5 กีฬาสุดเถื่อนจากยุคอดีต ที่ลงเอยด้วยการแข่งกัน…ถึงตาย!?

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/ancient-sports-world-to-amaze-you/

5 กีฬาสุดเถื่อนจากยุคอดีต ที่ลงเอยด้วยการแข่งกัน…ถึงตาย!?

 

ถึงจะมีคำรณรงค์ในการแข่งขันกีฬา ว่านักกีฬาควร รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ในการแข่งขัน แต่ดูเหมือนเมื่อหลายพันปีก่อนที่กติกาการแข่งขันต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อถนอมร่างกายผู้แข่งขันและไม่ทำให้เกิดภาพบาดตาผู้ชมมากเกินไป มนุษย์เราได้คิดค้นกีฬาเพื่อความบันเทิงที่ไม่เพียงจะดิบเถื่อนรุนแรง แต่ยังโหดร้ายและอันตรายถึงชีวิตอีกต่างหาก อย่างเช่นกีฬาโบราณข้างล่างนี้

Pankration

 

แม้กรีกจะเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเป็นเริ่มต้นของระบอบการเมืองและความยุติธรรม แต่ขณะเดียวกัน คนในยุคนั้นก็ชื่นชอบกีฬาการต่อสู้ที่แข่งกันถึงตาย อย่างเช่น Pankration ที่ให้คนสองคนสู้กันด้วยทักษะต่างๆ ที่ฝึกฝนมาจนกว่าอีกฝ่ายจะหมดทางสู้ แต่เนื่องจากผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่มักไม่ยอมล้มง่ายๆ จึงทำให้มีการสู้กันจนตายคาสนามอยู่บ่อยๆ

 

Venatio

หนึ่งในกีฬาต่อสู้จากอาณาจักรโรมันโบราณ ที่ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องต่อสู้กับสัตว์ป่าอันตรายมากมายเพื่อพิสูจน์ความ เก่งกาจสมชายชาตรี และเป็นการปูทางให้ตัวเองได้ก้าวขึ้นไปอยู่ในฐานะที่สูงขึ้น แต่เนื่องจากสัตว์ที่นำมาใช้ต่อสู้นั้นต่างเป็นสัตว์อันตรายทั้งสิ้น จึงไม่แปลกหากบางครั้งผู้เข้าแข่งขันจะเป็นฝ่ายเสียท่าและเสียชีวิตซะเอง

 

Chariot races

ถึงจะดูเหมือนกีฬาแข่งความเร็วธรรมดา แต่ความโหดของกีฬาอยู่ตรงที่มันไม่ใช่แค่การบังคับรถม้าเข้าเส้นชัยแบบ ทั่วไป เพราะระหว่างทางนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคจำนวนมาก แถมผู้แข่งขันยังสามารถขัดขวางกันเองได้อีก จึงไม่แปลกที่กีฬานี้ต่อให้เป็นผู้เล่นที่ฝีมือดีแค่ไหน ก็สามารถเจ็บตัวจนบางครั้งถึงตายได้เหมือนกัน

 

Gladiatorial games

คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก เพราะนี่คือกีฬาต่อสู้สุดเถื่อนที่ไม่เพียงจะไร้กติกา แต่ยังแข่งกันแบบเอาเป็นเอาตายอีกต่างหาก ฉะนั้นใครก็ตามที่หวังจะรอดไปจากสนามแข่งนี้ คุณก็ต้องเป็นผู้ชนะอย่างเดียวเท่านั้น

 

Chunkey

ถึงจะถูกเรียกว่าการละเล่นพื้นบ้านของชาวอเมริกันพื้นเมือง ที่เป็นแค่การกลิ้งก้อนหินไปให้ถึงจุดหมาย โดยระหว่างทางจะมีคนคอยขว้างหอกขัดขวาง ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นกีฬาที่จริงจังดุเดือดอะไร แต่ที่น่าแปลกใจคือหลังการแข่งขันจบ ผู้แพ้ที่ถูกหอกสกัดหินไว้ได้หรือหินหยุดกลิ้งระหว่างทาง ส่วนใหญ่มักจะฆ่าตัวตายซะอย่างงั้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก – wittyfeed.com

26 ก.ย. 59 เวลา 02:49 2,487
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...