ของใครกัน? นักโบราณคดีตะลึง! ขุดพบรองเท้าอายุ300ปี ริมกำแพงวิทยาลัยแดนผู้ดี

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/shoe-cambrigde-uk/

ของใครกัน? นักโบราณคดีตะลึง! ขุดพบรองเท้าอายุ300ปี ริมกำแพงวิทยาลัยแดนผู้ดี

 

เมื่อคนงานติดตั้งสายเคเบิลในวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังฤษ พบรองเท้าหนังเก่าแก่ฝังไว้กับกำแพงตึก คาดว่าฝังไว้เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและปกป้องผู้ที่พักอาศัยในวิทยาลัยเซนต์จอห์น ในยุคที่ยังเชื่อเรื่องเวทมนตร์ ไสยศาสตร์กันอยู่

ช่วงระหว่างปี 1598-1602 อาคารใกล้เคียงที่พบรองเท้า เดิมเป็นที่พักของอาจารย์ใหญ่ในวิทยาลัย นักโบราณคดีเชื่อว่า รองเท้าที่พบเป็นรองเท้าซ้าย ของผู้ชาย มีขนาด 9 5/8นิ้ว น่าจะอยู่ในช่วง ปลายศตวรรษที่ 17 ถึงกลางยุคศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 300 กว่าปีมาแล้ว!!

มีความเชื่อกันว่าการวางรองเท้าไว้ติดกับประตู หรือหน้าต่างจะสามารถขับไล่ความชั่วร้าย และนำมาซึ่งความโชคดีให้กับเจ้าของที่พักอาศัย จึงเกิดข้อสันนิษฐานว่า รองเท้านั้นอาจจะเป็นของอดีตอาจารย์ใหญ่ ที่นำมาวางไว้เพื่อป้องกันสิ่งอัปมงคลก็ได้ หรืออาจะมีบุคคลอื่นนำมาวางไว้เฉยๆ และรองเท้านั้นก็ถูกฝังลงไปกับดินตามกาลเวลา

ในทางด้านของวิทยาลัยเซนต์จอห์น กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องธรรมดาของมหาวิทยาลัยเก่าแก่ ที่จะต้องพบเจออะไรที่มันแปลกๆ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการค้นพบรองเท้า ที่ใช้เป็นเครื่องรางในด้านไสยศาสตร์ ก่อนหน้านี้มีการค้นพบรองเท้าในลักษณะแบบนี้ตามบ้านในชนบท มหาวิหาร Ely ในเคมบริดจ์ รวมถึงพระราชวัง Hapton Court ด้วย”

เจ้าของรองเท้าที่แท้จริงคือใคร ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

ที่มา : seeker.com

 

 

19 ก.ย. 59 เวลา 18:03 888
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...