10 'แมลงนักล่า' ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีที่เกิดมาตัวใหญ่กว่ามัน

https://www.yaklai.com/lifestyle/animal/10-killer-insects/

10 ‘แมลงนักล่า’ ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีที่เกิดมาตัวใหญ่กว่ามัน

 

แมลงอาจเป็นสิ่งมีชีวิตมากขาที่ไม่เคยอยู่ในสายตามนุษย์สักเท่าไหร่ แต่เชื่อเถอะว่าในจำนวนนับล้านล้านล้าน ของพวกมัน ยังมีแมลงบางส่วนที่ไม่เพียงทำตัวเป็นนักล่า แต่พฤติกรรมการกินของมันยังจะทำให้คุณรู้สึกโชคดีแล้ว ที่เกิดมาตัวใหญ่กว่าพวกมัน

ตั๊กแตนตำข้าว

 

เราคงรู้กันอยู่แล้วว่าเจ้าตั๊กแตนชนิดนี้กินเนื้อเป็นอาหาร แต่อาหารของมันไม่ได้จำกัดแค่แมลงด้วยกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ขนาดเล็กกว่ามันอีกด้วย และหากคุณตกเป็นหนึ่งในเมนูจานด่วนของพวกมันแล้วล่ะก็ เตรียมใจไว้ได้เลยว่าคุณไม่ได้ตายสบายแน่ เพราะตั๊กแตนตำข้าวนั้นไม่นิยมฆ่าก่อนกิน แต่พวกมันจะกินทั้งๆ ที่เหยื่อยังมีความรู้สึกเต็มร้อยนั่นแหละ

 

แตน

แม้จะทำรังเหมือนผึ้ง แต่รังของพวกมันนั้นทำมาจากโคลนและเศษพืชที่เคี้ยวจนแหลกและเหนียวแข็งเหมือนคอนกรีดธรรมชาติ แถมอาหารของพวกมันก็ไม่ใช่น้ำหวานจากดอกไม้ แต่เป็นเนื้อสดทั้งที่หาได้บนเขียงขายเนื้อ และแมลงตามพื้นที่ยังมีชีวิต และถ้าบังเอิญว่าคุณเป็นแมลงที่กำลังตกเป็นเป้าโจมตีของแตน ก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าคุณจะโดยต่อยด้วยเหล็กในของมัน แต่เตรียมรับมือกับขากรรไกรคู่ยักษ์ที่สามารถตัดเฉือนและเคี้ยวเนื้อของตั๊กแตนตำข้าวจนแหลกเละทั้งตัวได้

 

แมงดา

แม้จะมีพฤติกรรมการเลี้ยงลูกที่น่ารัก แต่ในภาคแมลงนักล่าที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ใต้ผืนน้ำแล้ว นี่เป็นแมลงยักษ์ที่หากคุณเป็นลูกปลาหรือลูกอ๊อดต้องภาวนาว่าจะไม่ขอเจอมันใต้น้ำ เพราะลำพังขนาดและความเร็วของมันก็สามารถทำให้ไล่จับเหยื่อได้อย่างง่ายดายแล้ว แต่โชคร้ายที่แมงดายังมีต่อมพิษที่ไม่เพียงทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต แต่ยังสามารถย่อยกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในจนกลายเป็นซุปได้ในพริบตา

 

แมงมุมอูฐ

ถึงจะมีชื่อและหน้าตาตลกจนไม่เหมือนนักล่า แต่แมงมุมทะเลที่ขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าหนึ่งฝ่ามือชนิดนี้กลับดุร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ จนสามารถโจมตีและกินพวกเดียวกันเองได้แบบไม่ลังเล และถึงพวกมันจะไม่มีพิษ และทอใยเหมือนแมงมุมชนิดอื่น แต่การโจมตีด้วยก้ามขนาดเล็กที่อยู่ด้านหน้า นี่คือแมงมุมนักล่าที่ฉีกเหยื่อกินเป็นคำๆ โดยไม่ต้องอาศัยพิษในการย่อยแบบแมงมุมชนิดอื่น และพวกมันยังโจมตีโดยไม่เกี่ยงขนาดอีกด้วย

 

ด้วงเสือ

หากคุณคิดว่าเสือชีต้าร์คือสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกละก็ ลองทำให้ด้วงเสือที่มีขนาดเพียง 3-4 เซนติเมตรมีขนาดเท่ากับเสือชีต้าร์สิ แล้วคุณจะได้พบกับเครื่องจักรสังหารที่ไม่เพียงแต่วิ่งเร็วจนมองตามไม่ทัน แต่ยังมาพร้อมเขี้ยวขนาดใหญ่หนึ่งคู่ที่สามารถบดและตัดร่างของเหยื่อให้ขาดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยก่อนที่เหยื่อจะทันรู้ตัวด้วยซ้ำ

 

