ตีแผ่ 5 ยุทธการน่าอับอายที่สุดในประวัติศาตร์ เมื่อฝ่ายรุกไม่ใช่ผู้ชนะในบั้นปลายเสมอไป!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-mistake-wars-story/

 

 

ความพ่ายแพ้ที่ไม่อาจลืมเลือน!? ตีแผ่ 5 ยุทธการที่กล่าวได้ว่าน่าอับอายที่สุดในประวัติศาตร์…เมื่อฝ่ายรุกไม่ใช่ผู้ชนะในบั้นปลาย เผยแพร่โดยแชแนลยูทูบดัง

Little Big Horn : ในช่วงสงครามระหว่างอเมริกันและชาวอินเดียนแดงพื้นเมือง นายพล จอร์จ อาร์มสตรอง คัสเตอร์ วีรบุรุษจากสงครามกลางเมืองได้นำกองพันทหารม้าที่ 7 เข้าโจมตีกองกำลังชาวอินเดียนแดงพื้นเมืองที่มีจำนวนถึง 3,000 นาย การศึกครั้งนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “การยืนหยัดครั้งสุดท้ายของคัสเตอร์” ผลจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของกองทหารสหรัฐที่ถูกชนเผ่าอินเดียนแดงสังหารหมู่ทั้งหมด รวมถึงตัวคัสเตอร์ด้วย เนื่องจากแผนการรบที่ผิดพลาดและประเมินข้าศึกต่ำเกินไป

 

Pearl Harbor : กองทัพญี่ปุ่นได้โจมตีฐานทัพเรือของสหรัฐที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เพื่อทำลายศักยภาพในการสู้รบของอเมริกา โดยมีเป้าหมายหลักคือการทำลายเรือบรรทุกเครื่องบิน จริงอยู่ที่การโจมตีในครั้งนั้น ญี่ปุ่นได้สร้างความเสียหายยับเยินแก่กองทัพเรือสหรัฐ แต่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐปลอดภัย ไม่กี่เดือนต่อมากองทัพสหรัฐสามารถฟื้นฟูกำลังรบของตัวเองเพื่อกลับมาเอาคืนญี่ปุ่นได้สำเร็จ!

 

Operation Barbarossa : กองทัพนาซีได้ระดมกองกำลังหลายล้านคนในการบุกสหภาพโซเวียต ในยุทธการ “บาร์บารอสซา” ด้วยเป้าหมายคือการพิชิตกรุงมอสโก อย่างไรก็ตามด้วยสภาพอากาศที่เลวร้าย และการที่นาซีเยอรมันรุกคืบเข้าไปในดินแดนของโซเวียตลึกมากเท่าไร ยิ่งเป็นการบั่นทอนศักยภาพในการสู้รบของตนมากเท่านั้น ก่อนที่สหภาพโซเวียตจะตีโต้จนนาซีต้องถอยร่นไม่เป็นขบวน และกลายเป็นผู้พ่ายแพ้ในสงครามอย่างน่าเจ็บปวด!

 

Vietnam War : กล่าวกันว่าสงครามเวียดนามคือหนึ่งในความน่าอับอายของสหรัฐ เมื่อกองทัพที่กล่าวได้ว่าทันสมัยที่สุดในโลกไม่สามารถเอาชนะข้าศึกที่เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา และใช้อาวุธที่ล้าสมัย แต่ใช้การรบอันชาญฉลาดจนกองทัพพญาอินทรีย์ต้องอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก สุดท้ายสหรัฐจึงค่อย ๆ ปลีกตัวออกมาจากการสู้รบและปล่อยให้เวียดนามใต้ถูกเวียดนามเหนือตีแตกในที่สุด!

 

Napoleon’s Invasion of Russia : ในปี ค.ศ. 1812 นโบเลียน โบนาปาร์ด ได้นำกองทัพฝรั่งเศสรุกรานรัสเซีย ด้วยกำลังพลถึง 680,000 นาย ในช่วงแรกกองทัพฝรั่งเศสมีชัยเหนือกองทัพรัสเซีย ทว่าเมื่อกองทัพฝรั่งเศสยิ่งถลำเข้าไปลึกในดินแดนของรัสเซียมากขึ้นเท่าไร กองทหารนับแสนนายต้องพบกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ นอกจากนี้กองทัพรัสเซียยังเผาทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อไม่ให้กองทัพฝรั่งเศสของนโบเลียนนำไปใช้ประโยชน์ได้ ท้ายที่สุด นโปเลียนจำใจต้องถอนกำลังทั้งหมดที่เหลือเพียง 27,000 นายกลับฝรั่งเศส!

 

ที่มา : World 5 List

4 ต.ค. 59 เวลา 05:13 1,216
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...