สงครามไม่เคยสนุกเหมือนในหนัง สภาพชีวิตจริงหญิงเพชรฆาตในกองโจร

http://www.meekhao.com/news/war-in-colombia

 

สงครามไม่ใช่เรื่องสนุกเหมือนในหนัง และคนที่เข้ามาข้องเกี่ยวกับมันก็ต่างต้องมีชีวิตที่พิลึกพิลั่น ไม่เหมือนชาวบ้าน อีกทั้งเผลอๆ ก็อาจแทบไม่มีวันได้กลับไปเป็นคนที่ใช้ชีวิตตามปกติอีกแล้ว

ที่ประเทศโคลอมเบียเอง ก็มีการต่อสู้ฟาดฟันระหว่างกลุ่มต่อต้านที่ชื่อว่า FARC กับรัฐบาล โดยกลุ่ม FARC ที่ว่านี้คือกองโจรที่รวมพลกันอยู่ในป่า ซึ่งพวกเขาต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม…แต่ความยุติธรรมที่พวกเขาร้องหาก็ทำให้คนเหล่านี้ต้องใช้ชีวิตในป่าเกือบชั่วชีวิต โดยบางคนอยู่ที่นี่มาถึง 25 ปีแล้ว สภาพในค่ายนี้จะเป็นอย่างไรลองมาดูกัน

ค่ายแห่งนี้ตั้งอยู่ทางเขต Antioquia พวกเขาใช้ชีวิตยากลำบาก และแต่ละวันก็มุ่งมั่นต่อสู้เพื่ออนาคตที่วาดฝันไว้…ในภาพ Juliana กำกลังอิงแอบแฟนหนุ่มของเธอขณะรับหน้าที่เฝ้าเวร

สำหรับอาหารทุกมื้อ พวกเขาจำเป็นต้องออกไปล่าสัตว์ พวกเขาไม่มีโอกาสไปร้านอาหารแบบคนปกติ บ่อยครั้งต้องช่วยกันแล่หมูเพื่อนำมากินเป็นอาหาร

Yira Castro คือผู้นำปฏิวัติฝ่ายหญิง และเธอคือหญิงเหล็กที่คอยฝึกทหารหญิงให้มีฝีมือที่เฉียบคมอยู่เสมอ ทุกคนนับถือเธอเหมือนแม่ใหญ่ประจำค่าย

ทหารทุกคนในค่ายมีอาวุธติดตัวตลอดเวลา และทุกคนต่างมีชื่อปลอมของตัวเองเพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง

แม้พวกเธอจะดูเป็นผู้หญิงปกติในยามอาบน้ำ แต่ทุกคนที่อยู่ที่นี่ล้วนเป็นมือสังหารระดับพระกาฬ ที่ต้องสู้กับสงครามตลอดเวลา

Juliana เองก็มีชีวิตไม่ต่างอะไรกับโศกนาฏกรรม ตอนอายุ 16 เคยถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน และท้ายที่สุดเธอได้ตัดสินใจหนีร่อนเร่ออกมาตามรอยลุงผู้เป็นทหารปฏิวัติ

ส่วนผู้นำปฏิวัติคือ Juan Pablo เขาใช้ชีวิตในป่ามาตลอด 25 ปี คอยวางแผนการซุ่มโจมตีครั้งแล้วครั้งเล่า และตลอดชีวิตของการทำสงคราม เขาไม่เคยมีโอกาสได้กลับไปกินอาหารแม้สักมื้อในเมือง หรือแม้กระทั่งดูหนังสักเรื่องก็ยังไม่เคยเช่นกัน

อาหารการกินก็แร้นแค้น ชีวิตในสงครามไม่ได้มันส์หรือบ้าระห่ำเหมือนในหนังนัก

Juan Pablo เองก็เคยต้องสูญเสียแฟนของเค้าไปเมื่อ 6 เดือน ก่อนขณะบุกปล้นสะดม

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ทางกลุ่มกองโจรกับรัฐบาลก็เริ่มได้เจรจาสันติภาพกันใกล้โซนประเทศคิวบา ซึ่งนั่นก็หมายความว่าทั้งสองฝ่ายเริ่มผ่อนปรนต่อกันบ้าง หลังจากที่สู้รบกันยืดเยื้อมายาวนาน และนั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้ Juan Pablo เริ่มคิดถึงอนาคตว่า ถ้าได้ออกจากป่าเค้าจไปทำอะไร สิ่งที่เค้าฝันไว้คือกลับไปยังหมู่บ้านยากจนของตน และลงสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้าน

ตลอดสงครามอันยาวนานระหว่างกลุ่มกองโจรกับรัฐบาลตลอดเวลาครึ่งชีวิต รัฐบาลได้รายงานว่ามีผู้สูญเสียชีวิตไปมากกว่า 220,000 ราย และ 40,000 รายสาบสูญ ซึ่งถือเป็นการรบที่หลั่งเลือดกันมามหาศาล และเป็นรองเพียงแค่เหตุการณ์ในซีเรียเท่านั้น

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3406264/FARC-s-female-fighters-living-secret-jungle-hideout-rare-look-inside-Colombian-rebel-camp-guerrillas-sleep-weapons-roast-pig-dinner.html?ito=social-facebook

5 ต.ค. 59 เวลา 03:13 6,349 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...