ฟังเสียงสุดไพเราะจาก "ถนนเสียงเพลง" ที่บรรเลงเองได้เมื่อขับรถผ่าน!!

read:http://www.meekhao.com/news/musical-roads

ฟังเสียงสุดไพเราะจาก “ถนนเสียงเพลง” ที่บรรเลงเองได้เมื่อขับรถผ่าน!!

การขับรถบนท้องถนนจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป ถ้าหากได้ลองเดินทางไปบน “ถนนเสียงดนตรี” ถนนที่สามารถบรรเลงบทเพลงให้คุณฟังได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องดนตรีแม้แต่ชิ้นเดียว!

ขณะที่วิศวกรชาวญี่ปุ่น Shizuo Shinoda กำลังขับรถแทรกเตอร์ เขาก็บังเอิญทำให้ถนนเกิดเป็นรอยหยักจากการขูดของส่วนที่เป็นกรงเล็บ หลังจากนั้นเมื่อขับรถผ่านรอยหยักเหล่านั้นชิโนดะก็พบว่าการสั่นสะเทือนของมันนั้นสามารถสร้างเสียงดนตรีที่ไพเราะขึ้นมาได้

ต่อมาในปี 2007 ทีมวิศวกรชาวญี่ปุ่นจาก Hokkaido Industrial Research Institute จึงได้ใช้หลักการของชิโนดะมาสร้าง “ถนนดนตรี” ขึ้นหลายแห่ง ซึ่งการทดลองและค้นคว้าของพวกเขาทำให้พบว่าเสียงที่ได้ยินนั้นจะแตกต่างกันไปจากความลึกของรอยหยัก ดังนั้นจึงสามารถควบคุมตัวโน๊ตจนสร้างเป็นเพลงที่แตกต่างกันได้หลากหลายรูปแบบ

ถนนดนตรีในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่แห่งคือที่ฮกไกโด วะกะยะมะ ชิซุโอะกะ และกุนมะ ซึ่งแต่ละที่ก็จะบรรเลงเสียงเพลงที่แตกต่างกันไป โดยมีระยะทางตั้งแต่ 175 – 250 เมตร โดยรอยหยักนั้นถูกสร้างไว้ที่ริมขอบถนน เพื่อให้ผู้สัญจรสามารถเลือกได้ว่าอยากหรือไม่อยากได้ยินเพลง

แต่ที่จริงแล้วถนนเสียงดนตรีแห่งแรกนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นในประเทศญี่ปุ่น แต่อยู่ในเขต Gylling ประเทศเดนมาร์ก สร้างสรรค์โดยศิลปินสองคนคือ Steen Krarup Jensen และ Jakob Freud-Magnus ในเดือนตุลาคม ปี 1955 โดยมันถูกเรียกว่า Asphaltophone

ไอเดียการสร้างถนนแห่งเสียงดนตรีนั้นแพร่กระจายออกไปในหลายประเทศ ถนนในจังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้นั้นบรรเลงเพลง “Mary Had a Little Lamb” จุดประสงค์ที่สร้างคือเพื่อให้คนขับตื่นตัวในเขตของถนนที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ส่วนอเมริกาก็ได้สร้างถนนดนตรีขึ้นในปี 2008 ใน Avenue K รัฐแคลิฟอร์เนีย จัดทำขึ้นโดยบริษัทฮอนด้าเพื่อโฆษณารถยนต์รุ่น Civic จึงได้ชื่อว่า The Civic Musical Road ซึ่งบรรเลงเพลง “William Tell Overture” แต่ต่อมาถูกร้องเรียนว่าสร้างเสียงรบกวนจนถูกย้ายไปยัง Avenue G

ถนนดนตรีอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่ใน Tijeras รัฐนิวเม็กซิโก ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความเร็ว 45 ไมล์ต่อชั่วโมงจึงจะได้ยินเสียงเพลง “America the Beautiful”

 

 

ที่มา http://www.amusingplanet.com/2015/11/musical-roads-play-melodies-when-cars.html

ถนนเสืยงคนตรีในรัฐนิวเม็กซิโก




ถนนเสืยงดนตรีในอันยาง เมืองคย็องก็ ประเทศเกาหลีใต้




5 ก.ย. 59 เวลา 21:40 2,083
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...