รู้หรือไม่!? ทำไม “เครื่องบินพาณิชย์” ส่วนใหญ่ถึงเป็น ‘สีขาว’

read:http://www.meekhao.com/news/white-plane

รู้หรือไม่!? ทำไม “เครื่องบินพาณิชย์” ส่วนใหญ่ถึงเป็น ‘สีขาว’

ปัจจุบันเราสามารถพบเห็นเครื่องบินโดยสารที่มีสีสันสดใสสวยงามได้มากขึ้น ซึ่งสีสันของเครื่องบินก็ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับแต่ละสายการบินได้ แต่เมื่อมองภาพรวมแล้วเครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ก็ยังถูกฉาบไว้ด้วยสีขาว

นอกจากเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำสีที่แพงมหาศาลแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลสำคัญที่ทำให้สายการบินส่วนมากใช้สีขาวฉาบบนเครื่องบิน

การตกแต่งสีสันภายนอกเครื่องบินนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ดังนั้นเครื่องบินพาณิชย์บางลำจึงมีสีสวยสดใสอย่างสีรุ้ง

หรือลายการ์ตูนน่ารักๆ จากซานริโอของสายการบินเอวาแอร์จากไต้หวัน

แต่เครื่องบินทุกลำก่อนจะทำการตกแต่งนั้นจะมีสีเขียว เนื่องจากต้องผ่านการเคลือบสารปกป้องอะลูมิเนียม Temporary Protective Coating (TPC)

และนี่คือเหตุผลที่เครื่องบินส่วนใหญ่นั้นเป็น “สีขาว”

คุ้มค่าและสมเหตุสมผล

การสั่งทำเครื่องบินเป็นสีขาวนั้นใช้เวลารวดเร็วกว่าการสั่งทำสีพิเศษ นอกจากนี้การทาสีเพิ่มลงไปอาจทำให้น้ำหนักของตัวเครื่องเพิ่มขึ้นและทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น และค่าใช้จ่ายในการทำสีขาวเพียงสีเดียวก็อาจสูงถึง 7 ล้านบาท ดังนั้นสีสันที่เพิ่มขึ้นก็อาจทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณมากขึ้นไปอีกหลายล้านบาท

เห็นได้ชัดเจน

ไม่ได้หมายความว่าสีขาวช่วยให้เราสังเกตเห็นเครื่องบินลำยักษ์ได้ชัดเจนขึ้น แต่สีขาวช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น อย่างเช่นเมื่อเกิดการหลุดลอก แตกหัก หรือมีน้ำมันรั่วออกมา

สีไม่ซีด

เสื้อผ้าที่มีสีเข้มจะซีดจางเร็วกว่าเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน สีของเครื่องบินก็เช่นกัน

ความร้อน

สีขาวช่วยสะท้อนแสงแดดได้ดีกว่าสีอื่นๆ จึงไม่เพิ่มภาระให้กับเครื่องปรับอากาศ ส่วนสีอื่นๆ โดยเฉพาะสีเข้มนั้นจะดูดซึมแสงอาทิตย์และความร้อนเข้ามา

ขายต่อได้ราคา

นอกจากสีสันที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ตัวเครื่องบินหนักขึ้นและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นแล้ว เครื่องบินสีขาวยังสามารถนำไปขายต่อให้กับสายการบินต้นทุนต่ำในราคาที่ดีกว่าเพราะไม่ต้องนำไปปรับปรุงมากนั่นเอง

ที่มา http://www.lifebuzz.com/white-plane/

17 ก.ย. 59 เวลา 11:37 5,873
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...