เมื่อ 5 หนังระดับ 'ขายดี' ของฮอลลีวูด กลายเป็นหนังบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างที่สุด!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-inaccurate-movies/

เมื่อ 5 หนังระดับ ‘ขายดี’ ของฮอลลีวูด กลายเป็นหนังบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างที่สุด!

ทำแบบนี้ได้ไง!? พบกับ 5 หนังดังที่กล่าวกันว่า ‘บิดเบือน’ ประวัติศาสตร์แบบไม่น่าอภัย จากเว็บไซต์ดัง wonderslist มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีเรื่องใดกันบ้าง

300 (ปี 2007) : พบกับเรื่องราวความกล้าหาญของชาวสปาร์ต้า ที่กล้าลุกขึ้นต่อต้านการรุกรานของชาวเปอร์เซีย อ้างอิงจากนิยายภาพต้นฉบับของ แฟรงค์ มิลเลอร์ จึงทำให้ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้มีความแฟนตาซีสูงมาก เราจะได้เห็นกองทหารอมนุษย์ของชาวเปอร์เซีย ช้าง และการแต่งกายที่ดูผิดแปลกจากยุคสมัย

Gladiator (ปี 2000) : เป็นหนังชั้นดีที่หลาย ๆ คนยังคงประทับใจ แต่ทราบหรือไม่ว่าหนังเรื่องนี้บิดเบือนประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง จักรพรรดิ มาร์คัส ออเรลิอัส ไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกคอมโมดัสบุตรชายและรัชทายาทลอบสังหาร แต่ป่วยตายเพราะโรคอีสุกอีไส ส่วนคอมโมดัส ก็ไม่ได้เลวร้ายแบบในภาพยนตร์ เขาเป็นจักรพรรดิที่ดีพระองค์หนึ่งที่สามารถปกครองจักรวรรดิให้ร่มเย็นเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ ไม่ได้ชอบการต่อสู้ ไม่ได้เสียชีวิตในสนามรบกลาดิเอเตอร์ แต่ถูกรัดคอตายที่ห้องอาบน้ำ!

JFK (ปี 1991) : เป็นภาพยนตร์อ้างอิงประวัติศาสตร์ในช่วงการลอบสังหารประธานาธิดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ที่ได้หยิบยกทฤษฎีสมคบคิดมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวที่น่าเชื่อถือและทรงพลัง จนทำให้บุคคลสำคัญทางการเมืองที่ถูกพาดพิงต้องออกมาตอบโต้ผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน และที่สำคัญที่สุดในปีนั้น ประธานาธิบดีจอร์จ บุช พ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อ บิล คลินตัน เพราะหนังเรื่องนี้ชี้ไปว่าบุชคนพ่อมีส่วนรู้เห็นในการลอบสังหารประธานาดีเคนเนดี้ด้วย!

The Patriot (ปี 2000) : เป็นหนังที่ถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องความสมจริงทางประวัติศาสตร์ กล่าวคือตัวเอกของเรื่อง เบนจามิน มาร์ติน ไม่ใช่ผู้นำกองกำลังกู้ชาติที่แสนดีอะไร เพราะตามประวัติศาสตร์จริง เขามีงานอดิเรกคือการล่าชนพื้นเมือง ข่มขืนทาสหญิงของตน ที่น่าตำหนิคือ ดูเหมือนคนเขียนบทพยายามยัดเยียดความเป็นตัวร้ายให้กับทหารอังกฤษแบบไม่มีกั๊ก!

Pearl Harbor (ปี 2001) : หนังเรื่องนี้ถูกโจมตีอย่างนักทั้งจากชาวอเมริกันและชาวญี่ปุ่น เพราะมันเป็นหนังที่บิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างน่าเกลียด! หนังเรืองนี้เล่าเรื่องราวผ่าน 2 ตัวเอกที่เป็นเพียงแค่ตัวละครสมมติ โดยมีบุคคลในประวัติศาสตร์จริงเป็นเพียงแค่ตัวประกอบ! แถมสองหนุ่มตัวเอกของเรืองยังแอบอ้างความดีความชอบในวีรกรรมที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ จนญาติ ๆ นักบินวีรบุรุษตัวจริงถึงกับเม้งแตกเลยทีเดียว!

ที่มา : wonderslist.com

 

16 ก.ย. 59 เวลา 07:42 6,307
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...