ตัวอ่อนแมลงช้าง

ถึงแมลงช้างจะมีชีวิตในช่วงโตเต็มวัยไม่นานนัก และไม่เป็นพิษเป็นภัยกับแมลงอื่นที่ไม่ใช่เพลี้ย แต่หากเป็นตัวอ่อนของแมลงช้างที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดินแล้ว นี่คือทูตมรณะสำหรับแมลงเดินดินทั้งหลายไม่อยากพบเจอ เพราะหากบังเอิญเดินไปติดกับดักที่มีลักษณะเป็นกรวยขนาดเล็กๆ เข้าละก็ ฉากต่อไปที่จะเห็นคือ การดิ้นรนเพื่อให้หลุดออกมาจากหลุมลื่นๆ ท่ามกลางการก่อกวนด้วยเศษกรวดที่โยนใส่ตลอดเวลา และถ้าแมลงโชคร้ายไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ สิ่งสุดท้ายที่พวกมันจะได้เห็นก็คือเขี้ยวคู่ยาวที่โผล่ขึ้นมาและค่อยๆ กระชากมันลงไป

 

แมลงปอ

ในโลกของแมลงนักล่า แมลงปอคือจ้าวแห่งเวหาขนาดหนึ่งฟุตในโลกอดีตที่เหลือรอดมาได้พร้อมขนาดที่เล็กลงเรื่อยๆ จนเหลือเพียงไม่กี่นิ้ว แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพในการล่าของมันลดลงเลยสักนิด พวกมันยังคงเป็นแมลงนักล่าที่ได้ชื่อว่าบินเร็วที่สุดในโลก และสามารถโจมตีได้รุนแรงพอๆ กับเหยี่ยว เพราะเหยื่อของพวกมันมักจะตายทันทีที่ถูกจับ

 

แมลงวันหัวบุบ

แม้จะถูกเรียกว่าแมลงวัน แต่สำหรับแมลงวันหัวบุบ หรือ Robber fly พวกมันไม่ชื่นชอบของเสีย แต่กลับปรารถนาของเหลวในตัวแมลงชนิดอื่นมากกว่า และด้วยขนาดที่ใหญ่พอๆ กับผึ้งหลวง ทำให้พวกมันเป็นนักล่าที่เที่ยวดูดของเหลวทั้งในร่างของแมลงตัวอ่อน และตัวเต็มวัยโดยไม่สนว่ามันจะตัวเล็กกว่าหรือไม่ ขอเพียงแค่มันจับทันก็พอ

 

ทารันทูล่า

ขึ้นว่าเป็นสายพันธุ์แมงมุมที่ขนาดใหญ่ที่สุดโลก และบางสายพันธุ์ยังมีขนาดพอๆ กับจานข้าว แต่ถึงจะมีรูปร่างใหญ่โต และมีเขี้ยวพิษขนาดใหญ่ ทารันทูล่ากลับหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับสัตว์อื่นรวมทั้งมนุษย์ แถมยังมีการเตือนด้วยการสลัดขนที่แข็งหยาบและสามารถสร้างอาการระคายเคืองแก่เป้าหมายได้ แต่ถ้าผู้บุกรุกยังไม่ละความพยายามที่จะเข้าถึงตัวมัน ทารันทูล่าก็ยังให้โอกาสเหยื่อวิ่งหนีด้วยการยกแขนขึ้นเพื่อขู่ และถ้าคำเตือนนี้ยังถูกเมินเฉยๆ ทารันทูล่าจะพุ่งตรงเข้าฝังเขี้ยวที่มีพิษซึ่งสามารถย่อยสลายเนื้อเยื่อลงบนร่างเหยื่อได้อย่างไม่ลังเล

 

หนอนกำมะหยี่

ถ้าถามว่าแมลงตัวแรกที่ขึ้นมาจากน้ำหน้าตาเป็นยังไง ก็คงประมาณเจ้าหนอนกำมะหยี่นี่แหละ และแม้พวกมันจะมีขนาดเล็ก บอบบาง แถมยังเคลื่อนที่ช้า แต่อย่าได้ประมาทข้อด้อยเหล่านี้เด็ดขาด ยามที่หนอนกินเนื้อพันธุ์นี้ออกล่า พวกมันสามารถสะกดรอยจากกลิ่นของเหยื่อที่ยังสดใหม่ได้อย่างแม่นยำ และเมื่อพบเหยื่อที่อยู่ในระยะโจมตี มันจะฉีดของเหลวสีขุ่นคล้ายกาวที่จะแข็งตัวในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อตรึงเหยื่อไว้กับที่ และค่อยๆ คืบคลานเข้าไปมอบความตายด้วยเขี้ยวที่มีลักษณะคล้ายใบเลื่อยที่สามารถตัดผ่านเปลือกแข็งๆ ของด้วงได้

 

นับเป็นความโชคดีที่ระดับวิวัฒนาการของเรากับแมลงเหล่านี้ยังห่างชั้นกันมาก ไม่งั้นพวกเราคงต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใดในโลก …ก็เป็นได้

12 ก.ย. 59 เวลา 04:26 2,232
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...