต่ละปีมีรายชื่อทารกแรกเกิดประมาณ 7,000 คน และมีรายชื่อไม่ต่ำกว่า 250 คนที่ถูกปฏิเสธ โดยเฉพาะชื่อแปลก ๆ อย่าง Monkey และ Pluto หรือชื่ออะไรก็ตามที่ฟังดูแล้วไม่เหมาะสมหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศอย่างชัดเจน!

Vernerdi (Friday) : ทางการอิตาลีได้ออกมาประกาศห้ามไม่ให้พ่อแม่ตั้งชื่อบุตรหลานด้วยชื่อ Vernerdi หรือชื่อวันศุกร์ เนื่องจากมองว่าอาจทำให้เด็ก ถูกล้อเลียนเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นมา แต่ดูเหมือนว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่จะไม่พอใจ แถมขู่ด้วยว่าจะตั้งชื่อลูกว่า Mercoledi หรือวันพุธแทน เอาเข้าไป!

 

Fraise (Strawberry) : มีพ่อแม่ชาวฝรั่งเศส (อีกแล้ว) พยายามตั้งชื่อลูกว่า Fraise ที่แปลกว่าสตรอว์เบอร์รี่ หากเป็นคนไทยคนโดนล้อจนเสียคน และผู้พิพากษาได้ออกมาแจ้งว่าชื่อดังกล่าวไม่เหมาะสม เนื่องจากประโยคนี้สามารถเชื่อมต่อเป็นวลีภาษาฝรั่งเศสว่า ‘Ramène ta fraise’ หรือแปลเป็นไทยง่าย ๆ ว่า ‘ย้ายก้นของคุณมาที่นี่’ สุดท้ายผู้ปกครองก็ต้องเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นแทน

Osama Bin Laden : หลังจากเหตุการณ์ช็อกโลก 11 กันยายน มีคู่สามีภรรยาชาวตุรกีคู่หนึ่งเกิดประทับใจในตัว โอซามา บิน ลาดิน เลยตัดสินใจตั้งชื่อลูกเป็นชื่อเดียวกับผู้นำก่อการร้ายที่ทางการสหรัฐหมายหัวในขณะนั้น ก่อนถูกทางการสั่งห้าม โดยให้คำอธิบายว่าห้ามผู้ปกครองตั้งชื่อลูกด้วยชื่ออะไรก็ตามที่มีแนวโน้มนำไปสู่ความขัดแย้งและอัปยศ

 

Gesher (Bridge) : นอร์เวย์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้ปกครองต้องส่งชื่อทารกแรกเกิดมาให้ทางการตรวจสอบ คู่สามีภรรยาคู่หนึ่งถูกปรับเป็นเงิน 420 เหรียญสหรัฐ(ราว 14,700 บาท) เนื่องจากตั้งชื่อลูกว่า Gesher ที่แปลว่าสะพานในภาษาฮิบรู

Akuma (Devil) : Akuma คือภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า ‘ปีศาจ’ ครั้งหนึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเคยออกมาสั่งห้ามไม่ให้สามีภรรยาตั้งชื่อลูกด้วยชื่อดังกล่าว จนรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นต้องออกมาพูดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะสั่งหรือบังคับให้พ่อแม่ตั้งชื่อลูก แต่สุดท้าย คำ ๆ นี้ก็ยังถูกสั่งห้ามใช้ตั้งชื่อเด็กทารกอย่างเด็ดขาด!

 

ที่มา : mentalfloss.com

5 ต.ค. 59 เวลา 03:28 2,016
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...